(VOV5) - Hẻm vực Tu Sản, với địa hình hiểm trở, là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á. Hẻm vực Tu Sản nằm trong thung lũng có kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

< Đứng trên đèo Mã Pí Lèng nhìn xuống dòng Nho Quế, dưới kia chính là hẻm vực Tu Sản.

Đứng trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng phóng tầm mắt xuống dưới vực sâu sẽ nhìn thấy dòng Nho Quế uốn lượn màu ngọc bích – dòng sông đã đi vào huyền thoại khi nhắc tới Hà Giang.

Sông Nho Quế chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Sẻo Lủng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn đi qua Hẻm núi Tu Sản rồi chảy dọc đèo Mã Pì Lèng, khi đến Mèo Vạc thì chảy theo hướng Đông vào địa phận Cao Bằng rồi đổ vào Sông Gấm. Hẻm vực Tu Sản được coi là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á và nằm trong thung lũng có kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam.
Dulichgo
Hẻm vực Tu Sản nằm giữa Đồng Văn và Mèo Vạc. Với độ cao 1500m, sâu 700 - 900m, chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, hẻm vực Tu Sản mang vẻ đẹp nên thơ, kỳ bí như sợi chỉ màu ngọc bích huyền ảo, ẩn hiện giữa núi rừng Đông Bắc hiểm trở.

Umove SUP Club chọn chèo dọc sông Nho Quế và chinh phục Hẻm vực Tu Sản là chuyến đi đầu tiên của mùa SUP 2018, thêm nữa vào thời gian tháng 3 đặc biệt này ngoài địa hình hiểm trở của dòng Nho Quế và hẻm vực thì 2 bên bờ sông là một vạt rừng gạo hoa nở đỏ kéo dọc hàng km tạo nên cảnh sắc bồng lai tiên cảnh ở nơi đây.
Dulichgo
Với quãng đường hơn 450 km cả một ngày đường ngồi ê ẩm trên xe ôtô để được chạm vào dòng nước xanh ngọc, được ngắm nhìn đèo Mã Pì Lèng từ phía bên dưới và được ngẩng cao đầu ngược theo 2 bờ vực của hẻm vực đến tuột cả mũ thì quả là không uổng công chút nào.

Cảm xúc của bạn thực sự sẽ được hút vào khi đi xuyên qua hẻm vực, sâu hun hút, lộng gió và chỉ đươc ánh nắng mặt trời chiếu theo phương thăng đứng xuống mặt nước.

Với hơn 5 năm, Umove SUP đã đi đến nhiều địa danh có phong cảnh non nước hữu tình nhưng với dòng Nho Quế và Hẻm vực Tu Sản thực sự là một chuyến đi tuyệt vời nhất từ trước tới nay và luôn luôn kèm với câu nói “Nơi nào có ý chí nơi đó sẽ có con đường” và sẽ khơi dậy, thôi thúc ước mơ, khả năng tiềm ẩn trong mỗi người, giúp bạn vượt qua mọi thử thách của cuộc sống.
Dulichgo
Thuyền lướt tới đâu, bạn sẽ cảm nhận rõ được sự biến chuyển của cảnh sắc thiên nhiên. Hơi mát lạnh từ đá, tiếng nước chảy róc rách, những âm thanh thì thầm của gió, vạn vật như bị chìm đắm vào giữa hai vách đá cao chót vót.

Đến Hà Giang, trải nghiệm đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau khi được ngắm lá cờ Việt Nam bay cao trên cột cờ Lũng Cú, hay leo từng bậc chinh phục đỉnh núi Chiều Lầu Thi và hãy một lần chèo thuyền ngay trên sông Nho Quế, khám phá hẻm vực Tu Sản.

Theo Umove Sup Club (VOV5)
Du lịch, GO!