(KQS) - Hòn Nưa nằm ở phía nam vịnh Vũng Rô, có đỉnh cao 105m so với mực nước biển.

Trên đường thiên lý Bắc-Nam, qua Đèo Cả quanh co, trong lúc thỏa sức thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên kỳ thú: bên này là sườn núi dựng đứng, bên kia là biển xanh bao la; nếu để ý một chút bạn sẽ bắt gặp Hòn Nưa không xa mấy, nhô lên trên biển như một hiệp sĩ đơn độc mà kiêu hãnh.

Nhìn từ đèo Cả, Hòn Nưa với những mỏm đá nhọn hoắc cắm trên đỉnh vách đá thẳng đứng trông thật hùng vĩ oai phong nhưng cũng thật cô đơn trên mặt biển xanh, như một con thuyền đang từ từ rời đất mẹ hướng ra đại dương mênh mông.

Hòn Nưa có một vị trí địa lý đặc biệt, một nửa bắc đảo thuộc về Phú Yên, một nửa nam đảo lại thuộc về Khánh Hòa. Bên nhún, bên nhường làm cho Hòn Nưa như bị quên lãng, mà cũng nhờ chính chút duyên may như thế, nơi đây lại mang trên mình vẻ đẹp hoang sơ dù cách bờ chỉ vài km đường biển.
Dulichgo
Tạo hóa ban cho nơi này thật đặc biệt, tiếp nối bờ cát trắng chạy dài ra biển đông là những ghềnh đá cao dần nối tiếp nhau. Đầu tiên là những bãi đá nhỏ rồi những ghềnh đá hùng vĩ cao vút. Dưới sâu kia những con sóng trắng xóa vẫn ào ạt xô bờ.

Bước chân lên ghềnh đá, du khách dễ bị ngẩn ngơ bởi cảnh tượng thiên nhiên trước mắt. Hòn Nưa trông như con thuyền giương mũi tiến thẳng ra khơi. Nhìn thẳng ra biển Đông, ghềnh đá thuôn nhọn chỉ thẳng ra biển, ảo mờ phía xa là cực Đông.

Leo lên ghềnh đá cao, rồi một ghềnh cao nữa, bạn sẽ ngơ ngẩn với cảnh tượng hiện ra trước mặt. Thật kỳ diệu, giữa biển khơi, trên một hòn đảo nhỏ vây quanh nước biển mặn là một hồ nước ngọt nằm sâu bên dưới, vây quanh là những ghềnh đá hùng vỹ.

Không chỉ vậy, điểm thú vị trên hòn đảo này còn là những “dấu chân người khổng lồ”. Qua hàng triệu năm với sự bào mòn của thời gian và những con sóng, các phiến đá đã biến đổi hình dạng và tạo thành hình dấu chân khổng lồ, nằm rải rác khắp nơi khiến du khách có cảm giác như mình đang lạc vào miền đất lạ.
Dulichgo
Ai cũng thử ướm chân mình vào dấu chân xưa cổ ngàn năm ấy để cho những câu chuyện cổ tích từ thơ bé như hóa thành sự thật, bật cười thích thú khi liên tưởng đến cậu bé Thánh Gióng được sinh ra khi người mẹ ướm dấu chân khổng lồ.

Đến Hòn Nưa, bạn có thể đắm mình trong làn nước mát, lặn xem những rạn san hô mang vẻ đẹp mê ly, kiêu kỳ. Với những người đam mê chinh phục những “sản vật biển” thì đây đúng là thiên đường.

Dưới nắng vàng của mùa hè, vương quốc san hô càng lung linh, huyền ảo và quyến rũ hơn với sự hiện diện của hàng chục loài cá đủ màu sắc sặc sỡ bơi lội. Những đàn cá ông tiên, cá hoàng hậu, cá bò hỏa tiễn nối đuôi nhau bơi lượn, tất cả cùng chung sống hòa bình làm nên một thế giới biển đa sắc.

Câu cá men theo gành đá, rảo bước trên gành bắt những con cầu gai (nhum), cạy vú nàng… bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để bạn mở một bữa tiệc hải sản nhỏ.
Dulichgo
Những miếng mực nướng thơm phức, nguyên chất biển từ những chú mực tươi rói mua ngay tại chân cầu Đại Lãnh làm cho bất cứ ai ghé chân tới đây cũng thèm thuồng, cồn cào bụng.

Càng đi sâu về phía bắc những vách đá càng cao hơn, càng hùng vĩ hơn, có những vách đá cao đến hơn 80 m từ mặt biển.

Những vách đá khổng lồ với bề mặt chằng chịt vết cắt ngang dọc cho một cảm giác huyền bí và ma quái. Nếu những ai yêu thích chinh phục leo núi, trèo vách đá cao thì hẳn nơi đây là một chọn lựa rất phù hợp.
Dulichgo
Những ai thích trải nghiệm hãy tổ chức một đêm lửa trại và đón bình minh trên đảo, bạn sẽ chạm vào cảm giác tuyệt vời với thiên nhiên hoang sơ nơi đây.

Theo Kỳ Quan San
Du lịch, GO!

Hoang sơ Hòn Nưa (Phú Yên)
Một ngày trên đảo Hòn Nưa
Ngắm bình minh tuyệt đẹp ở Hòn Nưa