(BQN) - Đến biển Phú Quý du khách có thể thưởng thức nhiều món hải sản tươi ngon. Trước hết là các loại cá: Cá hồng, cá vĩnh đường, cá chang... với món hấp, luộc cuốn bánh tráng, rau sống. Cá bò nướng thịt rất thơm ngon. Các loại ốc cũng là thức ăn ấn tượng. Ốc cừ, ốc đụn, ốc gộp, ốc gai, nhum... nướng trực tiếp trên lửa than thơm lừng.

Thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn - Quảng Ngãi), nơi có cột hải đăng tại mũi Ba Làng An, là vùng biển ngang không có cửa sông, người dân làm nông trên đồi rẫy, làm biển trên thuyền nhỏ hoặc thúng đánh bắt gần bờ. Thời gian mỗi chuyến đánh bắt đi về không quá nửa ngày đêm. Đời sống người dân xưa nhiều khó khăn, nay đã khá hơn, hải sản họ đánh bắt được rất nhiều loại và tươi ngon.

Đây là nơi đến của nhiều người trong dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần bởi nét hoang sơ của bãi biển, ghềnh đá, triền núi đá cheo leo đầy cây dứa dại, cây huyết giác và bạt ngàn dương liễu.

Nơi đây rất mát ngay cả những ngày nắng nóng nhất trong năm, đến nay có khu nghỉ dưỡng Sở Đèn giúp cho du khách có chỗ trú chân ăn nghỉ tiện lợi.

Những chiếc thúng màu xanh, đỏ thay cho màu nâu đen trước đây đậu trong vực  giữa gành, giữ nét hoang sơ nghề đánh cá truyền thống.

Hải sản tươi ngon phải kể đến trước hết là các loại cá: Cá hồng, cá vĩnh đường, cá chang... với món hấp, luộc cuốn bánh tráng, rau sống. Cá bò nướng thịt rất thơm ngon. Các loại ốc cũng là thức ăn ấn tượng.

Ốc cừ, ốc đụn, ốc gộp, ốc gai, nhum... nướng trực tiếp trên lửa than thơm lừng. Trong các loại hải sản ngon biển Phú Quý phải kể đến bào ngư, chúng là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, được chế biến thức ăn khi chúng vừa được bắt lên còn đang sống.

Mực, cua tươi rói cũng là thức ăn được nhiều người ưa thích. Khi chiều xuống, du khách có thể ra tận chỗ bến thúng để mua cá, cua, ốc của ngư dân mới đánh bắt về, hay có thể bắt ốc trên gành đá nước chỉ ngập bàn chân.

Trò chuyện với ngư dân biển ngang cũng khá thú vị và hiểu thêm đời sống lao động trên biển gần bờ.

Kết thúc một ngày dã ngoại, người ta thường dùng món cháo cá hoặc cháo sò, cháo cua tùy thích, mà ngon nhất phải là loại hải sản tươi vừa được đem và bờ. Và quà đem về là mắm cá kình nhỏ xíu muối chua dân dã đựng trong thẩu, ngon đáo để mà ít người biết đến. 

Vùng biển bãi ngang Phú Quý nay đã đổi thay phát triển nhờ các chính sách đầu tư của Nhà nước và phấn đấu của người dân nơi đây. Trong xu hướng khai thác du lịch, cần giữ nét hoang sơ, nghề truyền thống, trồng và bảo vệ rừng để cảnh quang môi trường sạch đẹp, nhiệt độ mát mẻ.

Còn điểm mạnh nhất là hải sản tươi sống đánh bắt gần bờ, phục vụ cho du khách với giá vừa mua vừa bán, nhằm nâng cao đời sống người dân địa phương bao đời yêu nghề biển như máu thịt.       
      
Theo Bùi Văn Tạo (Quảng Ngãi online)
Du lịch, GO!