(MTO) - Khu du lịch hồ Tam Chúc thuộc xã Ba Sao huyện Kim Bảng, cách thị xã Phủ Lý khoảng 12km trên tuyến quốc lộ 21A tiếp giáp với Hòa Bình và cách khu du lịch Hương Sơn khoảng 3km đường leo núi.

< Một góc hồ Tam Chúc.

Tổng diện tích khu du lịch (đã mở rộng) là 4.000 ha, riêng diện tích hồ là trên 600ha. Khu vực hồ Tam Chúc đang được tiến hành lập quy hoạch xây dựng dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo ra khu du lịch sinh thái nghỉ cuối tuần bao gồm các sản phẩm du lịch chính là: du lịch trên hồ, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch leo núi, thể thao và vui chơi giải trí.

Đến đây vào mỗi buổi sớm mai, ngắm nhìn mặt nước, cành cây, ngọn núi… bồng bềnh trôi trên mặt sương mù, ta có cảm giác như đặt chân tới chốn bồng lai tiên cảnh. Khi hoàng hôn đổ bóng, mặt hồ lăn tăn gợn sóng, phản chiếu bóng núi, mây trời khiến cảnh vật càng trở nên lung linh, huyền ảo trong muôn vàn tia nắng.


Là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên có diện tích rộng nhất nước ta, hồ Tam Chúc còn có thảm thực vật phong phú và những ngọn núi nhỏ. Đến Tam Chúc, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn từ xa, núi này có dáng tựa như người đàn ông khổng lồ đang quỳ gối, núi kia trông lại như thảm chuông lớn đang ngân vang giữa núi rừng.

Thong thả du thuyền giữa lòng hồ, du khách vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi non kỳ vĩ, vừa nghe những câu chuyện đầy màu sắc huyền thoại đã từng gắn bó hằng trăm năm với những địa danh nơi đây, như: hồ Lục Nhạc, núi Thất Linh, chùa Ba Sao, thung Vạc, hồ Tay Ngai… Ba Sao gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc – hậu Thất Tinh”.
Dulichgo
Trên dãy núi 99 ngọn nằm ở phía Tây nam hướng về động Hương Tích (chùa Hương) có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. Trước đây, cả 7 ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao, sáng suốt đêm ngày.

Ánh sáng lung linh từ trên cao rọi xuống một vùng rộng lớn. Dân làng gọi đó là núi Thất Tinh, chùa Thất Tinh. Sau đó, có người đến núi Thất Tinh đục đẽo, hòng lấy đi 7 ngôi sao đặc biệt. Họ chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày khiến cho 4 ngôi sao bị mờ dần đi, cuối cùng chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì thế, chùa Thất Tinh sau này được đổi thành chùa Ba Sao và thị trấn Ba Sao cũng được lấy tên gọi từ tích ấy.

Khơi nguồn ý tưởng xây dựng Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao thành khu du lịch sinh thái cũng chính từ cảnh đẹp non nước nơi đây. Tam Chúc – Ba Sao hội tụ nhiều yếu tố để trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nổi tiếng. Hơn nữa, Tam Chúc có hệ thống giao thông thuận lợi, nằm giáp ranh với Hoà Bình, Hà Nội và chỉ cách chùa Hương 3km đường leo núi.

Nhìn từ trên xuống hồ Tam Chúc hiện lên như một bức tranh sơn thủy hữu tình trong không gian mênh mông, thoáng đáng, khí hậu trong lành, tươi mát. Đặt chân đến Hồ Tam Chúc, du khách sẽ thật sự ấn tượng với quang cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ vừa kỳ bí, vừa hùng vĩ lại vừa thơ mộng. Đặc biệt, vào mỗi buổi sớm mai, ngắm nhìn mặt nước, cành cây, ngọn núi… bồng bềnh trôi trên mặt sương mù, ta có cảm giác như đặt chân tới chốn bồng lai tiên cảnh.
Dulichgo
Khi hoàng hôn đổ bóng, mặt hồ lăn tăn gợn sóng, phản chiếu bóng núi, mây trời khiến cảnh vật càng trở nên lung linh, huyền ảo trong muôn vàn tia nắng. Với ưu thế về tự nhiên, đây chắc chắn sẽ là điểm du lịch Hà Nam hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Nằm cách Trung tâm Hà Nội khoảng 60km, cách thành phố Phủ Lý chừng 12 km về phía Tây, khu DL Tam Chúc nằm trên tuyến quốc lộ 21A tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình và thành phố Hà Nội và cách khu DL Hương Sơn (Hà Nội) khoảng 3km đường chim bay. Đây là một trong các khu DL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là khu DL trọng điểm quốc gia. Trong đó khu DL Tam Chúc gồm các hạng mục như: Khu lòng hồ; Khu văn hóa tâm linh; Khu trung tâm đón tiếp nghỉ dưỡng; sân golf 36 lỗ; Khu cây xanh và dịch vụ ven hồ; Khu bảo tồn di tích và cảnh quan thiên nhiên.

Theo Mytour.vn
Du lịch, GO!