(VNE) - Chỉ mất hai tiếng di chuyển từ trung tâm Nha Trang, du khách đã đứng trước một bãi biển vắng người, nước biển xanh trong và êm đềm.

Vịnh Vân Phong nằm ở huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa, được bao bọc bởi bán đảo Hòn Gốm, cách thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khoảng 80km về phía bắc.

Nơi đây là một eo biển kín gió với nhiều hòn đảo nhỏ và bãi tắm như Bãi Me, Bãi Búa, Bãi Sơn Đừng, Bãi Lách, Bãi Tây…
Tuy nhiên, Sơn Đừng là điểm du lịch thu hút nhất bởi nét đẹp khác biệt.

Đường dẫn từ Nha Trang tới bãi biển đẹp không kém những cung đường ven biển ở Ninh Thuận được nhiều phượt thủ mê mẩn.

Trước đây để tới Sơn Đừng, du khách phải thuê tàu từ Đầm Môn rồi đi bộ hàng giờ để tới nơi nên một thời gian dài rất ít khách ghé thăm. Hiện nay đường tới Sơn Đừng rất rộng rãi, trải nhựa êm, xe chạy rất bon. Khi chưa có đường như ngày nay, du khách phải vượt những đồi cát mất vài giờ như đi lạc vào một vùng hoang mạc rộng mênh mông.

Xe từ Nha Trang hướng về phía Bắc theo đường mới tới Cổ Mã rồi đến bán đảo Đầm Môn chỉ hai tiếng là đến tận bãi biển. Dù ngồi ôtô hay xe máy du khách cũng có thể nhìn ngắm một bên là màu xanh thẫm của nước biển, một bên cồn cát trắng nhấp nhô chạy dài bất tận.
Dulichgo
Vì chưa có nhiều dịch vụ du lịch được khai thác như các bãi biển khác ở Khánh Hòa, Sơn Đừng vẫn giữ được nguyên vẹn vẻ hoang sơ, thanh bình từ thiên nhiên tới con người.

Tuy khách biết đến Sơn Đừng ngày một nhiều nhờ di chuyển thuận lợi hơn nhưng những dịch vụ ở đây mới chỉ dừng ở mức những khu chòi lá cho khách nghỉ chân, ăn hải sản hay tắm biển…

Đến Sơn Đừng vào buổi sáng du khách sẽ cảm nhận rõ nét sự trong lành của nơi này, không gian vắng lặng, nước biển trong xanh màu ngọc bích.

Bãi hiếm khi có sóng nên rất an toàn cho các hoạt động tắm biển với cả người lớn, trẻ nhỏ, và những người không biết bơi. Men theo bờ biển du khách có thể tìm thấy lối mòn qua một nhà hàng nhỏ ven bãi để khám phá khu núi đá xếp chồng lên nhau rất kỳ thú. Núi, đá, biển và chiếc thuyền thúng trên bãi cát cũng có thể tạo thành một bức tranh nên thơ khiến du khách cảm thấy thật yên bình.

Từ phía núi có thể nhìn thấy bao quát hơn cảnh biển, khu làng chài, những chiếc thuyền đánh cá, miếu thờ của dân địa phương…
Dulichgo
Đây cũng là con đường cho bạn sáng tạo những góc chụp độc đáo mà không phải ai cũng biết.

Trưa tới du khách dừng chân bên quán ăn ven biển để thưởng thức hải sản người dân mới đánh bắt được và giải khát bằng những trái dừa nước ngọt thanh. Các loại hải sản phổ biến ở đây là cá đù, cá mú, tôm hùm, tôm sú, mực lá, mực cơm, cá bóp, ghẹ, hàu… được nấu thành những món hấp, luộc, nướng, lẩu thơm ngon.

Nếu có nhiều thời gian rong chơi, ngoài tắm biển, du khách có thể chinh phục các đồi cát, chèo kayak, theo người dân lên thuyền, bè tự chọn tôm cá đem vào bờ chế biến và thưởng thức theo cách dã chiến hơn.

Chiều xuống bãi biển càng thêm yên bình, do biển nằm sâu trong vịnh được những hòn đảo che chắn nên mặt nước càng êm đềm. Nếu không quen nghỉ đêm nơi vắng vẻ, du khách có thể trở lại trung tâm thành phố Nha Trang, nơi có nhiều homestay, khách sạn hơn.

Đường từ Sơn Đừng trở về thành phố cũng cuốn hút du khách không kém lúc đi bởi cảnh vật càng thêm màu sắc và sôi động hơn.
Dulichgo
Đó là hình ảnh của những cồn cát trắng phau, gió thổi mát lộng, cát tràn xuống mặt đường, sóng biển vỗ vào bờ, những con thuyền hạ buồm về bến đỗ, cảnh người dân chài sinh hoạt dưới ánh hoàng hôn… Với những người mê chụp ảnh chắc chắn sẽ không kìm lòng mà dừng xe đôi lần để ghi lại những khoảnh khắc đó.

Theo Hương Chi, Anh Tuấn, Thiết Nguyễn, Tâm Bùi, Hoàng Lê Giang (Vnexpress)
Du lịch, GO!