Nằm ngay khu vực trung tâm di sản, kỳ quan thiên thế giới Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 7-8km về phía Đông Nam, đảo Ti Tốp được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất được khá nhiều du khách lựa chọn trong hành trình tham quan Vịnh.

Trong bản đồ của Pháp vẽ về Hạ Long cuối thế kỷ 19, đảo Ti Tốp có tên là hòn Cát Nàng. Ngày 22/11/1962, hòn đảo nhỏ này được đón Hồ Chủ Tịch cùng nhà du hành vũ trụ - anh hùng lao động Liên Xô, anh hùng lao động Việt Nam Giéc Man Ti Tốp lên thăm và nghỉ tại đây. Để ghi dấu kỷ niệm chuyến đi đó, Hồ Chủ Tịch đã đặt tên cho đảo là đảo Ti Tốp.

Hòn đảo nhỏ xinh đẹp này tựa lưng vào vịnh Cửa Lục phía trước là vụng Sửng Sốt có đảo Bồ Hòn, bên phải là hòn Dầm Nam, nằm cách hang Bồ Nâu chừng 1km về phía bắc. Đảo cũng là hòn núi có bờ dốc đứng, một bên nghiêng và đổ thoải với bãi cát trắng, phẳng ngay dưới chân.

Khác với nhiều điểm du lịch khác trên Vịnh Hạ Long, ngoài phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sơn thuỷ hữu tình, đảo Ti Tốp còn sở hữu một bãi tắm tuyệt đẹp, gọi là bãi tắm Ti Tốp. Đến đây, du khách có thể leo lên đỉnh núi để ngắm toàn cảnh hòn đảo xinh đẹp này. Từ trên cao nhìn xuống, bãi tắm Ti Tốp có hình dáng như một vầng trăng ôm trọn lấy chân đảo.

Bãi tắm tuy diện tích không lớn nhưng yên tĩnh, thoáng đãng và rất sạch. Cát ở bãi tắm liên tục được nước thuỷ triều lên xuống rửa sạch, trắng tinh, nước biển trong xanh bốn mùa. Có lẽ nhờ những ưu thế nổi bật đó, Ti Tốp luôn thu hút đông khách du lịch đến tham quan, đặc biệt là khách du lịch quốc tế rất thích đến bãi biển này. Vào mùa hè, mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu du lịch đưa khách đến đảo tham quan, tắm biển.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện nay các dịch du lịch trên đảo Ti Tốp đã tương đối đầy đủ, nhằm cung cấp phục vụ cho du khách những gì tốt nhất như: Quầy bar, cửa hàng bán đồ lưu niệm, dịch vụ cho thuê áo tắm, phao bơi, mô tô nước, dù bay, thuyền kayak…
Các tàu du lịch thường ghé vào đây. Du khách lên bờ để tắm biển hoặc leo lên một chiếc lầu ở lưng chừng và một chiếc khác ở trên đỉnh núi để ngắm cảnh từ trên cao.

Trong các tuyến tham quan Vịnh Hạ Long, Ti Tốp đã và đang là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá của mỗi du khách. Nếu chưa đến Ti Tốp, bạn hãy thử một lần đến đây để cảm nhận những gì thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho hòn đảo xinh đẹp này...

Du lịch, GO!