(LĐO) - Dù còn tồn tại nhiều giả thuyết về nguồn gốc, nhưng nhiều người dân và nhà khoa học dễ chấp nhận nhất là thuyết chó Phú Quốc sống hoang dã trên rừng của đảo Phú Quốc (huyện Phú Quốc- tỉnh Kiên Giang) rồi được người dân nơi đây thuần dưỡng thành có nhà.

< Chân dung chó Phú Quốc với hình ảnh đặc trưng: Cái đuôi hình chiếc cần câu vút ra phía trước.

Nhân đầu năm Tuất, xin gửi đến bạn đọc vài hình ảnh đặc trưng về chó Phú Quốc, giống chó nổi tiếng thế giới của Đảo Ngọc.

< Chó Phú Quốc nổi bật với hình ảnh xoáy lưng.

Khi con người đến đây cư ngụ và lao động sản xuất thì thuần dưỡng chó trong môi trường hoang dã thành chó nhà.

Và nhiều người vẫn thống nhất cho rằng đây là giống chó quí hiếm với nhiều đặc tính nổi bậc vượt bậc so với nhiều giống chó khác trên thế giới.

< Xoáy lưng dạng hình mũi tên.
Dulichgo
< Xoáy lưng dạng hình yên ngựa.

< Hầu hết chó Phú Quốc đều có móng đeo.
Dulichgo
Theo ThS Nguyễn Văn Biện - cựu giảng viên ĐH Cần Thơ - người có nhiều năm tìm hiểu, nghiên cứu về chó xoáy lưng trong nước và thế giới thì cả thế giới có 3 loài chó có xoáy lưng.

< Chân có màng, được gọi là màng vịt...

< Nên nó có khả năng bơi lội rất giỏi.

< Đặc biệt là kỹ năng leo trèo của chó Phú Quốc rất cao.
Dulichgo
Trong đó, chó Phú Quốc có thân hình, trọng lượng khiếm tốn nhất so với Xoáy Thái Lan và Rhodesian Châu Phi, nhưng lại được đưa vào từ điển Larousse bởi đặc tính khôn ngoan vượt trội, ngoại hình cân đối nhất.

< Chó Phú Quốc rất thông minh. Chỉ cần tập huấn ngắn, chúng dễ dàng nhận diện sự khác biệt màu sắc. (Ảnh chụp tại Trung tâm Bảo tồn chó xoáy Phú Quốc- Thanh Nga, huyện Phú Quốc).

< Đặc biệt lưỡi chó Phú Quốc thường có đốm đen, hoặc đen tuyền thế này.
Dulichgo
Ngoài khả năng thông minh, nhanh nhẹn..., chó Phú Quốc còn có khả năng leo trèo, bơi lội giỏi...

< Chó Phú Quốc được sử dụng vào việc đi săn, nhưng cũng rất thân thiện với con người.

< Chó Phú Quốc còn thu hút sự quan tâm của các hoa hậu trong sự kiện Hoa hậu Hòa bình tại Phú Quốc.
Dulichgo
Mặt khác, ngoại hình chó Phú Quốc có nhiều đặc điểm chỉ cần nhìn qua, nhiều người cũng dễ dàng nhận diện được, như: Đuôi vót cần câu, tức uốn cong về phía trước từ ¼ đến ½ vòng tròn; chân có màng; lưỡi đốm hoặc đen tuyền, móng đeo; ngực nở, eo thon, chân sau cao hơn chân trước... Đặc biệt là xoáy lưng. Đó là dãy lông trên lưng mọc ngược chiều so với phần lông còn lại của chó. Xoáy lưng rất đa dạng về hình dáng, nhưng thường dễ thấy, nhất là hình kim, mũi tên, yên ngựa, cây đàn, chiếc lá...

Theo Lục Tùng (Báo Lao Động)
Du lịch, GO!