(NAO) - Xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu được biết đến là vùng đất có 99 cây thị cổ thụ có nguồn gốc cách đây gần 1.000 năm, đến nay chỉ còn sót lại 2 cây.

Ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã còn 2 cây thị cổ đại.

Trong thời tới đây, chính quyền và nhân dân xã sẽ được đón bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa Việt Nam cho cây thị gần 1.000 năm tuổi này.

Cây thị gần 1.000 năm tuổi nằm trong khuôn viên đất của gia đình anh Võ Văn Tá, xóm 9, xã Quỳnh Hoa. Trải qua nhiều năm tháng, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, bom đạn của giặc thù dội xuống nhưng đến nay cây thị vẫn cứ xanh tốt, quả ra rất nhiều.
Dulichgo
Theo quan sát, cây thị có đường kính hơn 3m, có chiều cao khoảng 17 mét, có hình thù rất đẹp. Để ôm được cây thị này thì phải có khoảng 5 người lớn dang tay ra mới ôm kín được.

Lá của cây thị thường đâm chồi nảy lộc vào dịp đầu xuân, đến khoảng tháng 6 thì lá chuyển dần sang màu xanh đậm hơn.

Phía thân dưới gốc cây thị có một lỗ hổng khá rộng bên trong thân cây, từ bên này có thể nhìn xuyên sang bên kia được.
Dulichgo
Thân cây có những khối lồi lõm, sần sùi hình dạng kỳ dị. Lớp vỏ ở thân cây cứng đanh như sắt, những điểm sát gốc có màu đen như một lớp trầm tích cổ.
Dulichgo
Trao đổi với ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã còn 2 cây thị cổ đại. Địa phương sẽ gìn giữ, chăm sóc để con cháu thế hệ sau nhớ đến công ơn của các cụ tổ đã có công khai làng lập ấp, cuộc sống ấm no như bây giờ.

Theo Việt Hùng (Báo Nghệ An)
Du lịch, GO!