(BQN) - Từ một loại cây rừng, lá cây sẻn (hay còn gọi là cây xuân) đã trở thành một phần ẩm thực dân dã, mộc mạc của người Quảng Ngãi. Thịt bò, thịt heo xào với lá sẻn tạo nên món ăn đậm đà hương vị quê hương.


Lá sẻn là món ăn quen thuộc của người dân Bình Sơn. Là giống cây thích hợp với môi trường hoang dã, thường mọc ở vùng đồi núi, nên thoạt nhìn, chẳng ai nghĩ có thể chế biến thành món ăn.
Lá sẻn có màu xanh bóng, sẫm màu, kích thước nhỏ bằng đầu ngón tay, cành lá có nhiều gai. Lá sẻn ăn được từ giai đoạn lá non cho tới khi lá già. Lá càng già, càng cứng và xanh thẫm lại, nhưng mọi người lại chuộng lá già hơn, vì lá giòn và đượm vị hơn. Tuy chỉ là cây bụi, mọc hoang dại ở đồi núi, cao chưa đến 5m, nhưng lá sẻn, vỏ quả và hạt sẻn được dùng làm gia vị trong nấu ăn.
Sau khi được hái từ trên đồi về, những cành sẻn gai góc được các bà nội trợ cẩn thận lặt từng lá rồi rửa sạch, để ráo.


Không thơm lừng như rau húng, rau ngò, cũng không có mùi hăng đặc trưng như lá hành, nhưng lá sẻn lại xem như một loại rau gia vị “thượng hạng”. Chẳng thế mà, cứ mỗi dịp giỗ, tiệc tùng, thay vì ra chợ mua rau hành, rau thơm các dì, các mợ nhà tôi nài nỉ cho bằng được các cậu, các dượng lên ngọn đồi sau nhà hái lá sẻn mang về.
Dulichgo
Nói đến món ngon từ lá sẻn, phải kể đến là món thịt bê non xào lá sẻn. Để chế biến món này, người ta thường chọn những tảng thịt bê còn nguyên da, mang ra xắt mỏng rồi nêm muối, mắm, ớt và một ít sả cho dậy mùi.

Tiếp đó, chờ dầu sôi thì bỏ thịt vào trộn đều, đun nhỏ lửa cho tới khi thịt gần chín rồi mới cho lá sẻn vào. Từng chiếc lá sẻn xanh rì, hình oval cứ thế bám vào miếng thịt rồi tỏa ra thứ hương vị thơm dịu đặc trưng, khiến món thịt bê xào trở nên thơm ngon, đậm đà hương vị núi rừng.


Ngoài thịt bê non, các loại thịt khác như thịt heo, thịt dê, thịt bò và heo rừng cũng có thể kết hợp hài hòa với lá sẻn. Một lưu ý đó là, tương tự thịt bê, các loại thịt khác khi chế biến lá sẻn phải chờ cho thịt gần chín, thì mới cho lá sẻn vào. Lá sẻn nấu quá lâu sẽ mất màu xanh đẹp mắt và không còn vị thơm ngon.
Dulichgo
So với các món ăn quen thuộc như thịt bò xào cần, xào hành, xào hoa thiên lý; món thịt bò, thịt heo xào lá sẻn tuy dân dã, mộc mạc, nhưng lại là một món ăn đậm đà hương vị núi rừng và khá lạ miệng với nhiều người. Vậy nên, người nhà quê tôi hiếu khách, thường chọn món thịt bê xào lá sẻn đãi thực khách gần xa trong mỗi dịp giỗ, tiệc cưới là vì thế.

Theo Ý Thu (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!