(TMO) - Khó có thể tin được rằng, vượt lên khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên, điều khiến những tay lái bán tải gai góc tìm thấy sự kết nối rõ ràng nhất lại là hình ảnh những con người thu lại ở trong tim.

Có mặt trong chuyến hành trình Xín Mần (Hà Giang), mỗi thành viên của Câu lạc bộ xe bán tải Việt Nam (PVC) đều mang trong mình một niềm khát khao chinh phục thiên nhiên và khám phá văn hóa con người vùng cao. Anh Nguyễn Ngọc, CEO của Câu lạc bộ xe bán tải Việt Nam (PVC), một trong những câu lạc bộ về xe hơi lớn nhất Việt Nam, chia sẻ: “Nhiều khách du lịch biết tới các địa danh như Đồng Văn, Mèo Vạc hay thành phố Hà Giang mà rất ít người đặt chân tới huyện Xín Mần, vì địa thế ở đây là vùng núi đất, dễ sạt lở, nguy hiểm”.

Sẵn niềm đam mê phiêu lưu mạo hiểm, cộng với sự chuẩn bị chu đáo về kĩ thuật, đặc biệt là phương tiện di chuyển, đoàn PVC lên đường với tâm thế sẵn sàng chinh phục Xín Mần và khám phá văn hóa con người ở vùng cao. “Không thể chỉ vì những yếu tố thiên nhiên mà trì hoãn. Con người sinh ra vốn đã để chinh phục thiên nhiên. Dù bạn là ai thì chỉ cần một trái tim nóng, một cái đầu lạnh, bên cạnh là những chiếc xe bán tải mạnh mẽ, tin cậy, cứ thế mà đi thôi!” - Anh Ngọc bổ sung.

Thách thức trên từng chặng đường
Dulichgo
Với quãng đường có độ dài khoảng 420km, địa hình hỗn hợp trong khoảng 10h chạy xe, chính vì vậy, những chiếc xe tham gia chuyến đi phải mạnh mẽ và bền bỉ. Lựa chọn Ford Ranger Wildtrak 3.2L – mẫu bán tải hàng đầu Việt Nam với động cơ Diesel siêu khỏe, dẫn động hai cầu với khóa vi sai thông minh, đoàn có thể tạm thời yên tâm trước vạch xuất phát.

Những lo lắng đã thật sự được thay thế bởi sự háo hức khi đoàn bắt đầu đặt chân lên vùng cao hiểm trở. Chiếc xe xuyên qua bầu trời tờ mờ sáng, đi thẳng lên vùng núi Hà Giang, phiêu lưu qua những rặng núi hiểm trở trước đôi mắt khát khao chinh phục của các thành viên PVC.

Ca sỹ Trương Kiều Diễm, một nữ "xế” của đoàn đã không giấu nổi cảm xúc trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời ấy: “Với đặc thù công việc, mình có thể đi và thăm thú nhiều nơi. Nhưng đây là lần đầu tiên Diễm tới khu vực các tỉnh phía Bắc và tuyệt vời hơn là được nhìn thấy những khung cảnh hùng vĩ và lãng mạn đến như vậy".

Sau một vài phút giây thưởng ngoạn, đoàn đã bắt đầu phải đối phó với thách thức từ những con đường quanh co, khúc khuỷu dẫn lên Xín Mần. Với tầm nhìn bị khuất bởi các đoạn cua bất ngờ, địa hình đá, đất, bùn lầy trộn lẫn khiến những chiếc bán tải lúc thì xóc nẩy, lúc thì va phải một cái hố nào đó.
Dulichgo
Anh Đỗ Hoàng Trung, một thành viên của đoàn chia sẻ: “Đã đặt chân đến những vùng núi cao là phải xác định trước tinh thần vượt qua thử thách về địa hình. Trong tất cả các tình huống, cần căn cứ vào những tình huống cụ thể và bình tĩnh đánh giá thiệt hại chiếc xe cũng như quãng đường di chuyển tiếp theo”.

