Quảng Yên là một trong những địa phương của Quảng Ninh có lợi thế về phát triển du lịch tâm linh, khi thị xã này sở hữu nhiều ngôi đình, chùa đẹp, nổi tiếng.

Trong đó, quần thể đình, chùa Yên Giang (chùa Đống Phúc) ở phường Yên Giang được người dân, du khách biết đến là một trong những đình, chùa được làm bằng gỗ và đá khối lớn nhất tỉnh Quảng Ninh.

Quần thể đình, chùa Yên Giang ở phường Yên Giang, TX Quảng Yên được người dân, du khách biết đến là một trong những đình, chùa được làm bằng gỗ và đá khối lớn.

< Quần thể đình, chùa Yên Giang nằm yên bình giữa những mái nhà ngói đỏ.

Ðình Yên Giang được xây dựng từ thế kỷ 16 và đã qua nhiều lần trùng tu vào năm 1952, 1993. Ðình có kiến trúc theo kiểu chữ “đinh” gồm 5 gian tiền đường, 3 gian chái đường, và 1 gian hậu cung.

< Chùa được xây dựng vào thời Trần. Bia Đài Thiên Trụ của chùa ghi năm Chính Hòa (1680) trùng tu lớn. Năm 2012 được tôn tạo.
Dulichgo
< Đại hùng bảo điện của chùa Yên Giang (chùa Đống Phúc) được làm bằng gỗ và đá khối lớn.

< Tháp khánh...

< ... và tháp chuông được làm hoàn toàn bằng gỗ.
Dulichgo
Hiện nay đình còn lưu giữ được một số hiện vật có giá trị như một bát hương bằng sứ thời Lê, 2 bia đá chạm nổi trên trán hình rồng thời Nguyễn, câu đối đại tự và 6 đạo sắc phong của các vua triều Nguyễn. Lễ hội đình Yên Giang diễn ra vào ngày 8/3 và 20/8 âm lịch (ngày mất của Trần Hưng Ðạo).

< Hiện nay chùa còn lưu giữ hơn 30 pho tượng phật, hai quả chuông đồng, 10 bia đá cùng nhiều câu đối đại tự có giá trị.
Dulichgo
Chùa ở Yên Giang là Đống Phúc, tên chữ là Đống Phúc tự nằm ở phường Yên Giang, gần trung tâm thị xã. Chùa được xây dựng vào thời Trần. Bia Đài Thiên Trụ của chùa ghi năm Chính Hòa (1680) trùng tu lớn.

< Đình Yên Giang là nơi sinh hoạt của làng và là nơi thờ Thành hoàng của làng Yên Giang là Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Đình Yên Giang có mối liên quan mật thiết với đền Trần Hưng Đạo trong mối quan hệ đình - đền thờ Thành hoàng của người Việt Nam.

Năm 2012 được tôn tạo lớn như ngày nay. Hiện nay chùa còn lưu giữ hơn 30 pho tượng phật, hai quả chuông đồng, 10 bia đá cùng nhiều câu đối đại tự có giá trị.
Quý khách tới dâng hương, vãn cảnh chùa, tham quan ngôi chùa được làm theo kiến trúc chùa cổ miền Bắc rất đẹp, tham quan chiêm ngưỡng cây Thị trên 800 tuổi và có thể tổ chức ăn cơm chay tại chùa.

Du lịch, GO! tổng hợp từ báo Quảng Ninh, Quangyen.vn...