Vườn trái cây Trung An ở Củ Chi hay miệt vườn Cái Bè, Tiền Giang thực sự là thiên đường với tín đồ ẩm thực bởi những vườn trái cây sai trĩu quả, lại rất gần Sài Gòn.
Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm là mùa trái cây chín rộ. Nếu muốn được đến tận vườn thưởng thức trái cây chín, đừng quên những thiên đường dưới đây.

1. Vườn trái cây Trung An - Củ Chi

Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 40km, vườn trái cây Trung An, Củ Chi, rất hợp để bạn đổi gió ở Sài Gòn. Vườn ở Trung An chủ yếu trồng các loại trái cây làm du lịch, nên một vườn trồng rất nhiều loại trái như: dâu da, mít, chôm chôm, mận, măng cụt. Ở Trung An có rất nhiều nhà vườn cho khách tới thăm quan, hái và ăn trái cây thỏa thích.

Giá vé vườn tham quan, hái và thưởng thức trái cây tại chỗ trung bình là 50k/người, nếu đi vào mùa trái cây rộ thì giá chỉ tầm 30k-40k/người. Tuy nhiên giá này chỉ bao gồm các loại trái cây phổ biến như dâu, măng cụt, chôm chôm, với một số vườn trồng thêm sầu riêng thì sầu riêng tính riêng.
Dulichgo
Đến vườn trái cây, bạn có thể chơi từ sáng đến chiều cũng được, bởi thế nếu định cắm trại, hãy mang theo sẵn nilon trải, đồ dùng. Về ăn uống, bạn có thể nhờ chủ vườn nấu ăn giùm, giá rất phải chăng.

2. Miệt vườn Lái Thiêu (Bình Dương)

Nằm ven sông Sài Gòn, cách thành phố Thủ Dầu Một khoảng 10km về phía Nam và cách thành phố Hồ Chí Minh chừng 20km về phía Bắc, vườn trái Lái Thiêu là vựa cây trái của các loại sầu riêng, mít tố nữ, sapoche, mãng cầu…thơm ngon suốt bốn mùa. Với những khu vườn trải dài, đỏ au chôm chôm, vàng ruộm giâu gia, tím đậm măng cụt, hay mít tố nữ thơm lừng, Lái Thiêu là một trong những vựa trái cây lớn nhất miền Nam Bộ.

Nhắc đến Lái Thiêu cũng là nhắc đến đặc sản Măng cụt Thuận An nổi tiếng. Ở Lái Thiêu, măng cụt được trồng rất nhiều với những khu vườn măng cụt rộng đến cả chục ha với hàng ngàn cây, mỗi cây cho hàng trăm quả. Măng cụt Lái Thiêu trái to như trái quýt, có màu tím sẫm, vỏ cứng và dày, khi cắt ra có từ 5-6 múi. Múi măng cụt có vị ngọt thanh nhưng rất đậm đà. Vốn có nguồn gốc xuất xứ ở Malasia nhưng do hợp với thổ nhưỡng Thuận An, Lái Thiêu nên măng cụt ở đây sai quả, ngon, ngọt lại có mùi thơm đặc trưng hiếm nơi sánh bằng.

3. Miệt vườn Cái Bè (Tiền Giang)

Được bao bọc bởi nhiều kênh rạch, quanh năm đắm mình trong phù sa màu mỡ của miền châu thổ sông Tiền, mảnh đất Cái Bè trù phú là vùng chuyên canh cây ăn trái cung cấp cho nhiều nơi trong nước và xuất khẩu. So với các miệt vườn ở miền Tây, miệt vườn Cái Bè có các loại trái cây phong phú bậc nhất với 4 mùa thay đổi, mùa nào thức nấy đều có trái cây chín mọng thơm ngon. Cái Bè sở hữu những giống trái cây ngon lành nổi tiếng như: sầu riêng tứ quý, sầu riêng sữa hạt lép, xoài cát Hòa Lộc, cam sành, cam mật, mít nghệ và đặc biệt là vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim với những trái tròn căng mọng, vỏ mỏng bóng bẩy, vị ngọt đậm và phảng phất hương thơm của dòng nhựa trắng như sữa.

