(DLPT) - Phú Thọ không chỉ là vùng đất cổ, cái nôi của nền văn hoá Lạc Việt mà còn là nơi khởi nguồn của nhiều món ăn đặc sản. Trong đó không thể không kể đến cá lăng Việt Trì - món ăn làm say lòng biết bao du khách mỗi khi đến với mảnh đất này.

< Cá lăng trộn hành tím.

Việt Trì là nơi khởi nguồn của nhiều món cá ngon khác nhau: Cá Anh Vũ (một loài cá tiến Vua), cá Quất… nhưng cá lăng vẫn là loại ngon và phổ biến hơn cả.
Cá lăng là loại cá da trơn nước ngọt có giá trị cao về dinh dưỡng cũng như kinh tế. Ở Việt Nam, cá lăng sinh sống chủ yếu ở các vùng sông suối, thác ghềnh... nhiều nhất là vùng núi Tây Bắc. Nhờ sinh sống trong môi trường tự nhiên nên thịt cá săn chắc, ăn có vị ngọt, thơm và không có mùi tanh như các loại cá khác.

Dò hỏi những người đầu bếp lâu có tiếng tại Việt Trì, chúng tôi được biết những con cá lăng sau khi làm sạch được để nguyên con hoặc thái lát tùy theo sở thích của từng người. Cá được ướp sơ qua với riềng, mẻ, gia vị rồi nướng chín trên bếp than hồng, tiếng xèo xèo của mỡ cá cùng với hương thơm dậy mùi lan tỏa trong không khí làm bạn khó có thể cưỡng lại được. Chỉ cần thêm một ít rau rừng, vài ba chiếc bánh tráng là bạn đã có thể thỏa sức thưởng thức món ăn ngon miệng này.
Dulichgo
Đến với mảnh đất Việt Trì, thực khách sẽ có cơ hội được thưởng thức đủ các món ăn ngon (khoảng 12 món) được chế biến từ cá lăng. Những con cá lăng bơi trong bể, sau khi đánh bắt chuyển về đây, thực khách có thể thoải mái trực tiếp lựa chọn từng con cá và yêu cầu chế biến thành những món ngon theo tư vấn của đầu bếp chuyên nghiệp.

< Lòng Cá Xào Cần.

Tuy nhiên, phần lớn các món ăn được thực khách lựa chọn vẫn phổ biến như: Cá lăng trộn; lòng cá lăng xào cần (xào nấm hoặc xào dưa); cá lăng nương mộc; cá lăng xào nấm; ruốc cá lăng…
Dulichgo
Món cá lăng Việt Trì là hương vị không thể thiếu của du khách mỗi khi có dịp đặt chân tới mảnh đất này. Nhiều thực khách thập phương đến đây còn khẳng định nhất định phải ăn món cá lăng Việt Trì để cảm nhận và thưởng thức cái ngon – độc – lạ của loại cá này. Vậy nên, cá lăng Việt Trì không còn là “độc nhất” của vùng đất Việt Trì mà đã trở thành đặc sản yêu thích của cộng đồng người Việt.

Theo Dulich Phutho
Du lịch, GO!