(NSO) - Bửu Long, hồ Tuy Lai, vịnh Lan Hạ, Thung Nai… là những nơi được ban tặng cho cái tên 'vịnh Hạ Long thu nhỏ' với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Hồ Tuy Lai

< Cảnh sắc thơ mộng ở hồ Tuy Lai.

Cách trung tâm Hà Nội 40 km, quần thể hồ Tuy Lai tại huyện Mỹ Đức có cảnh quan rất tuyệt diệu. Ba hồ lớn nối liền hồ Quan Sơn, bao quanh là dãy núi đá vôi sừng sững và bãi cỏ xanh mượt. Nổi lên giữa mặt hồ phẳng lặng là hàng chục hòn đảo lớn nhỏ rợp bóng cây cùng nhiều hang động.
Bức tranh thiên nhiên được chấm phá bằng hình ảnh chùa chiền, miếu đền dọc triền đê, những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ, đàn cá hay bầy vịt thong thả bơi

Đến đây vào mùa nước lên khoảng tháng 7, tháng 8, bạn còn thấy từng đàn cò kéo về kiếm ăn. Vùng đất bán sơn địa sở hữu vẻ đẹp thuần phác và bầu không khí trong lành này sẽ cho du khách cảm giác thật yên bình.

Hồ Duồng Cốc

Nằm ở huyện Bá Thước, thị xã Sầm Sơn, hồ Duồng Cốc được ví như "Vịnh Hạ Long" thu nhỏ của xứ Thanh. Hồ còn có tên là hồ Thạch Minh, rộng 57ha, sâu 40 m, tọa lạc tại thung lũng giữa núi Đèn, núi Nạc và đồi Tràu. Nước trong xanh không bao giờ cạn, hòa quyện ba nguồn nước khác nhau của nước suối Đèn, nước hồ Đèn cùng mạch nước ngầm.
Dulichgo
Giữa lòng hồ nổi lên ba gò theo thế cân đối: gò Khang Cao bên tả, gò Giằng Rượu bên hữu và gò Vịt ở giữa. Từ trên cao nhìn xuống, non xanh nước biếc của hồ Duồng Cốc khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Không khí ở đây đặc biệt trong lành, mát mẻ, lại pha chút se lạnh khi đêm xuống. Đi bè ra giữa dòng du ngoạn, tự tay câu cá và thưởng thức đặc sản là những trải nghiệm đặc sắc khi đến hồ Duồng Cốc.

Vịnh Lan Hạ

Nằm liền kề với vịnh Hạ Long nhưng vịnh Lan Hạ mang nét đẹp khác biệt đủ để tạo nên sức hút riêng. Với diện tích hơn 7.000 ha, vịnh Lan Hạ nổi bật bởi vẻ ngoạn mục của khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ dày đặc với các hình thù độc đáo.

Tất cả các đảo ở vịnh Lan Hạ đều xanh rợp bóng cây, trông rất mát mắt đầy sức sống. Vịnh Lan Hạ đẹp nhất vào mùa thu khi nắng vàng nhạt như rót mật, không khí mát dịu hây hây gió biển nhẹ nhàng. Đi thuyền chiêm ngưỡng cảnh vịnh giữa không gian thơ mộng đó, chắc hẳn du khách sẽ rất sảng khoái và thư thái.

Thung Nai

Thung Nai được ví là “Vịnh Hạ Long trên cạn” nằm trên lòng sông Đà, thuộc tỉnh Hòa Bình, có cảnh quan yên ả, thanh bình. Với vẻ đẹp hoang dại, phong cảnh hữu tình , tới đây bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới khác.
Dulichgo
Bạn có thể du lịch Thung Nai vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng nên lưu ý khi mực nước lòng hồ Hòa Bình thấp để có thể vào thăm động Thác Bờ, đền Thác Bờ. Đến Thung Nai, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức gà nướng, là những con gà nuôi, thịt chắc, thơm hay thịt lợn Mường và cá sông nướng. Nếu không muốn mua cá nướng sẵn các bạn có thể tự mua cá rồi nướng sẽ rất thú vị.

Hồ Phú Ninh

Cách thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) 7 km về phía tây, hồ Phú Ninh có phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ. Giữa mặt nước mênh mông bao la là những ốc đảo xanh, vây quanh là núi non và những cánh rừng bất tận với thảm thực vật phong phú và nhiều loài thú quý hiếm. Không khí ở khu hồ luôn mát dịu, kể cả trong mùa nóng bức nhất. Thêm vào đó, màu xanh mướt của những xóm làng, những cánh đồng lúa trĩu hạt sẽ khiến du khách thấy lòng mình lắng dịu, yên bình.

