(BQN) - Từ trên đỉnh Titop nhìn xuống, kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long sống động, đẹp quyến rũ như một bức tranh khổng lồ... 

Đảo Titop nằm trong Vịnh Hạ Long, cách Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu khoảng 12km. Đảo Titop có bãi cát hình vành trăng lưỡi liềm. Cát ở đây bốn mùa được thuỷ triều rửa sạch trắng tinh. Hồi cuối thế kỷ 19, đảo có tên là Cát Nàng. Ngày 22-11-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhà du hành vũ trụ người Liên Xô Giecman Titop lên thăm đảo. Để ghi dấu kỷ niệm chuyến đi đó, Bác Hồ đã đặt tên cho đảo là đảo Titop. Hòn đảo từ đó được xem như là một trong các biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô và nay là Việt - Nga.

Titop là hòn đảo có bờ dốc đứng, một bờ nghiêng với một bãi cát trắng, phẳng ngay dưới chân. Lên đỉnh Titop để ngắm Hạ Long khá thuận lợi do đây là một trong các điểm đến trên hành trình của nhiều tour lữ hành.

Với độ cao hơn 100m, đường lên đỉnh núi Titop được kè đá rộng rãi cho du khách lên xuống. Hai bên bậc đá là thảm thực vật đặc trưng của hệ sinh thái rừng của Vịnh Hạ Long.
Dulichgo
Giống như nhiều hòn đảo trên Vịnh Hạ Long, từ mỗi hướng nhìn đảo Titop lại có hình dạng biến đổi khác nhau: Mặt phía bắc đảo mang hình dáng của một tháp karst với vách đá dựng đứng, mặt phía đông, đảo giống như kim tự tháp Ai Cập. Đảo có bãi tắm tuy nhỏ nhưng rất đẹp và sóng nhẹ. Đảo Titop là nơi phù hợp để tổ chức các trò chơi cảm giác mạnh như dù bay, kéo phao chuối... là điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa khám phá.

Lối lên đài ngắm cảnh trên đỉnh núi được bố trí một số điểm dừng chân cho du khách và cũng là dịp để du khách chiêm ngưỡng không gian Vịnh Hạ Long ở các độ cao khác nhau. Trên cao nhất của đỉnh núi có lầu vọng cảnh.

Từ trên lầu vọng cảnh ở độ cao 100m, du khách sẽ được bao quát và cảm nhận được sự bao la, hùng vĩ của Vịnh Hạ Long: Phía bắc là thành phố Hạ Long với núi Bài Thơ và cầu Bãi Cháy vắt ngang qua Vịnh Cửa Lục, Cáp treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời như bánh xe khổng lồ cao lưng trời; phía nam và đông nam là dãy đảo Bồ Hòn như bức tường thành sừng sững; phía tây và tây nam là sự trùng điệp đảo núi của hòn Soi Sim, hòn Dầm Nam, hòn Đại Thành...

Ngay bên dưới chân đảo Titop là bãi cát vàng óng trên nền xanh của nước biển như một vành trăng khuyết. Những chiếc xuồng cao tốc lướt trên mặt nước để lại phía sau bọt tung trắng xoá...

Với vị trí đắc địa này, du khách có thể cảm nhận vẻ đẹp của Hạ Long vào bất cứ thời điểm nào trong năm, trong ngày. Mùa hè, mùa thu, khi trời nắng, mặt nước ánh lên rực rỡ lung linh, đảo đá xanh thẫm. Mùa đông, mùa xuân, ngay cả những hôm có sương mù, mưa nhè nhẹ, Hạ Long lại càng trở nên huyền ảo, những núi đá hình rùa, hình sư tử, hình cá voi... cứ ẩn hiện giữa một màn sương khói.
Dulichgo
Có lẽ nhờ những ưu thế nổi bật đó, Titop luôn thu hút đông khách du lịch đến tham quan, đặc biệt là khách du lịch quốc tế rất thích đến bãi biển này. Vào mùa hè, mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu du lịch đưa khách đến đảo tham quan, tắm biển. Trong các tuyến tham quan Vịnh Hạ Long, Titop đã và đang là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá của du khách. Nếu chưa đến Titop, bạn hãy thử một lần đến đây để cảm nhận những gì thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho hòn đảo xinh đẹp này.

Theo Đại Dương (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

Đảo Ti Tốp trên vịnh Hạ Long