Đưa chú muồm muỗm đã được chế biến công phu, ánh màu vàng rộm lên miệng, lập tức thấy ngay được cái giòn tan như cơm cháy Ninh Bình, vừa có vị béo ngậy như lớp da gà Đông Cảo, lại vừa có vị thơm nồng tựa hương lúa nếp Mường Lò...
Về Mường Lò khi lúa gần như đã được thu hoạch xong, những mẻ thóc cuối cùng đã được người nông dân tải về bản trên những chuyến xe ngựa nặng trĩu... Những cơn gió thổi trên cánh đồng mát rượi đưa hương lúa mới thơm dịu nhẹ ngập tràn trong không khí khiến ta hít căng lồng ngực mùi hương nồng nàn ấy.

Ngày ở phố thị đã bận rộn gặt lúa, đêm xuống cũng nhộn nhịp không kém. Dưới ánh đèn cao áp, đường phố thị xã Nghĩa Lộ trải dài và nườn nượp người. Trẻ con lẫn người lớn, từ ông bà già đến con nít nhỏ, cả nam lẫn nữ, có khi phải đến mấy trăm người.
Dulichgo
Từng tốp, từng nhóm vài người một, mỗi người đều thủ sẵn một cái chai nhựa trong tay, người cầm gậy dài, người cầm đèn pin... đi đi lại lại, vồ vồ, chụp chụp... Họ đang bắt "muồm muỗm" - một loại côn trùng cùng họ với cào cào, châu chấu, thường sinh sôi, nảy nở phát triển rất nhanh và mạnh ở các cánh đồng lúa vào mùa thu hoạch.

Khắp trong không gian, dưới loang loáng ánh đèn đường và đèn xe cộ đi lại, muồm muỗm bay rào rào thành từng đàn, từng đàn; con nào con nấy to đều như ngón tay áp út. Mỏi cánh, chúng hạ mình đậu lên những bờ tường, những cành cây, thậm chí đậu xuống đầy trên mặt đường.

< Chỉ với những dụng cụ đơn giản, người ta có thể bắt được khá nhiều muồm muỗm.

Để bắt được nhiều muồm muỗm cũng không phải đơn giản. Chỉ trừ những chú muỗm muỗm hạ cánh ở tầm thấp, hoặc ngay dưới đường, còn lại, những con đậu trên cao (cành cây, mái nhà, cột điện...), người ta phải dùng đến những dụng cụ tự chế đặc biệt.

Đó là một chiếc sào dài, đầu trên được buộc hoặc gắn thêm một cái chai nhựa (hoặc can nhựa loại nhỏ) đã được cắt bỏ phần đáy để làm thành một cái phễu tầm xa; ngoài ra còn phải có đèn pin để soi những chú muồm muỗm khôn ngoan nấp mình sau những cây xà ngang...

Khi "tóm" muồm muỗm ra khỏi phễu cũng phải biết cách nếu không muốn bị hai chiếc răng vừa to vừa cứng, vừa nhọn hoắt lại đen xì của chúng "xơi" vào tay, đó là phải cầm thật chắc vào phần gáy của muồm muỗm để tránh cái đầu "có thể quay đến gần 3600"  và nhét đầu chúng vào chai trước...
Dulichgo
Càng về đêm, muỗm muỗm bay về càng nhiều, tiếng đập cánh veo véo nghe như mưa rào. Tuy vậy, người đi bắt cũng thưa dần.

Có rất nhiều cách để chế biến món ăn ngon từ muồm muỗm. Song muồm muỗm rang giòn vẫn là đặc sản được người dân nơi đây ưa chuộng nhất. Để có món đặc sản muồm muỗm rang giòn thơm ngon, trước tiên phải sơ chế muồm muỗm. "Vặt cánh, bẻ chân, ngắt đầu, rút ruột" là 4 khâu cơ bản để tạo nên hình hài một chú muồm muỗm trên bàn nhậu. Phần còn lại của muồm muỗm sau khi được làm sạch trông cứ kỳ kỳ, nần nẫn chẳng khác gì cái kén của tằm dâu. Xong khâu "làm lông", muồm muỗm được rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào chảo.

Đầu tiên, muồm muỗm được om với nước măng chua (hoặc giấm gạo) trên bếp lửa liu riu. Cạn nước, cho ngay mỡ (hoặc dầu ăn) vào, đảo đều tay trên bếp to lửa; khi nào nghe tiếng nổ lách tách tức là muồm muỗm đã chín giòn, cho bột canh (hoặc nước mắm, hạt nêm...) vừa đủ cùng với mì chính, một chút ớt tươi và đảo nhanh tay; cuối cùng, cho lá chanh thái chỉ nhỏ vào, đảo đều chín tới lá chanh là bắc chảo ra được. Muồm muỗm rang chín có màu vàng sậm, rất thơm.
Dulichgo
Có khá nhiều món "đặc sản" chế biến từ côn trùng của miền Tây như: bọ xít, dế mèn, cào cào (tôm bay)..., nhưng món muồm muỗm lại có một cảm giác riêng khác, rất đặc biệt.

Đưa chú muồm muỗm đã được chế biến công phu, ánh màu vàng rộm lên miệng, lập tức thấy ngay được cái giòn tan như cơm cháy Ninh Bình, vừa có vị béo ngậy như lớp da gà Đông Cảo, lại vừa có vị thơm nồng tựa hương lúa nếp Mường Lò... Chừng ấy thứ cũng đủ khiến người ta phải ngất ngây khi thưởng thức - thực xứng đáng mang thương hiệu "đặc sản Mường Lò".

Theo Cổng TTĐTTYB
Du lịch, GO!