Cùng với miệt vườn Cái Bè, chợ nổi Cái Bè cũng là một điểm thăm quan hết sức độc đáo. Nằm ở đoạn sông Tiền Giang giáp ranh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre, chợ nổi Cái Bè là vựa trái cây lớn của tỉnh Tiền Giang và cũng là chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Chợ nổi Cái Bè là nơi chuyên canh các loại quả đặc sản nổi tiếng cả nước như: vú sữa Lò Rèn, bưởi da xanh, khốm Tân Lập, cam, bưởi, quýt Cái Bè.
Dulichgo
Nối tuyến với chợ nổi, du khách đến thăm vườn cây ăn trái xanh tươi, dừng chân ở các nhà vườn để nghỉ ngơi trong bầu không khí êm ả ở Cù lao Tân Phong, xã Đông Hoà Hiệp. Hoặc có thể viếng thăm làng nghề bánh tráng, cốm, kẹo truyền thống đến những ngôi nhà cổ đã tồn tại hàng trăm năm. Từ Cái Bè, du khách có thể đến Cái Mơn (Bến Tre) và Bình Hoà Phước (tỉnh Vĩnh Long).

4. Miệt vườn Cái Mơn (Bến Tre)

Được mệnh danh là xứ dừa với khí hậu quanh năm ôn hòa, Bến Tre còn là vựa trái cây lớn của miền Tây Nam Bộ với đủ loại trái cây ngon nổi tiếng như sầu riêng, chôm chôm, bưởi, xoài, nhãn, mận... Một trong những địa điểm không thể bỏ qua của du khách khi đến huyện Chợ Lách là vườn cây ăn trái Cái Mơn (xã Vĩnh Thành). Đến đây, du khách sẽ bị cuốn hút trước những vườn chôm chôm chín đỏ, vườn dâu xanh ngắt, vườn măng cụt, bòn bon với những buồng trái trĩu quả từ gốc đến ngọn hay những liếp cam, quýt, bưởi, nhãn che khuất cả lối đi.

Từ trung tâm thành phố Bến Tre, qua cầu Hàm Luông rồi theo quốc lộ 60 khoảng 11km đến thị trấn Mỏ Cày (huyện Mỏ Cày Nam), tiếp tục theo quốc lộ 57 khoảng 43km là huyện Chợ Lách – vùng đất được mệnh danh là “vương quốc cây trái” và “con đường hoa kiểng – cây giống” đang là điểm du lịch thu hút rất đông khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Riêng bưởi da xanh Hai Hoa và sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép Chín Hóa trồng ở nơi Cái Mơn khó nơi nào có thể sánh bằng. Ngoài ra trái cây ở đây còn có cả xoài, chuối, cóc, ổi, mãng cầu xiêm, mít, vú sữa, hồng xiêm, lêkima, táo, đu đủ… Đến Cái Mơn, bạn có thể vào tận vườn tự tay hái và thưởng thức những trái chín thơm ngon.

5. Miệt vườn Vĩnh Long

Từ trung tâm Sài Gòn, bạn chỉ mất 2 tiếng để đi tới miệt vườn Vĩnh Long. Ở khắp các nhà vườn ở đây đều có rất nhiều loại trái dây đặc sản với dịch vụ ăn tại vườn và mua cân kí. Vĩnh Long từ lâu nổi tiếng với các vườn cây ăn trái sai quả, bốn mùa xanh lá, trái chín ngọt ngào, trong đó có giống bưởi Năm Roi Bình Minh đặc biệt nổi tiếng. Bưởi Vĩnh Long ít hạt, múi bưởi đều, giòn và ngọt thanh.
Dulichgo
Đây còn là xứ sở của những chùm chôm chôm Bình Hòa Phước được xem là ngon nhất cả nước với nhiều giống khác nhau.