Khi vượt qua thử thách này thì thử thách khác lại ập tới. Một cơn mưa ập xuống làm mặt đường trơn trượt và hố bùn khủng khiếp. Vào thời điểm đó, những chiếc xe bán tải mạnh mẽ của đoàn đã phát huy tác dụng. Ford Ranger Wildtrak sở hữu khung gầm bằng thép chịu lực siêu cứng cùng hệ thống treo ưu việt cho phép xe lướt nhanh mà vẫn êm ái qua các cung đường khúc khuỷu.

Bên cạnh đó, ở những khu vực cheo leo, những công nghệ như Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Chức năng hỗ trợ đèo dốc HDC hay Hệ thống chống trượt giúp xe giữ được sự ổn định xuyên suốt hành trình. Các khu vực ngập nước cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi chiếc bán tải đến từ Hoa Kỳ đạt thông số kỷ lục 800mm chịu ngập.
Dulichgo
“Lái xe bằng cả trái tim”

Trong các pha xử lý tình huống, hình ảnh những tài xế bán tải hiện lên đầy mạnh mẽ và can đảm. Đó là những chàng trai cô gái không ngại lăn xả xuống bùn đất để kiểm tra bánh xe, lắp tháo và chỉnh máy. Là những vị trưởng đoàn không chỉ phân tích kỹ lưỡng vấn đề, đốc thúc anh em mà còn xắn tay vào hỗ trợ cả đoàn.

“Có lúc đó mọi người trên xe phải xuống hết để giải quyết vấn đề. Giây phút ấy đã kết nối những con người xa lạ lại với nhau, thể hiện tinh thần đoàn kết yêu thương giữa các anh em trong đoàn” - Trương Kiều Diễm chia sẻ. “Có lẽ đó mới chính là cảm xúc chúng mình muốn tìm kiếm trong suốt chặng hành trình. Thử thách không còn là gì hết, bởi anh em đã lái xe bằng cả trái tim.”

Rồi khi cánh cổng của ngôi trường tiểu học xã Xín Mần hiện ra trước mắt, các thành viên trong đoàn mới có thể thở phào và cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. “Những cộng sự Ranger đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc!” – anh Ngọc nói. Nhờ thiết kế rộng rãi ở đuôi xe, cộng với đó là trọng tải lớn, kèm theo những ngăn chứa phụ như gác tay có để hộc ly, Ford Ranger Wildtrak đã giúp cho đoàn tận dụng không gian chở nguyên vật liệu lên mức tối đa.
Dulichgo
Các thiết kế nhỏ khác như thanh gá nóc, bệ lên xuống, tấm lót thùng hàng chắc chắn cũng giúp bảo vệ hàng hóa trên xe trong quá trình di chuyển. Đặc biệt, trang bị Hệ thống kiểm soát theo trọng tải còn hỗ trợ xe không bị lệch hướng, giữ được cân bằng dù ở bất cứ dạng địa hình nào. “Anh em trong đoàn cũng cảm thấy nhẹ nhõm phần nào khi cả tấn hàng hóa đến tận tay người dân địa phương mà không bị hư hỏng gì.” – anh Ngọc vui vẻ cho biết.

Những nụ cười trên môi các em bé và người dân địa phương tưởng như không bao giờ tắt khi cả đoàn chia cho các em những món quà đơn giản, bình dị. Họ ngồi lại bên nhau, xung quanh đống lửa trại, cùng cây ghi-ta và những trò chơi tập thể gần gũi. Ánh sáng của lửa trại, đèn ông sao, đèn kéo quân làm sáng bừng cả không gian Xín Mần cho tới tận khuya.
Dulichgo
Chuyến hành trình kết thúc trong cảm hứng hân hoan của những thành viên đoàn PVC. Dù khác nhau về đời sống, công việc, nhưng điểm chạm mang tên khát khao chinh phục thiên nhiên đã đưa họ tới những mảnh đất mới, hiểu thêm về văn hóa, con người xứ sở. Và chính trong những thời khắc ấy, họ ngầm nhận ra một khái niệm về hạnh phúc khác, như Trương Kiều Diễm đã chia sẻ: “Giá trị cuộc sống không nằm ở những thứ hào nhoáng mà nằm ở những điều nhỏ nhặt bình yên. Khi mình cho đi, lúc đó mới là hạnh phúc!”

Theo Việt Trinh (Timeoutvietnam)
Du lịch, GO!