Huyện Krông Bông được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Vấn đề quan trọng là làm sao biến tiềm năng ấy thành hiện thực, đưa du lịch trở thành thế mạnh để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Một địa danh tiêu biểu

Có thể nói ít có vùng đất nào trên địa bàn Đắk Lắk, khi nhắc tới lại có sức gợi như Krông Bông. Địa danh này gắn liền với những bước ngoặt lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt là giai đoạn 1965-1975, khi Krông Bông được chọn làm căn cứ địa cách mạng cho cả vùng rộng lớn: từ phía Tây - Bắc Ea H’leo, Cheo Reo, Krông Pa (Phú Bổn) sang tận phía Đông - Nam huyện Lắk, Krông Nô, Nam Kar và Đức Lập (Đắk Nông) ngày nay.

< Di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh.

Krông Bông hiện nay có nhiều di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu như Đắk Tour, Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao, Hòa Phong, Khuê Ngọc Điền… Tất cả những “địa chỉ đỏ” này đã và đang được Sở VH-TT-DL khảo sát, khoanh vùng bảo vệ nhằm xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, công nhận là di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia.
Dulichgo
Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Huỳnh Bài, đây là nguồn “tài nguyên vô giá” để chính quyền địa phương quy hoạch, khai thác phục vụ du lịch, nhất là loại hình du lịch dã ngoại, trải nghiệm về “chiến trường xưa”, nếu xây dựng và hoàn thiện được sản phẩm du lịch có tính chất đặc thù này thì Krông Bông sẽ là điểm đến hấp dẫn, vô cùng ý nghĩa.

Bên cạnh đó, vùng đất và con người ở đây cũng hàm chứa nhiều yếu tố, giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo để ngành “công nghiệp không khói” lựa chọn, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, có lợi thế cạnh tranh cao. Ví như các lễ hội của người M’nông Kuênh, Êđê như lễ cúng bến nước, mừng cơm mới... cùng với đời sống, sinh hoạt còn đậm chất hoang sơ của bà con dân tộc thiểu số tại chỗ là sức hút đối với du khách tìm đến khám phá.

Ngoài ra, Krông Bông được thiên nhiên ban tặng cho những danh thắng tuyệt đẹp, với cánh rừng nguyên sinh Cư Yang Sin điệp trùng, là “kho báu” chứa đựng hệ động thực vật đa dạng và phong phú.

< Góc thác Krông Kmar ngày tết.

Ở đó còn có rất nhiều ngọn thác, dòng suối thơ mộng, hùng vĩ như Krông Kmar, thác Ngô, Đắk Tour, Ea Mắk… đủ sức níu chân mọi người đến đây khám phá và trải nghiệm. Phải nói rằng những danh thắng nổi tiếng này là tiềm năng và lợi thế lớn nhất để Krông Bông đầu tư, phát triển loại hình du lịch sinh thái bền vững đang được nhiều nơi trong tỉnh cũng như cả nước chọn lựa.

Tìm cách đánh thức tiềm năng

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Huỳnh Bài cho rằng việc đánh thức tiềm năng du lịch ở đây được chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Từ những năm 2005-2010, HĐND huyện Krông Bông đã có Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, nhưng do nền kinh tế nói chung trong giai đoạn này rơi vào suy thoái nên các mục tiêu đặt ra không đạt được như mong muốn.

< Cầu treo Buôn Khanh.

Giai đoạn 2010-2015, chủ trương quảng bá, xúc tiến và kêu gọi đầu tư vào ngành kinh tế quan trọng này cũng được huyện tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh. Tuy nhiên, do “nội lực” tại chỗ chưa đủ sức đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư nên mục tiêu đưa du lịch ở vùng đất giàu tiềm năng này trở thành ngành kinh tế động lực vẫn chỉ là giấc mơ (!)
Dulichgo
Đến nay, trên địa bàn huyện chỉ mới có điểm thác Krông Kmar được Công ty Lâm nghiệp Krông Bông đầu tư, khai thác một vài hạng mục nhỏ (nhà nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi…) chủ yếu phục vụ du khách trong vùng và khách vãng lai nên hiệu quả không đáng kể. Còn lại những điểm đến khác, nhất là hệ thống di tích lịch sử cách mạng như đã nêu đều ở dạng tiềm năng.

< Thốt nốt ở Hồ kè Krông Bông.

Rõ ràng, việc tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch ở Krông Bông rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía: Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng người dân địa phương. Trong đó Nhà nước, ngành du lịch đóng vai trò hạt nhân tích cực. Và theo ông Huỳnh Bài, tới đây sẽ có một nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch Krông Bông, theo đó các cơ chế, chính sách ưu đãi cho lĩnh vực này sẽ được quan tâm hơn. Song, nan giải nhất vẫn là vấn đề quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch đã được xác định và khoanh vùng tôn tạo nhưng chưa đủ nguồn lực. Vì vậy, việc tập trung nguồn lực để tiếp sức cho du lịch ở vùng đất này vươn lên xứng tầm là ước mơ của bao người.

Theo Baodaklak.vn
Du lịch, GO!