(BQN) - Bạn phương xa điện thoại hỏi: “Bên cạnh cá bống sông Trà và don thì Quảng Ngãi quê cậu còn món gì ngon?”. Kể sao cho hết những món ngon của vùng quê Thiên Ấn – Trà Giang.

Lang thang miền sơn cước, bạn sẽ được thưởng thức những đặc sản đậm đà hương vị vùng cao. Bên suối vắng giữa núi rừng hoang sơ, bạn có thể mua cá niên từ đồng bào dân tộc thiểu số vừa đánh bắt rồi xiên que vào thân cá nướng trên lửa than. Mùi cá chín thơm phức, lan tỏa trong gió như gọi mời. Hương vị ngọt đắng từ cá hòa cùng vị mặn cay của muối ớt tạo nên cảm giác khó diễn tả thành lời.

Những người bạn vùng cao sẵn lòng đãi khách phương xa món cá niên luộc chấm muối ớt với hương vị khó phai. Cá vừa được bắt lên từ suối, rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi cùng vài lát ớt thái mỏng, thêm ít muối cùng với đường và bột ngọt. Khi cá chín, cho vào ít rau răm rửa sạch rồi nhấc xuống khỏ bếp, dùng đũa nhẹ nhàng gắp ra đĩa đặt cạnh chén muối ớt giã nhuyễn, vừa nhìn đã thấy thèm.

Cá niên mang hương thơm đặc trưng như được ướp mùi rong rêu cùng với dòng nước ngầm tinh khiết của núi rừng. Vị ngọt từ thịt cá hòa quyện với vị mặn của muối cùng ớt cay tạo cảm giác tê nhẹ nơi đầu lưỡi. Ruột cá có vị đắng nhưng lưu lại vị ngọt khác lạ làm cho thực khách nhớ mãi sau khi thưởng thức. Húp thêm ngụm nước luộc cá màu xanh rêu để tăng thêm vị ngọt, chợt nhận ra điều đắng – ngọt của kiếp nhân sinh.
Dulichgo
Núi rừng miền tây Quảng Ngãi còn có loại rau dớn, thoạt trông như cây dương xỉ, nhưng nhỏ hơn, cành lá mọc xòe ra xung quanh. Những cành rau non uốn cong, lá khép hờ tựa như nụ cười e ấp của sơn nữ. Loại rau này có thể chế biến khá nhiều món: luộc, nấu canh, trộn gỏi, muối chua… Và tôi đã có dịp “say lòng” bên đĩa rau dớn xào với tỏi Lý Sơn.

Đĩa rau xào màu xanh mướt điểm thêm màu trắng của tỏi trông như gọi mời, có thể chấm với muối ớt hay với nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi đều ngon. Rau giòn và hơi chát, nhưng có vị ngọt hậu hòa quyện cùng với hương thơm và vị cay dịu của tỏi xen lẫn hương vị của gia vị cứ “vấn vương” nơi lưỡi. Món rau dớn xào tỏi phảng phất hương vị đặc trưng của núi rừng hòa cùng mùi vị nồng nàn của biển khơi từ những tép tỏi Lý Sơn.

Thú vị biết bao khi được thưởng thức món rau dớn xào tỏi trong ngôi nhà sàn giữa bản làng vùng cao bảng lảng khói sương. Khí trời se lạnh, nhẩn nha nhai ngọn rau dớn xào tỏi rồi nhấp ngụm rượu cần khiến cho cõi lòng chợt lâng lâng, tựa như đang phiêu du qua miền hư ảo.
Dulichgo
Hương vị tỏi Lý Sơn khiến bạn khó cưỡng chuyến hành trình đến với hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Sau 1 giờ đồng hồ ngồi tàu cao tốc ngắm biển xanh, bạn sẽ đặt chân lên cầu cảng trước nụ cười rạng ngời chào đón của người dân đất đảo.

Nơi đây có những thắng cảnh đẹp tuyệt trần làm đắm say cõi lòng khách lãng du. Những câu chuyện kể về Hải đội Hoàng Sa khiến cho con dân đất Việt thêm tự hào, ngưỡng mộ những bậc tiền nhân hy sinh thân mình để mở mang, gìn giữ biển đảo của Tổ quốc.

Và đến nơi này, bạn có thể thưởng thức gỏi tỏi, món ăn đặc trưng của cư dân đất đảo. Những cây tỏi đực là “thứ bỏ đi” nhưng với sự khéo léo của người nội trợ làm nên món gỏi dân dã nhưng đậm đà hương vị.

Đĩa gỏi với màu xanh và trắng của thân cây tỏi và rau thơm cùng với màu vàng của đậu phộng giã dập trông thật bắt mắt. Gỏi ăn kèm với bánh tráng nướng giòn tan trong miệng nghe thật sảng khoái. Hương thơm nồng từ thân tỏi quyện với vị béo của đậu phộng rang hòa cùng với hương vị của rau thơm và gia vị làm ngỡ ngàng những ai lần đầu được thưởng thức.

Bạn hãy dừng chân ngắm “cát vàng, biển xanh” và thưởng thức những món ngon nơi vùng biển Sa Huỳnh, nằm ở phía nam tỉnh Quảng Ngãi. Dù đã thỏa thuê với những sản vật từ biển nhưng chớ quên thưởng thức món mắm nhum nức tiếng, được mệnh danh là mắm tiến vua. Chén mắm nhum sền sệt, màu nâu đỏ nằm cạnh đĩa thịt heo luộc và rau sống trông khá đơn sơ nhưng chớ ngó lơ để rồi tiếc nuối.
Dulichgo
Tự tay cho vào mắm ít đường, vài lát ớt thái mỏng cùng dăm tép tỏi Lý Sơn, thêm tí nước cốt chanh rồi khuấy đều dậy mùi thơm phức. Hãy chầm chậm gắp rau sống, thịt heo cuốn với bánh tráng gói ram chấm vào bát mắm đưa vào miệng để cảm nhận hương vị thơm ngon khó gì sánh bằng. Vị béo, ngọt từ mắm và thịt quyện cùng vị cay của ớt, hương thơm của tỏi xen lẫn hương vị của rau sống sẽ khiến bạn xuýt xoa khen ngợi và tìm mua vài chai mắm về làm quà cho người thân.

Bạn đã được thưởng thức món don và cá bống sông Trà, 2 trong số 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Có dịp, hãy về thăm quê tôi để được sống với những con người giàu lòng hiếu khách và cảm nhận hương vị ẩm thực của vùng quê núi Ấn, sông Trà. Chỉ với nguyên liệu dân dã nhưng qua bàn tay tài hoa sẽ thành những món ăn đậm đà hương vị, làm thỏa lòng khách phương xa.

Theo Trang Thy (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!