(SST) - Tạm rời xa Sài Gòn, tạm rời xa những ồn ào, chật chội của đất đô thị, chuyến bay 45 phút mang chúng tôi đến một vùng đất đầy nắng, đầy gió và vô vàn những trải nghiệm độc đáo.

Biết đến Phú Yên qua những thước phim trong veo của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Bất chợt tôi cảm thấy lòng mình chững lại trước vẻ đẹp mênh mông của đồng ruộng, con đường quê.

Để rồi, trong lúc cao hứng hai chiếc vé máy bay được book chóng vánh, tôi và cô bạn cùng phòng háo hức lên kế hoạch cho bốn ngày trốn cái nóng ở Sài Gòn để đón …. cái nóng hơn nữa ở Phú Yên.

Bức tranh thiên nhiên hoang sơ và rực nắng vàng

Mục đích của chuyến đi này là muốn tận mắt chứng kiến và cảm nhận thiên nhiên của Phú Yên bằng mọi giác quan chân thực nhất. Tôi đã từng cho rằng, phim ảnh chỉ giỏi tô điểm cho cảnh vật bằng các công cụ đồ hoạ để đánh lừa người xem.
Dulichgo
Nhưng vùng đất này đã xoá tan mọi định kiến đó, thậm chí còn minh chứng cho điều ngược lại, vẻ đẹp của Phú Yên vẫn chưa được lột tả hết qua bộ phim.

Mọi địa điểm tham quan hay danh lam thắng cảnh đều vẫn giữ nguyên cái mộc mạc, đơn sơ của tự nhiên. Phú Yên được tạo hoá ưa ái ban tặng vẻ đẹp nguyên sơ, thiên nhiên mà chưa có bất kì sự can thiệp của các công trình nhân tạo.

Tôi đã trải qua nhiều tầng cảm xúc khi đặt chân đến mỗi địa điểm ở Phú Yên. Vũng Rô mang đến một vùng biển trong veo, yên ả; Mũi Điện thử thách sự kiên trì bằng bãi cát dài và những bậc thang chinh phục hải đăng.
Dulichgo
Nhưng mọi mệt mỏi bỗng tan biến khi bạn được chạy nhảy trên bãi Xép lộng gió xanh ngát. Gành Đá Đĩa hút hồn bằng sự sắp xếp ngẫu nhiên nhưng lại tạo nên một tuyệt tác nghệ thuật. Và những địa chỉ không thể bỏ qua như nhà thờ Mằng Lăng, đảo Yến, cầu gỗ,… Tất cả tạo nên bức tranh phong cảnh muôn màu cho xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

Những con người miền biển giản dị, hiếu khách

Cảnh vật thu hút du khách đến tham quan và con người lại là điều lưu giữ kỉ niệm cùng họ sau mỗi chuyến đi. Người dân Phú Yên hiền hoà, hiếu khách. Tôi chẳng cần phải xem bản đồ, bật định vị, cứ thong dong đi đến đâu thì dừng lại hỏi mọi người ven đường. Ai cũng tận tình chỉ dẫn đến từng ngã rẻ, thậm chí có chị còn bảo chúng tôi chạy theo cùng để khỏi lạc. Bản tính đa nghi của tôi lại bị nụ cười hiền queo xoá tan mà đi theo.

Rồi khi đến những quán ăn là được chào đón bởi những lời hỏi thăm, “Con từ đâu tới dậy?”, “Hôm nay đã đi được đâu rầu?”,….
Dulichgo
Viết đến đây, tôi lại chợt nhớ đến âm giọng lơ lớ, chân chất của con người miền biển. Ở nơi xa, chỉ cần những câu chào hỏi, những nụ cười, sự giúp đỡ nhỏ nhoi như vậy thôi cũng đủ ấm lòng.

Những phút giây yên bình trút bỏ bao lo toan

Dường như mọi lo toan của cuộc sống đô thị đã nhường chỗ cho sự an yên trong tôi vào những ngày ở Phú Yên. Được hoà mình cùng thiên nhiên, đón cái nắng vàng rực nhưng lại mát lành, lộng gió biển.

Ở đây bạn sẽ thấy được tận mắt cuộc sống của người dân vừng biển đơn giản và êm ả đến mức nào. Với họ, dù ra khơi đánh bắt hay quanh co bên những thửa ruộng thì họ vẫn giữ trong mình một thú vui, sự bình dị đến lạ thường. Không ồn ào vội vã với những tiếng còi xe, con đường làng chạy dọc với đồng ruộng bạc ngàn, Phú Yên ẩn mình và thong thả cùng thiên nhiên.

Ẩm thực giao hoà giữa hương núi rừng và vị biển khơi

Có thể nói, ẩm thực Phú Yên cũng mộc mạc, giản dị như chính người dân nơi đây. Tuy nhiên ở mỗi món ăn lại tạo nên một cảm giác riêng biệt.
Dulichgo
Nếu món bánh canh hẹ thoang thoảng hương biển, thì chả cá dông là mang về cảm giác núi rừng cho thực khách. Nơi đây cũng sở hữu danh sách dài với những đặc sản lừng danh. Nào là cơm gà, mà nghe bảo rằng Việt Nam chỉ có ba nơi là nổi tiếng nhất thì Phú Yên vinh dự nằm trong số đó.

Đã đến đây, bạn hãy ăn cho bằng được món Mắt cá ngừ đại dương đấy, để thách thức sự can đảm của bản thân và tận hưởng hương vị biển khơi hài hoà trong thoảng lên trong vị giác. Ẩm thực Phú Yên là sự giao hoà với thiên nhiên và đời sống người dân nơi đây.

Kết

Nếu chợt nhận ra, bấy lâu nay bạn đã bỏ quên cái tên Phú Yên trong bản đồ du lịch thì hãy note vào sổ tay và ‘triển’ nhanh nào. Một vùng đất miền Trung hiền hoà, mộc mạc sống cùng sự yên bình của thiên nhiên thì còn gì tuyệt vời hơn cho một kì nghỉ dưỡng ngắn hạn hay một hành trình khám phá quê hương Việt Nam của chúng ta.

Theo Trúc Nguyên (Saostar.vn)
Du lịch, GO!