Mệt mỏi là tác nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông, nhất là với những người lái xe môtô đường dài. Dưới đây là những mẹo chống lại cơn mệt mỏi cho các 'phượt thủ'.

Theo các chuyên gia, hơn 50% các tai nạn giao thông bắt nguồn từ sự mệt mỏi. Đây là một vấn đề mà bạn phải xem xét khi bắt đầu chuyến đi dài của mình. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn chống lại sự mệt mỏi.

Nghỉ ngơi trước khi lên đường

Nhiều người cho rằng họ chẳng thể nào ngủ được khi đang lái xe máy. Thực tế, đã có những tay lái thiếp đi trong vài giây để rồi bị đánh thức bởi một cú va chạm mạnh hoặc mở mắt ra trong bệnh viện. Những người trải qua điều đó đều nói rằng họ thậm chí không nhận ra rằng cơ thể đã rất mệt mỏi.
Dulichgo
Trước những chuyến đi, việc ngủ đủ giấc trở nên khá khó để thực hiện vì còn nhiều công việc phải sắp xếp như đóng gói đồ đạc, chuẩn bị cung đường... Trong chuyến đi cũng vậy, nhiều người nói rằng họ ngủ không ngon và thường xuyên thức giấc.

Những điều này dẫn đến việc thiếu ngủ ở các tay lái. Hãy lập kế hoạch và ngủ lâu hơn khoảng 2-3 ngày trước đó, không dùng rượu bia và chất kích thích để làm cơ thể mệt lả đi rồi ngủ say, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Các chuyên gia cho biết con người thường có chu kì mệt mỏi trong vòng 12 giờ đồng hồ, thường gặp từ 3 giờ - 5 giờ sáng và 3 giờ chiều - 5 giờ chiều. Bạn có thể lên kế hoạch nơi đến vào thời điểm đó và ăn uống, nghỉ ngời trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Chuẩn bị cho chuyến đi
Dulichgo
Đôi khi chiếc xe bạn đang chạy cũng góp phần làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi. Hãy điều chỉnh chiếc xe trở nên vừa vặn hơn, ví dụ như làm lại một cái yên tốt, thoải mái hơn, hoặc chỉnh sửa ghi-đông sao cho bạn thấy thoải mái nhất. Nhiều người lái xe đường dài cảm thấy nhức cơ chỉ bởi những chiếc xe không phù hợp với mình.

Đồ bảo hộ

Nhiều người có thói quen mặc một chiếc áo mỏng và để mặt trần đi những chuyến đường dài, tuy nhiên việc này có hại. Việc mặc đồ phong phanh sẽ khiến da bạn bị cháy nắng, nóng và dễ bị xây xát hơn là sử dụng đồ bảo vệ thân thể. Kính chắn gió cũng là một phụ kiện tốt để che chắn những vết cắt của gió nhưng đủ làm mát cho người lái.

Sự yên tĩnh

Tiếng xé gió cũng như các tiếng ồn giao thông khác có thể gây hại cho thính giác của bạn nếu tiếp xúc quá lâu, đồng thời cũng làm cho người lái nhanh mệt mỏi hơn. Hãy sử dụng một chiếc nón bảo hiểm tốt, nếu có thể hãy sử dụng nón full face để bảo vệ tốt nhất. Hoặc không hãy sử dụng nút tai. Ngoài ra kính chắn gió cũng giúp chống ồn khá hiệu quả.

Chất giúp tỉnh táo
Dulichgo
Cà phê hay nước tăng lực có thể giúp bạn tỉnh táo trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chất kích thích không thay thế được giấc ngủ sâu. Không nên uống bia dù chỉ một lon trước khi khởi hành. Bia và rượu có thể ảnh hưởng đến cả chuyến hành trình.

Ngoài ra, việc tập thể dục và chế độ ăn uống tốt cũng giúp ích cho việc chống lại sự mệt mỏi khi đi đường dài. Hãy uống đủ nước bởi người lái xe đường dài có thể mất nước khi tiếp xúc với gió mạnh thường xuyên.

Theo Đăng Khoa (Zing)
Du lịch, GO!