(LĐO) - Cụm danh thắng Ngũ động Thi Sơn, đền Trúc ngự tại núi Cấm, kề bên dòng Đáy đẹp kỳ thú, hấp dẫn gắn với bao truyền thuyết, giai thoại lẫy lừng và tên tuổi Lý Thường Kiệt cùng chiến tích lẫy lừng của lịch sử.

< Các bạn trẻ ngao du núi Cấm.

Kim Bảng, Hà Nam, mảnh đất thuần nông yên ả gắn với bao huyền tích được lưu truyền như chùa Bà Đanh, Thất Tinh - Lục Nhạc Tam Chúc, Ngũ động Thi Sơn...

< Con đường vào đền Trúc nằm giữa rừng trúc.
Dulichgo
Ngũ Động Thi Sơn là hệ thống hang động liên hoàn gồm 5 hang nối liền nhau trong lòng núi Cấm. Kề bên chân núi Cấm là đền Trúc tọa lạc giữa rừng trúc xanh, rợp bóng, lưng dựa vào núi Cấm, mặt nhìn ra sông, đáy êm đềm trôi, địa thế tuyệt đẹp, hài hòa.

< Cổng đền Trúc uy nghi.

< Cảnh quan núi Cấm.

Đền Trúc, núi Cấm gắn bó với điềm linh ứng mang ý nghĩa tâm linh. Chuyện kể, khi xưa chiến thuyền của tướng quân Lý Thường Kiệt đi ngang qua nơi đây, bỗng có trận gió lớn làm gãy cột buồm rồi cuốn lá cờ quân lên đỉnh núi Cấm. Điềm lạ, Lý Thường Kiệt cho lập đàn tế trời đất.
Dulichgo
< Cầu Thi Sơn được chạm khắc tinh xảo.

< Phong cảnh nên thơ.
Dulichgo
Sau đó, quân của tướng Lý thắng trận, ông đưa quân sĩ về đây làm lễ tạ ơn, mở hội cho nhân dân ăn mừng, dạy dân trồng trọt, nuôi tằm dệt vải. Về sau, nhân dân nhớ ơn tướng Lý đã lập đền thờ tại đây và duy trì lễ hội hằng năm.
Lễ hội đền Trúc, núi Cấm được tổ chức trang trọng cho tới ngày nay.

< Những nét cổ kính, rêu phong.

< Dòng sông Đáy kề bên núi Cấm.

Đền Trúc nhỏ nhưng được dựng bằng gỗ lim, theo thiết kế truyền thống của kiến trúc đền đình vùng Bắc Bộ, với nhiều bức vách, cửa gỗ, kèo, xà được chạm khắc rồng, phượng, tứ linh, tứ quý...

< Rất nhiều điều thú vị trong hệ thống hang động ở núi Cấm.

Trên đỉnh núi, nơi mà bà con truyền tai nhau rằng tiên nữ thường rủ nhau về đây chơi, ngắm cảnh. Trong lòng núi là những hang động liên hoàn với 5 lòng động lớn, mỗi hang động có những nét đẹp riêng, những thạch nhũ muôn hình vạn trạng với cấu trúc đa dạng. Mỗi hang động có kích thước khác nhau, cấu trúc và nhũ đá khác nhau.

< Vẻ đẹp của 1 hang động tại núi Cấm.
Dulichgo
< Bên trong Ngũ động Thi Sơn là hệ thống nhũ đá đa dạng.

Địa thế của đền Trúc, lưng dựa núi, mặt nhìn ra sông, nằm gọn trong rừng trúc nên thơ, đầy màu sắc kì bí, huyền ảo. Các yếu tố tâm linh, địa thế, phong thủy kết hợp trong không gian trang trọng, cổ kính, linh thiêng.

Cụm danh thắng với diện tích không lớn nhưng có thể thỏa mãn mọi yêu cầu khám phá cũng như đem lại cảm giác bình yên, thư thái cho du khách.

Theo Hoàng Huế (Lao Động)
Du lịch, GO!