Cuối tuần, sau hành trình khám phá những điểm đến hấp dẫn của thị trấn du lịch Sa Pa, chúng tôi dừng chân ở bản Cát Cát (tiếng địa phương có nghĩa là “Thác nước đẹp”), một địa danh nổi tiếng trong bản đồ du lịch bản làng dưới chân núi Fansipan.

Bước xuống những bậc đá, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá cuộc sống thường nhật của đồng bào nơi đây. Bắt gặp hình ảnh thú vị về đời sống và con người vùng cao được thu gọn trong không gian văn hóa được khéo léo sắp đặt xen kẽ với hơn 80 nóc nhà của đồng bào Mông. Hai bên đường xuống là những cửa hàng bày bán sản phẩm thổ cẩm cũng như đồ lưu niệm được chế tác tinh xảo nhờ sự khéo léo bằng đôi tay tài hoa nghề chạm bạc thủ công truyền thống của những nghệ nhân người Mông.

Đó là những chiếc vòng cổ, vòng tay, nhẫn, dây xà tích hay những chiếc cốc, chiếc lược được làm từ bạc, đồng hay sừng trâu, gỗ, tre... những thứ rất gần gũi với cuộc sống của họ.
Dulichgo
Vừa đi chúng tôi còn được chiêm ngưỡng những tràn ruộng bậc thang đang vào mùa cấy, tấp nập người Mông thoăn thoắt đưa từng dảnh mạ cắm sâu xuống đất đã được cày, bừa kỹ... Họ không trình diễn cho chúng tôi xem, mà đó chính là cuộc sống thực của họ, hằng ngày vẫn phải như thế, đến mùa thì tra ngô, đến mùa thì cấy lúa.

Độc đáo nhất là nơi đây vẫn còn giữ được nguyên vẹn những ngôi nhà lợp ván gỗ thông theo kiểu truyền thống rất riêng của đồng bào Mông, trông thật rêu phong cổ kính, mang đậm chất vùng cao.

Điểm dừng chân giữa lưng chừng bản khiến chúng tôi và rất nhiều du khách tò mò, đó là ngôi nhà tường trình đất, trưng bày không gian sống trong một gia đình người Mông. Gian chính giữa là nơi thờ thần lúa, thần rừng...

Bên trên là sàn gác lương thực dự trữ. Gian bếp có đủ vật dụng từ chiếc giỏ, chiếc rổ, rá, đến những sản phẩm thịt treo, ngô, lúa giống... Ngoài ra, còn trưng bày chiếc cối xay lúa, cối giã gạo, thùng gỗ đập lúa, bếp lò và chõ nấu rượu.
Dulichgo
Tất cả được sưu tầm và tái hiện sống động trong một không gian rất bình dị như chính cuộc sống thường ngày của đồng bào nơi đây, khiến cho du khách dễ hình dung về con người cũng như những nét văn hóa đặc sắc của người Mông ở Cát Cát.

< Thác Cát Cát.
Dulichgo
Hết mấy trăm bậc đá, chúng tôi đã có mặt tại Cát Cát, điểm dừng chân cuối cũng là điểm thấp nhất bản, đó là Nhà biểu diễn văn nghệ của bản phục vụ khách du lịch. Qua chiếc cầu Si là đứng dưới chân thác Cát Cát.

< Ngay dưới chân Cầu Si cũng có một cái thác rất đẹp.

Thác Cát Cát đổ xuống trắng xóa như dải lụa buông hờ vắt ngang sườn núi... bên dưới chân thác, nhịp khèn Mông, tiếng đàn môi ngân nga cùng hòa vào tiếng ầm ào của thác nước mải miết ngày đêm chảy xuống tạo nên những thanh âm vang vọng cả núi rừng. Đứng trên cầu Si, nhìn dòng thác tung bọt trắng xóa... giữa mênh mông của cây rừng xanh ngắt, những tia nước nhỏ như mưa sương hắt phả vào mặt mát lạnh, tê tê...
Dulichgo
Những bông hoa đỏ thắm, tím ngắt hay vàng rực rỡ từ những bồn hoa được trồng ven lối đi bên dưới chân thác, tạo nên vẻ đẹp lãng mạn.

Theo Kiều Lê (Báo Lào Cai)
Du lịch, GO!