(GĐPL) - Đến Đồng Tháp, ở Ấp Long Hưng A, Lấp Vò Khu du lịch Văn hóa Phương Nam là một điểm đến được nhiều người ưu tiên lựa chọn trong chuyến đi về thăm đất Sen Hồng.

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam là quần thể công trình văn hóa – tâm linh và thờ phụng các nhân vật lịch sử trên vùng đất phương Nam. Ngoài những địa điểm quen thuộc trên mảnh đất Sen Hồng thì đây được xem là nơi hấp dẫn không kém, nơi đây thờ cúng tổ tiên họ Đặng và các bậc tiền nhân của các dòng họ khác ở khắp các vùng miền trong cả nước đã phai phá ra vùng đất mới, cùng những người của các thế hệ, các giai đoạn lịch sử đã nằm xuống nơi đây.

Nơi đây có Nam Phương Linh Từ - Nhà thờ Họ Đặng ở Đồng Tháp như một “biệt phủ” được nhiều người gọi là “cố đô Huế” giữa Tây Nam Bộ với khung cảnh khiến nhiều người choáng ngợp khi đến đây. Được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ - gỗ với phong cách nhà rường truyền thống Huế, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn, thờ 125 nhân vật lịch sử đất phương Nam, trong đó có 21 nhân vật khai hoang, mỡ cõi, 62 nhân vật giữ gìn, bảo vệ và 42 nhân vật làm rạng danh đất phương Nam.
Dulichgo
Đây là một kiến trúc độc lập nằm trong quần thể các công trình khác (tổng thể diện tích lên đến 5 ha, trong đó diện tích sân đỗ máy bay trực thăng, 2 bãi xe ô tô và sân hành lễ lên đến 3 ha).

Công trình xây dựng để tỏ lòng tri ân, tôn vinh sự xả thân của các nhân vật lịch sử được lưu danh cũng chỉ vì muốn cho quốc thái dân an, xã tắc đời đời hưng thịnh mà doanh nhân Đặng Phước Thành cùng chi tộc Đặng xã long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp phát tâm công đức xây dựng công trình này.
Dulichgo
Nơi thờ phụng các bậc tiền hiền, hậu hiền tộc Đặng như: Công bộ Thị lang Đặng Nghiêm, Quốc công Đặng Tất, Tể tướng Đặng Dung, Thám hoa Đặng Ma La và cụ tổ Đặng tộc Long Hưng là Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm…

Đặc biệt, về phần mộ của Thủy sư đô đốc Đặng Nhân Cẩm (Thủy sư đô đốc là tướng hải quân cao cấp nhất trong một quốc gia. Cấp bậc Thủy sư đô đốc chỉ được trao trong thời chiến dưới triều Nguyễn). Khi qua đời ông được an táng trên quê hương Đồng Tháp.

Điều này càng trở nên thiêng liêng là dù qua thời gian dài bởi sự tác động của tự nhiên và sự tàn phá của chiến tranh, phần mộ ông cũng bị ảnh hưởng, bia mộ bị bom đạn làm vỡ ra nhiều mảnh, nhưng may mắn và kỳ diệu thay, khi ghép những mảnh đá của mộ bia bị vỡ ấy lại thì nguyên văn tự ghi trên đó, nên có thể khẳng định Thủy sư đô đốc Đặng Nhân Cẩm là Thủy tổ của Tộc Đặng Long Hưng. Thịt da, xương máu của người đã thấm vào đất, đã hòa vào nước để tự lâu rồi tạo nên hình hài, huyết thống của bao thế hệ cháu con họ Đặng trên vùng đất mới mơi đây.
Dulichgo
Trong khu còn có nhà trưng bày Hoàng Sa & Biển đảo của Việt Nam và ảnh đẹp Khu du lịch là nơi nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày và lưu giữ tài liệu, hiện vật, hình ảnh gốc, tiêu biểu có liên quan đến Hoàng Sa – Trường Sa, là nơi trưng bày những hình ảnh đẹp của Khu Du lịch được lưu lại với sự tài hoa của những nhíp ảnh gia nổi tiếng. Ngoài ra còn có Nhà bảo tàng họ Đặng, nơi lưu giữ những di vật của tổ tiên tộc Đặng, chứa đựng rất nhiều thông tin về dòng họ. Bên trong với nội thất được sắp đặt trang nghiêm, có thứ tự rõ ràng và sắp xếp có chủ ý thể hiện những thông tin về gia đình, dòng họ được kết cấu một cách chu đáo, đầy đủ để con cháu trong họ cũng như người ngoại tộc có thể hiểu về lịch sử của dòng họ.
Dulichgo
Khu du lịch với dãy trường lang, có mái che, trời nắng thì không nóng, mưa thì không ướt, là sự kết nối các hạng mục trong quần thể công trình gắn kết với nhau. Cầu ngói Phương Nam, là cây cầu có mái ngói, được chạm trổ tinh xảo bắt qua sông rạch dẫn lối vào Nam Phương Linh từ là kiến trúc đẹp, độc đáo hiếm có ở miền Tây, hấp dẫn khách du lịch.

Về Đồng Tháp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Khu du lịch Văn hóa Phương Nam, nơi mà người con của vùng sông nước Cửu Long thể hiện sự tri ân, thờ cúng và tôn vinh các bậc tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và phát triển vùng đất phương Nam.

Theo Giadinhvaphapluat.vn
Du lịch, GO!