Chôm chôm “tróc” trái tròn dài, khi chín có màu đỏ thẳm, gai mềm, ruột trong màu trắng, vị ngọt đậm; chôm chôm Java trái tròn gai ngắn, cùi trắng giòn và thơm ngọt; chôm chôm nhãn nhỏ hơn, khi chín vỏ màu vàng sẫm pha lẫn chút xanh, ruột trắng, ngọt đậm, thoang thoảng mùi nhãn chín.

Mùa chôm chôm qua đi, giống nhãn xuồng, nhãn tiêu cùi dày, vỏ mỏng, vàng đều, nhiều nước và ngọt lịm, cam sành Tam Bình vừa to, vừa có vị ngọt thanh tao, sầu riêng (Ri 6, Chín Hóa), quýt đường, xoài (Hòa Lộc, Cát Chu)…cũng là những loại trái cây làm nên thương hiệu Trái cây Vĩnh Long. Thậm chí ở đây cũng phục vụ các món ăn dân dã đậm chất miệt vườn như gà vườn nấu cháo, cá tai tượng chiên xù, rất tiện cho kế hoạch ăn chơi nghỉ dưỡng.

6. Vườn trái cây Long Khánh, Đồng Nai

Cách Sài Gòn tầm 80km Long Khánh là vùng trái cây nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai, vườn nằm . Long Khánh được xem là vựa trái cây của Đông Nam Bộ, do đặc trưng thổ nhưỡng ở đây nên hoa trái rất sum suê.Du lịch vườn ở Long Khánh hàng năm diễn ra nhộn nhịp nhất vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch. Đến đây vào thời điểm này, du khách tha hồ nhìn ngắm và thưởng thức những chùm chôm chôm chín đỏ, những chùm dâu màu vàng mơ, măng cụt tím thẫm ẩn hiện trong lá, mùi sầu riêng thoang thoảng trong gió.

Đến đây, bạn có thể ghé các xã Bảo Quang, Bảo Vinh, Bình Lộc… để vào thăm vườn trái cây, thu hoạch cùng người dân nơi đây. Có hai phương án để “tận hưởng" vườn trái cây. Một là dịch vụ “bao bụng” (bao ăn đến no bụng) của nhà vườn. Hai là “bao cây”, mua nguyên cả cây, ăn không hết, nhà vườn sẽ hái mang về (có lợi khi đi nhóm đông). Bên cạnh du lịch vườn, Long Khánh còn có những điểm tham quan hấp dẫn mà bạn có thể ghé thăm. Đó là Khu Văn hóa Suối Tre, mộ cổ Hàng Gòn, tượng đài chiến thắng Long Khánh...

7. Miệt vườn Vĩnh Kim - Tiền Giang
Dulichgo
Vườn trái cây Vĩnh Kim là một trong hai vườn trai cây lớn nhất ở Tiền Giang cung cấp trái cây đặc sản cho Tiền Giang. Lạc bước vào miệt vườn thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang du khách liền bị cuốn hút bởi một không gian êm dịu, thoáng mát. Đặc biệt đến đây, bạn còn có cơ hội thưởng thức vú sữa Lò Rèn chín cây với những trái căng, vỏ mọng, vị ngọt ngào thơm ngon. Hay song song với vú sữa Vĩnh Kim còn rất nhiều loại trái cây thơm ngon khác đáng để thưởng thức.

Đến Vĩnh Kim, bạn hãy thử cảm giác tận tay hái trái trong vườn và thưởng thức những đặc sản nổi tiếng ở đây như dưa hấu Gò Công, nhãn tiêu da bò, sơ ri Gò Công, sa-pô-chê Mặc Bắc, vú sữa Lò Rèn, sầu riêng Ngũ Hiệp, thanh long Chợ Gạo… Ngoài việc tham quan thưởng thức trái cây thì bạn còn có thể trải nghiệm ẩm thực miền Tây ngay tại đây với lẩu mắm bông súng, cháo hến cồn Tân Phong, cá nướng trui, rau vườn luộc, gỏi rau càng cua…

Theo Vietnamnet
Du lịch, GO!