(BNA) - Chủ nhân của bộ sưu tập đèn cổ độc đáo là anh Nguyễn Quang Trung, sinh năm 1985, ở khối Đồng Tâm 1, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa.

Nhìn vào bộ sưu tập đèn cổ của anh Nguyễn Quang Trung mọi người đều cảm nhận nỗ lực của anh Trung trong hành trình tìm lại những công cụ, vật dụng thắp sáng của người xưa còn tồn tại cho đến hôm nay.

Trong nhà anh đèn bày la liệt, từ những chiếc đèn đơn giản để sinh hoạt hàng ngày như đèn hột vịt đến những chiếc đèn cầu kỳ dùng để trang trí nội thất, được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như gốm sứ, thủy tinh, sắt, đồng, nhôm... với niên đại từ vài chục đến vài trăm năm tuổi.
Dulichgo
Chiếc đèn đối lưu của Liên Xô được xếp vào loại quý hiếm trong bộ sưu tập.

Sau 16 năm sưu tập, hiện anh Trung có khoảng 150 cây đèn cổ các loại. Ngoài các loại đèn của Việt Nam, như: đèn Thanh Long, đèn Nam Thái, đèn Trường Sơn, anh còn sưu tập nhiều loại đèn của Pháp, Anh, Mỹ.
Dulichgo
Những chiếc đèn cổ của anh Trung lớn nhỏ đủ kiểu, có những đèn mang dáng dấp nghệ thuật thời Phục Hưng, đó là những chiếc chân đèn khắc tượng thần Vệ nữ, tượng những vị thần Hy Lạp… Lại có những cây đèn thể hiện rõ sinh hoạt của sĩ, nông, công, thương, những anh lính thời chiến...
Dulichgo
Trong ảnh là chiếc đèn dầu Nam Thái sản xuất năm 1936 - 1939.

Hiện tại, anh vẫn cố gắng bổ sung để làm phong phú thêm bộ sưu tập đèn của mình. Mỗi lần đi công tác, hay sưu tầm trên mạng, anh vẫn chú ý để mua thêm.

Ngoài ra, anh còn giữ mối liên hệ với những người mua bán ve chai, đồng nát để kiếm thêm những cây đèn cũ. Trong ảnh là chiếc đèn của Mỹ ở thế kỷ 19.

Anh Nguyễn Quang Trung cho biết:
Dulichgo
Việc sưu tầm những cây đèn cổ, trước hết bởi xuất phát từ đam mê, tiếp nữa tôi muốn nhân lên những người có cùng sở thích để những đồ cổ nói chung, cây đèn cổ nói riêng không bị mất đi, mà được lưu giữ với thời gian.

Trong ảnh là những chiếc đèn tượng và đèn chân đồng thế kỷ 19.

Theo Minh Thái (Báo Nghệ An)
Du lịch, GO!