Khu du lịch ở đây khá đầy đủ, giúp du khách luôn được thoải mái, có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như câu cá, nhẹ lướt thuyền trên mặt hồ… Đến hồ Phú Ninh, bạn sẽ xa lánh mọi ồn ào phố thị, thư thả lắng nghe tiếng gió, tiếng chim của núi rừng để thiên nhiên giúp bạn nạp lại năng lượng cho tinh thần.

Hang Ông Già
Dulichgo
Hành trình đưa bạn dọc theo “con đường vàng” ven biển Nha Trang, từ tháp Trầm Hương ở quảng trường 2 Tháng 4 đến chân núi của mũi Kê Gà, sau đó leo núi giữa hai bên là hàng cây bạch đàn xen lẫn những rẫy chuối xanh rì, bạn sẽ đến hang Ông Già. Cảm giác thật thích thú khi được thưởng lãm một thắng cảnh hùng vĩ với những ghềnh đá, hang đá tiếp nối nhau như một “tiểu Hạ Long”.

Những dãy san hô với muôn vàn loài cá, ốc các loại sẽ mang đến nhiều hoạt động thú vị như câu cá, lặn biển. Điều lý thú kỳ bí nằm bên trong hang động bằng đá. Theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo, bạn sẽ khám phá một hồ tròn sâu trong hang, những hòn đá cuội tròn đều óng ánh đủ sắc màu. Quanh hang có nhiều bãi cát trắng, bãi sỏi rộng thích hợp để cắm trại, nhâm nhi hải sản giữa không gian thiên nhiên hoang sơ đẹp đẽ.

Hồ Tà Đùng

Từ thị xã Gia Nghĩa đi theo quốc lộ 28 khoảng 48 km, bạn sẽ đến Tà Đùng thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông. Giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ nổi lên mặt gương xanh biếc nên thơ, điểm xuyết vô số hòn đảo nhỏ. Đặt chân đến đây vào buổi sớm tinh mơ, bạn sẽ thấy rõ sự hòa quyện sống động giữa mây trời, núi rừng và mặt hồ trong veo.

Chiều muộn, nắng vàng dần buông trên những ngọn cây, vẽ nên khung cảnh đẹp tuyệt. Thời điểm tích nước từ tháng 8 đến tháng 12, hồ Tà Đùng đẹp nhất nhờ nước hồ dâng cao, trong xanh hòa với sắc xanh mướt của cỏ cây trên các hòn đảo nhỏ. Không gì diễn tả hết được cảm giác tuyệt diệu khi ngồi thuyền rẽ sóng trên mặt nước hồ xanh ngắt, lượn quanh những hòn đảo, chắc hẳn bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào tiên cảnh.

Bửu Long
Dulichgo
Nằm trên đường Huỳnh Văn Nghệ, cách trung tâm thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) 6km là khu du lịch Bửu Long rộng 84 ha. Với giá vé vào cửa 30.000 đồng, du khách sẽ được tận hưởng không gian thoáng mát cùng quần thể núi non sông hồ kỳ vĩ. Ngọn núi Long Ẩn tại đây được xem là đẹp nhất vùng hạ lưu sông Đồng Nai. Dưới chân núi là hồ Long Ẩn do bàn tay con người tạo nên.

Những vách đá cao, những đóa sen hồng cùng ốc đảo cao 35 m giữa lòng hồ quần tụ nhiều loài chim quý hiếm đã biến hồ trở thành điểm nhấn cho khu du lịch này, được ví như một Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Ngoài hồ Long Ẩn, ở Bửu Long có hồ Long Vân mang vẻ đẹp hoang sơ hơn. Đến đây, du khách còn được tham quan chùa cổ Bửu Phong, chùa Long Sơn Thạch Động, cổ miếu Bà Thánh, tham gia các trò chơi giải trí thú vị.

Hòn Nghệ

Đảo Hòn Nghệ thuộc xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang là một trong những đảo của Vịnh Hà Tiên được tặng cho cái tên rất mỹ miều “Vịnh Hạ Long phương Nam”. Hòn đảo này được mệnh danh là "thiên đường hình bầu dục" được tạo thành bởi đá sa thạch, có đỉnh cao hơn 300 m. Biển bát ngát một màu xanh lơ, nhấp nhô những lớp sóng bạc lấp lánh. Núi Lầu Chuông, ngọn núi đá vôi có hình dáng đẹp, kỳ vĩ tạo thành điểm nhấn cho nơi này.

Trên đỉnh núi là tượng Phật Bà uy nghi cao 20 mét cùng quần thể tượng La Hán, chùa cổ Liên Tôn tạo thêm nét trầm mặc cho khung cảnh. Ngoài việc tận hưởng không khí trong lành, bạn có thể thuê thuyền ra bè mua hải sản, khám phá những hang động bí hiểm tại đây để chuyến du ngoạn có thật nhiều trải nghiệm độc đáo.

Theo Vĩnh Hy (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!