Một con suối trong vắt uốn quanh, róc rách giấu mình giữa một vùng rừng tái sinh xanh thắm, có một cái tên rất chính xác là Suối Đẹp.

Có hai điều lạ: Một là giữa dòng suối ngổn ngang đá phiến bỗng phun lên mạnh mẽ một nguồn nước bất tận, không biết từ bao giờ đã có tên là Rốn Tiên. Rốn Tiên rộng chừng 40cm, sâu chừng 2m, dưới đáy vẫn là đá chồng lên đá. Điều lạ này tạm thời có thể cắt nghĩa được: Con suối và cả cánh rừng này gần như nằm trong một thung lũng. Phía bắc là trập trùng vùng đồi núi Tràng Vinh - Lục Phủ cao dần nối lên mãi dãy Hắc Sán, Pan Nai của Thán Phún, Pò Hèn…

Bên bờ suối, nhiều đoạn vách đá thẳng đứng - loại đá granit cực rắn không dễ thấm nước như đá silice nên đã lưu trữ bền vững những mạch nước ngầm từ rất xa dẫn tới, do đó nguồn nước chảy mạnh quanh năm và nước rất trong, rất sạch… Mùa đông con suối phía trên cạn khô nhưng Rốn Tiên vẫn tuôn chảy kì diệu tạo nên một thác nước dào dạt đổ xuống hồ nước tự nhiên trong vắt.

Điều lạ thứ hai là Suối Đẹp - Rốn Tiên đặc sắc như vậy mà rất ít người biết tới. Từ Km14 rẽ theo hướng bắc theo đường lên đập Tràng Vinh qua Trạm Kiểm lâm chừng nửa cây số thì rẽ phải đi chừng một cây số nữa là tới. Hiện nay đường còn gập ghềnh, xe ô tô cao gầm mới vào được nhưng rồi sẽ khác.
Dulichgo
Có khá nhiều huyền thoại vừa thiêng liêng vừa bí ẩn về Rốn Tiên và Suối Đẹp. Có lẽ người dân xã Hải Tiến hoặc vì đất đã rộng hoặc vì ngại đất của thánh thần, tiên phật… nên mãi đến khoảng chục năm trước mới có ít hộ dân đến khai hoang trồng rừng.

Cách đây hơn 5 năm, chị Trần Thị Hương người xã Hải Xuân bươn chải làm ăn qua khá nhiều ngành nghề nhưng rồi như chuyện duyên số, chị nhìn những vạt đồi mênh mông phía bắc Quốc lộ 18, mỗi lần về quê Móng Cái trong lòng lại sáng lên một ước mơ khai phá trồng trọt làm xanh tươi cho quê hương và trong đó là một vùng sinh thái làm dịu đi những ồn ào chật chội của phố phường.

Thế rồi, cùng trong một chuyến xe, chị gặp những chủ nhân được giao đất giao rừng vùng này muốn chuyển nhượng. Chị đã bỏ tiền ra mua gom lại được trên 20ha. Chị mê nhất là Rốn Tiên. Chị lấy nước ở chính Rốn Tiên đưa về trạm phòng dịch của tỉnh nhờ kiểm tra. Kết quả ngoài sự mong đợi, chất lượng tốt với các trị số lý hoá sinh được đánh giá cao.

Sau ngày có giấy kiểm nghiệm, có khách đến xin mua lại vùng rừng của chị với giá hàng tỉ đồng, chị không bán. Không hiểu ai mách bảo mà một khách hàng Trung Quốc tìm đến xin đầu tư mở xí nghiệp sản xuất nước suối đóng chai, chị cũng từ chối. Chị lặng lẽ gom góp, dành tiền làm lán trại, xây một căn nhà nhỏ tìm người nhà vừa làm vừa trông coi nay chị đã trồng được hàng ngàn cây thông, cây keo, hàng vạt rừng mai vàng Yên Tử, đào xanh non đang lớn, vài trăm cọc thanh long ruột đỏ…
Dulichgo
Cuối năm nay chị Hương sẽ kéo điện vào và làm lại con đường. Tuy vất vả nuôi con giúp em, giúp cháu và cha mẹ già nhưng ở tuổi 40 đang sung sức, người chủ khu rừng và con suối chưa chính thức lập một công ty nhưng chị đã có những dự định táo bạo. Với 20ha đất rừng ôm trọn con Suối Đẹp có Rốn Tiên huyền thoại. Quan trọng hơn với ý chí cùng nghị lực đã được rèn luyện và thừa hưởng truyền thống gia đình yêu cảnh, yêu vườn, chịu thương chịu khó, chị Hương chắc chắn sẽ trở thành một chủ doanh nghiệp sinh thái thành đạt.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều tốp thanh niên của TP Móng Cái đến vui chơi ở Suối Đẹp. Các em đi bằng xe máy, sau khi dạo cảnh, tắm thoả thê giữa suối, giữa thác rồi nướng thịt, nướng bánh dưới tán rừng. Tôi cũng được chứng kiến đoàn có tới 40 lão Phật tử từ xã Hải Hoà, có bà đã ở tuổi ngoài 70. Mấy thanh niên trông coi ở đây cho biết, các ngày chủ nhật luôn có hàng trăm, cả ngày có tới vài trăm, có tốp ở cả buổi tối, đốt lửa trại. Phần lớn các em là học sinh Trường Trần Phú, Trường Chu Văn An và ở trung tâm hướng nghiệp…
Như vậy là “Hữu xạ tự nhiên hương”, Suối Đẹp của nữ chủ nhân Trần Thị Hương đang hình thành một khu du lịch sinh thái rất cần thiết cho TP Móng Cái càng ngày càng phát triển.

Theo Tống Khắc Hài, Vũ Thị Chi Ngân (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!