(TBO) - Mắc khén Yên Bái – một nét riêng biệt vô cùng độc đáo và hấp dẫn của người Tây Bắc. Có thể nói cái nôi văn hóa ẩm thực của vùng Yên Bái khó ai là không biết đến. Yên Bái luôn cuốn không chỉ bởi những cảnh đẹp núi rừng thiên nhiên mà nó có hấp dẫn không ít du khách đến đây bởi những món ăn ngon mang đậm nét truyền thống của dân tộc.

Mắc khén Yên Bái cũng nằm trong đó tuy đây không phải là một món ăn mà là một loại gia vị nhưng nó cũng được người dân nơi đây xếp vào hàng đặc sản được du khách đến đây mua để mang về làm quà rất nhiều. Loại gia vị này không những nổi tiếng tại đây mà rất nhiều nơi trên khắp cả nước biết đến nữa.

Mắc khén Yên Bái hay còn có một cái tên gọi khác là hạt tiêu rừng, loại gia vị này khiến cho người nào lần đầu nhìn thấy sẽ liên tưởng ngay đến cây hồ tiêu dại được mọc rất nhiều trong rừng. Tuy nhiên không phải vậy đây là một loại cây thân gỗ rất lớn mọc trong rừng từ Mắc trong tên của loại gia vị này có nghĩa là quả từ Khén có nghĩa là cây lớn.
Dulichgo
Loại cây này được mọc rất nhiều trong rừng chúng có kích cỡ lớn thuộc họ hồi có tinh dầu và hương rất thơm. Có thể nói Mắc khén Yên Bái trở thành một loại cây huyền thoại cung cấp một loại gia vị tuyệt ngon đậm đà không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của người dân nơi đây.

Quả Mắc khén Yên Bái sau khi được thu hoạch về người dân nơi đây sẽ cho lên rang khô bằng chảo lớn. Sau đó sẽ được họ mang đi giã thành bột mịn là có thể sử dụng.

Tuy nhiên nếu chỉ để như vậy bạn sẽ không thể biết được hết hương vị thơm ngon đặc trưng của nó. Nếu muốn biết du khách phải thưởng thức loại gia vị này kết hợp với xôi nếp nương, lúc này hương vị của loại gia vị này như được tăng lên rất nhiều lần so với lúc hoàn thành xong.
Dulichgo
Nếu bất kể là ai chưa được thưởng thức qua loại gia vị truyền thống này mà được nghe kể tường tận về hương vị cũng như vị ngon của nó thì chắc chắn sẽ không thể cưỡng lại được. Đó là những du khách chưa được thưởng thức bao giờ còn vậy chứ nói gì đến những người đã được thưởng thức qua đã biết được độ ngon và hấp dẫn rồi thì khó lòng nào có thể bỏ qua được. Chính bởi những lẽ đó mà nếu có cơ hội đến Yên Bái tham quan du lịch du khách đừng nên bỏ qua loại gia vị tuyệt vời này.

Theo Tây Bắc.Info
Du lịch, GO!