Ai bảo mùa mưa đi rừng rất chán? Du lịch rừng Nam Cát Tiên khi mùa mưa bắt đầu là cơ hội hiếm hoi để bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh bướm bay ngợp trời tuyệt đẹp như chốn thần tiên.

Lễ hội loài bướm

Để tham quan vườn quốc gia Cát Tiên, bạn cần làm thủ tục đăng ký và thông qua một số quy định vào vườn với kiểm lâm, đóng phí 40.000 đồng. Thủ tục hơi cầu kỳ và khắt khe, nhưng tôi cảm thấy rất hài lòng vì đó là cam kết để bảo vệ môi trường sinh thái nơi đây. Gửi xe máy bên ngoài, chúng tôi đi thuyền qua sông, bắt đầu chuyến hành trình khám phá thiên nhiên.

< Vườn quốc gia Cát tiên chỉ nằm cách TPHCM khoảng 150 km, trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước.
Dulichgo
Những cơn mưa đi qua để lại nhiều vũng nước nhỏ trên mặt đất sẽ là điểm đến ưa thích loài bướm. Khoảng 8–11 giờ sáng, khi những tia nắng ấm áp vừa đủ xuyên qua tán lá rừng, bướm sẽ tụ hội bên các bờ nước.

< Khi ve bắt đầu râm ran, trên những con đường mòn trong rừng có nhiều đàn bướm tụ tập thành từng cụm nơi vũng nước, chỗ ẩm ướt,… tạo nên một sắc thái mới cho rừng già Cát Tiên.

Chúng nhởn nhơ chơi đùa và hút no nê muối khoáng từ các vũng nước. Sự có mặt của con người có vẻ không làm đàn bướm hoảng hốt. Chúng bay lượn quanh tôi như chào đón vị khách đặc biệt của “lễ hội bướm” vậy.

< Bướm tập trung nhiều trên con đường mòn trong rừng, du khách nên tản bộ, đạp xe để ngắm và chụp hình. Nếu đi bằng xe jeep có thể yêu cầu bác tài dừng lại để tham quan.

Tuy bướm nhiều nhưng để chụp ảnh cận cảnh thì bạn sẽ phải chịu hôi một chút. Anh Tuấn, người dẫn đường của chúng tôi, chia sẻ kinh nghiệm là dùng mắm ruốc làm mồi chiêu dụ, bướm sẽ sà đến theo hương thơm “quyến rũ” này. Đến 12h trưa, khi nắng gắt và các vũng nước bốc hơi gần hết, bướm sẽ vào rừng trở lại.

< Loài bướm phượng quý hiếm đã được ghi danh trong “Sách đỏ”.
Dulichgo
Đoạn đường “săn ảnh” bướm tốt nhất là từ resort Forest Floor đến đường trekking vào Bàu Sấu. Từ resort đi bộ đến bờ suối chảy khoảng 100m, bướm đã nhởn nhơ theo từng bước chân. Đi thêm 500m về hướng Thác Trời, bướm càng thêm dày đặc.

Anh Tuấn cho biết ở rừng Nam Cát Tiên có đến 450 loài bướm, chiếm hơn 50% tổng số loài bướm ở Việt Nam. Chúng tôi còn may mắn được nhìn thấy bướm phượng, loài bướm đã được ghi danh vào Sách Đỏ của Việt Nam. Nhìn những cánh bướm xanh dịu nhẹ phất phơ, tôi chỉ mong cảnh đẹp này tồn tại mãi.

Dừng chân giữa rừng

Khu resort Forest Floor tôi nhắc đến ở trên là nơi dừng chân lý tưởng đối với những ai muốn nghỉ trong rừng một cách an toàn và thoải mái. Không có gì tuyệt hơn là thưởng cho mình giấc ngủ thảnh thơi, tận hưởng đủ tiện nghi trong resort sau một ngày băng rừng vất vả. Phòng nghỉ ở đây là những nhà sàn gỗ lớn, một bên hướng sông, một bên hướng rừng. Tuyệt hơn nữa là các quán bar xây trên cao để tôi có thể ngắm bình minh, nhâm nhi ly cà-phê, tận hưởng không khí trong lành trong tiếng chim hót thánh thót. Giá phòng khoảng 100 đô-la Mỹ/đêm là hoàn toàn xứng đáng với nơi đây.

Bạn cũng có thể chọn những nhà nghỉ khác trong khu vực như Nhà nghỉ Voi, Gấu, Gõ Đỏ, Bằng Lăng… với giá từ 300.000– 600.000 đồng/đêm.
Dulichgo
Tới rừng quốc gia Nam Cát Tiên vào mùa mưa, bất cứ ai cũng bị mê hoặc bởi những cánh bướm mỏng manh, sặc sỡ. Mùa bướm rừng Nam Cát Tiên tạo nên khung cảnh thiên nhiên rực rỡ và quyến rũ như miền cổ tích.

Theo Thegioivanhoa Sunflower
Du lịch, GO!