nơi này, mặt nước hồ Ly luôn phẳng lặng mà khi ngắm nhìn thường có cảm giác bầu trời nhân đôi, núi nhân đôi, cây nhân đôi nhờ soi bóng mặt nước. Sau khi ngăn đập, hồ Ly trở thành một trong 10 hồ có trữ lượng nước lớn nhất tỉnh.

Hồ Thượng Long là một trong những hồ có trữ lượng nước lớn nhất của tỉnh Phú Thọ, được người dân bản địa gọi là hồ Ly, nằm ở xã Thượng Long – huyện Yên Lập.

Hồ Ly ở Phú Thọ thời gian gần đây đang nổi lên là điểm check – in mới, và vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ của cảnh vật, bản sắc văn hóa dân tộc của người Dao, người Mường. Hãy cùng chúng tôi đến khám phá vẽ đẹp của Hồ Ly  tuyệt đẹp.

Hồ Ly được tạo từ hai khe nước là khe Ly và khe Chanh. Người dân địa phương lấy tên khe Ly đặt tên gọi cho hồ.

Du lịch sinh thái quanh hồ Ly, bạn sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp non nước hữu tình mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nơi đây. Hồ Ly có cảnh đẹp hoang sơ, yên bình thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp hình.

Trong tiết chớm đông, một chiếc thuyền nan nhỏ rẽ nước, người đàn ông bơi thuyền như một lữ khách cô độc đang chia đôi trời, nước về hai phía như một bức tranh thủy mặc mà bất kỳ người họa sỹ nào chứng kiến cũng phải thảng thốt làm sao có thể pha được mầu như vậy!

Trên những núi, những đồi là bạt ngàn rừng quế của bà con người Dao, người Mường. Cùng đó là cây nguyên liệu giấy, cây bản địa ngút ngàn tầm mắt. Đã đến đây lòng ai cũng thầm ao ước giá như mình có một căn nhà nhỏ để cuối tuần được về hòa mình với thiên nhiên, được sống chan hòa với những người dân hiền lành, giản dị mộc mạc nơi đây.

Đến đến du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi khám phá văn hóa dệt thổ cẩm, thưởng thức đặc sản của bà con dân tộc người Dao, Mường. Vẻ đẹp nên thơ của hồ Ly sẽ cho bạn bộ sưu tập ảnh ấn tượng.

Diện tích mặt nước là 40 ha, có sức chứa trên 3 triệu m3 nước. Hồ cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân tại các xã: Thượng Long, Nga Hoàng, Hưng Long, Phúc Khánh, Đồng Thịnh và thị trấn Yên Lập. Du khách có thể du ngoạn lòng hồ bằng thuyền để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thơ mộng đầy sức gợi.

Đứng trên cầu, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, vẻ đẹp hiền hòa của mặt hồ phẳng lặng.

Chốn yên bình này làm tâm bạn thấy tĩnh tâm sau cái xô bồ, nhộn nhịp của phố xá đông đúc. Bạn có thể đi du lịch trong ngày và tự chuẩn bị đồ ăn nhẹ để nhâm nhi cùng bạn bè.

Cùng với các danh lam thắng cảnh khác như: Thác Đá Thờ, Lòng chảo và chiến khu Phục Cổ xã Minh Hòa…; Hồ Ly sẽ là nới hấp dẫn khách du lịch. Nếu được đầu tư, xây dựng, khu vực hồ Ly có thể trở thành các khu du lịch sinh thái, cùng với du lịch khám phá.

Du khách đến đây có thể trải ngiệm bằng các hoạt động: Bơi thuyền, lướt ván, tắm, câu cá, leo núi, thăm quan các bản làng dân tộc Dao, Mường ven hồ. Và những món ăn đặc sắc, cùng với các sản phẩm núi rừng, các mặt hàng thổ cẩm của bà con nơi đây chắc chắn sẽ hài lòng du khách.

Du lịch, GO! tổng hợp, ảnh Thành Rx