(BĐN) - Nằm ở trung tâm thị trấn Ea T’ling (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông), thác Trinh Nữ được xem là một điểm du lịch hấp dẫn với những nét đẹp địa chất nguyên thủy cùng những câu chuyện huyền bí.

Từ trung tâm thị xã Gia Nghĩa, du khách đi dọc quốc lộ 14 theo hướng về TP. Buôn Ma Thuột khoảng 100 km để đến trung tâm huyện Chư Jút, sau đó rẽ theo quốc lộ 28 khoảng 1 km nữa là đến thác Trinh Nữ. Đây cũng là con đường dẫn tới Cụm thác Đray Sáp - Gia Long ở huyện Krông Nô.

Thác Trinh Nữ không hùng vĩ như những ngọn thác khác ở Tây Nguyên, thay vào đó là những ghềnh nước được tạo thành từ vô số tảng đá lớn nhỏ, xếp ngang dọc muôn hình muôn vẻ dưới lòng sông Krông Nô - một nhánh của “dòng sông chảy ngược” Sêrêpốk.
Dulichgo
Vào mùa khô, dòng nước trong vắt uốn lượn qua những khe đá, chảy nhẹ nhàng như lời thì thầm của những nàng thiếu nữ. Vào mùa mưa, dòng nước lớn chảy xiết lướt qua những ghềnh đá, tạo ra những âm thanh trầm bổng, có lúc hung dữ như muốn cuốn trôi tất cả mọi thứ cản đường.

Để đến bên dòng thác, du khách phải bộ hành theo những con đường uốn lượn với hàng trăm bậc cấp bằng đá, phủ kín rêu xanh. Điều đặc biệt là những lối mòn này xuyên qua vô số tảng đá bazan cả triệu năm tuổi, có hình lăng trụ lớn nhỏ xếp tầng.

Những tảng đá lớn xuất hiện vô số khe nứt ngang dọc, dài ngắn khác nhau như “vân đá”. Tại nhiều vết nứt, những cây dương xỉ chen nhau mọc giữa lớp rêu xanh ẩm ướt.

Tương truyền rằng cái tên của thác “Trinh Nữ” được bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian kể về tình yêu của một thiếu nữ bản địa...

Vì tình yêu trắc trở, cô đã gieo mình xuống dòng nước để giữ trọn tình yêu. Cảm động trước hành động của cô gái, người dân quanh vùng đã đặt tên thác là “Trinh Nữ”.
Dulichgo
Cũng từ đó tới nay, người dân bản địa luôn có ý thức giữ gìn, bảo vệ khung cảnh hoang sơ, nguyên thủy của khu vực thác Trinh Nữ. Những lối mòn xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh là một không gian thú vị để du khách có thể vừa bộ hành, vừa thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình. Khi mệt mỏi, du khách có thể dừng chân bên những khu đất bằng phẳng, tựa lưng vào những phiến đá mát lạnh để nghỉ ngơi và hòa mình vào với thiên nhiên.

Theo Lê Phước (Báo Đắk Nông)
Du lịch, GO!

Hấp dẫn thác Trinh Nữ - Đắk Nông