m thực của người Tày rất phong phú, những món ăn ưa thích vẫn là những sản vật của núi rừng: Rau măng, cá suối, chim thú, rêu suối và được chế biến rất đơn giản.

Ngoài những món ăn đặc trưng như thế người Tày đã chế biến những món ăn riêng, góp phần vào thú ẩm thực rất giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa nhưng cũng không kém phần ngon miệng như Thịt mắm cơm đỏ (Bẳm Nựa Mu).

Đây là món ăn được chế biến đơn giản từ các nguyên liệu mang đậm chất quê của người miền núi mà nếu một lần được thưởng thức, chắc chắn bạn sẽ có những dư vị khó quên.

Cái hay của thịt mắm cơm đỏ là nếu đậy kín có thể để 5 đến 6 tháng vẫn ăn được. Nhưng theo kinh nghiệm của người làm lâu năm, nên làm chum vừa phải, một chum chỉ mở một lần rồi đậy kín, lấy ra đến đâu ăn dần hết đến đấy rồi buộc chặt mới bảo quản được, nếu mở ra nhiều sẽ cay và không còn vị ngọt.

Đầu tiên, nguyên liệu để làm thịt mắm cơm đỏ đơn giản gồm có rượu nếp cái, củ giềng thái chỉ, một ít rau răm và  quan trọng nhất là cây cơm đỏ, thịt ba chỉ. Cây cơm đỏ rửa sạch, phơi qua nắng cho ráo nước rồi thái nhỏ. Thịt ba chỉ làm sạch, thái nhỏ bằng 2 ngón tay ướp muối.

Thịt được đổ vào chum trộn đều với củ giềng thái chỉ, một ít rau răm, cây cơm đỏ (loại cây quen thuộc trong vườn nhà) và rượu nếp cái thơm rồi buộc thật kín bằng ni lông. Trước đó, họ đã chuẩn bị loại gạo nếp thơm ngon nhất, nấu thành cơm nếp rồi ủ bằng men lá được làm từ các loại lá cây rừng. Khi nếp cái đã lên men thơm lừng có thể ăn được là lúc có thể dùng làm nguyên liệu.

Khoảng chừng 5 đến 6 ngày sau khi đổ vào chum ủ món thịt mắm chín vừa tới, mở chum mùi thơm đã sực nức đấy là lúc thịt mắm đã ăn được. Lúc này những miếng thịt mắm đã săn lại có màu đỏ tươi, điểm những sợi giềng thái nhỏ màu vàng, xen lẫn màu xanh của rau răm trông rất hẫn dẫn.

Món thịt mắm cơm đỏ múc từ trong chum ra, ăn liền nhưng nước thịt mắm có thể chưng lên làm nước chấm có hương vị hơi giống mắm tép, rất thơm ngon. Thịt mắm cơm đỏ có thể để 5 đến 6 tháng, tuy nhiên những người làm thịt mắm đỏ lâu năm cho rằng chỉ nên làm chum vừa phải, một chum chỉ mở một lần rồi đậy kín, lấy ra đến đâu ăn hết đến đấy rồi buộc chặt mới bảo quản được, còn nếu mở ra nhiều thịt sẽ bị cay và không còn vị ngọt nữa.

Trong mâm cơm của người Tày ở Lục Yên, món thịt cơm mắm đỏ nổi bật lên trông thật hấp dẫn. Đưa miếng thịt mắm lên thưởng thức, ta vừa thấy được vị ngọt, vị chua, vị cay của giềng và hương nồng của nếp cái thơm, miếng thịt mềm, hơi ngậy nhưng lại không ngấy.

Người Tày Lục Yên có rất nhiều cách chế các món ăn từ thịt mắm cơm đỏ nhưng ngon nhất vẫn là món thịt mắm cơm đỏ được xào khan, du khách sẽ cảm thấy có mùi béo ngậy của thịt, màu đỏ tím của rượu nếp và lá cơm đỏ ăn với bát cơm trắng thơm lừng của gạo mới… để rồi cảm nhận được ngay một hương vị vừa lạ, vừa độc đáo của núi rừng. Nếu bạn một lần được thưởng thức thịt mắm cơm đỏ, chắc chắn sẽ có những dư vị rất khó quên.

Theo Thu Huyền (Đại Đoàn Kết)
Du lịch, GO!