Với những đường nét kiến trúc tinh xảo, nhà thờ Trà Cổ được cho là nhà thờ lớn và đẹp nhất vùng Đông Bắc nước ta.

Ngôi nhà thờ đã hàng trăm năm tuổi, lặng lẽ nét đẹo cổ kính rất riêng như đang chìm đắm trong dòng ký ức nhuộm màu thời gian đầy hoài niệm.

Nhà thờ Trà Cổ thuộc phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Lịch sử nhà thờ bắt đầu khoảng năm 1857, nhiều gia đình tín hữu công giáo vì muốn lánh nạn binh đao khói lửa nên tìm đường ra bán đảo Trà Cổ, vì vậy số lượng giáo dân tại đây tăng lên đáng kể và nhà thờ được xây để các con chiên có nơi tụ họp.

Không lâu sau khi được dựng lên, nhà thờ đã phải bị tháo dỡ do việc cấm đạo của Vua Tự Đức thời đó. Đến lúc việc cấm đạo đã không còn gay gắt như trước, nhà thờ lại được dựng lên bằng gỗ gồm 7 gian.

Năm 1880, nhà thờ bị hư hại, dột nát nhiều chỗ nên được xây cất mới bằng gạch đất, cột bằng gỗ, chạm trổ hoa lá để tạo sự trang nghiêm tôn kính. Năm 1913, nhà thờ được xây mới lần nữa theo lối kiến trúc Gothic phương Tây. Lúc này nhà thờ có kết cấu gỗ lim, 10 gian, dài hơm 100m, rộng và cao 30m và tháp chuông cao gần 100m được dựng ngay mặt tiền của nhà thờ.

Tường của nhà thờ Trà Cổ được đắp bằng đá vôi trộn vỏ sò vỏ hến, mái lợp gạch Tàu. Bên trong nhà thờ, người ta trang trí công phu với những bức phù điêu tinh xảo ốp tường, bàn thờ ấn tượng với những đường nét hoa văn rất tinh tế. Năm 1930, nhà thờ lại bắt đầu xuống cấp. Cha xứ cho trùng tu khu thánh đường, tô lại vôi áo hai bên hiên nhà thờ, lát lại gạch bông toàn bộ nền, mở rộng thêm cung Thánh, sửa lại bàn thờ, lát đá đường đi, rải sỏi trắng lên sân cát…
Dulichgo
Năm 1979, trong chiến tranh biên giới phía Bắc, nhà thờ bị tàn phá nặng nề và được trùng tu toàn diện lại năm 1995. Hàng trăm bức phù điêu được khôi phục, trả lại cho nhà thờ dáng vẻ cổ kính như xưa.

Về tổng thể, nhà thờ Trà Cổ ngày nay dài 130m, rộng 30m, gồm 10 gian nằm trong một khuôn viên rộng lớn, Nhà thờ có mái lợp bằng ngói Tàu, tường đắp bằng đá vôi trộn với vỏ sò, hến đập nhuyễn. Điểm nhấn của nhà thờ là một tháp chuông cao 30m, hồi đó mất 2 năm để xây dựng. Trên tháp chuông này có quả chuông được đúc khoảng năm 1927.

Trên các bức tường của nhà thờ được bài trí hàng trăm bức phù điêu chạm khắc tinh xảo, mang lại vẻ đẹp cổ kính, nguy nga. Thánh đường được chống đỡ bằng những hàng cột gỗ lim. Bàn thờ chính sơn son thếp vàng, chạm trổ hoa văn tinh xảo.

< Điểm nhấn của nhà thờ là một tháp chuông cao 30m, mất 2 năm để xây dựng. Trên tháp chuông có quả chuông được đúc khoảng năm 1927.

Ngày nay, nhà thờ Trà Cổ là điểm tham quan nổi tiếng của vùng đất Móng Cái. Đến  đây, du khách sẽ thấy vẻ đẹp hoàn hảo của một công trình kiến trúc tôn giáo cổ kính dù mang nét Tây phương song vẫn rất đậm chất Việt. Qua cả trăm năm tồn tại, trải qua rất nhiều thăng trầm không tả hết vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc tuyệt vời.
Dulichgo
Có thể nói, khi đã đến Móng Cái, Quảng Ninh mà không dành thời gian để thăm nhà thờ Trà Cổ, sẽ là điều đáng tiếc nhất. Nhà thờ Trà Cổ đẹp theo cách riêng, có hồn theo cách riêng, sống động theo cách riêng và làm cho bất cứ du khách nào có dịp tham quan, cũng đều mang theo ký ức mình những hình ảnh đẹp không thể mờ và những câu chuyện vui buồn gắn với nó không thể xóa nhòa.

Du lịch, GO! tổng hợp