(iHay) - Chỉ cách Sài Gòn chừng 4 tiếng chạy xe máy, biển Hàm Thuận Nam (nổi tiếng có mũi Kê Gà) được nhiều phượt thủ chọn làm điểm đến lý tưởng để trốn nóng.

< Hải đăng Kê Gà nhìn từ đất liền.

Biển Hàm Thuận Nam chưa bị khai thác du lịch ồ ạt như khu vực Phan Thiết hay Mũi Né nên phù hợp với những ai ưa thích nơi yên tĩnh, thưa người. Đến Hàm Thuận Nam mùa này, đặc biệt nhất là có thể bắt gặp hiện tượng “thủy đạo” ngay eo biển ra mũi Kê Gà.

< Thủy đạo dẫn qua mũi Kê gà.

Đường ra mũi Kê Gà chỉ khoảng 500m, khi nước rút sẽ xuất hiện con đường “thủy đạo” để cho mấy tay "giang hồ vặt" như chúng tôi có thể lội bộ mà không cần đi cano.
Dulichgo
Con đường này chỉ xuất hiện khi có hiện tượng thủy triều xuống và trơ lên bãi cát nối liền giữa đảo và đất liền, làm thành một lối đi, một kiểu gần giống với Điệp Sơn thủy đạo mà báo chí vẫn thường nhắc ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

< Ngắm cảnh đánh bắt cá của ngư dân dọc bãi biển.

Không phải phượt thủ gì cho cam, nhưng cuối tuần rồi tôi cũng ráng theo chân một đoàn anh chị đi ra biển Hàm Thuận Nam và để "học đòi" cái khoái cảm tự bước qua lòng biển và trải nghiệm kiểu ngủ lều ngủ "kén" ngoài bãi biển.

Ngắm xong thủy đạo đến Kê Gà chán chê, chúng tôi đi dọc xuống bãi ngắm ngư dân đang chài lưới. Đó là hoạt động ưa thích của tôi mỗi lần đi chơi biển, như thể là cách để làm đầy bộ từ điển của riêng mình về biển.

< Biển Hàm Thuận Nam vẫn còn thưa du khách, phù hợp với những ai thích sự yên tĩnh.

Tôi đặc biệt thích thú hình ảnh những người đàn ông đánh chiếc thuyền thúng nhỏ ra biển cách chừng 100 mét rồi thả lưới. Cá họ bắt vào cũng chỉ vài loại nhỏ, vợ con ngồi trên bờ đợi lưới cá về thì ra gỡ hộ chồng.

Có vài du khách đến nghỉ dưỡng gần đó thích mua cá tươi ngay tại bờ sẽ bao hết số cá vừa gỡ lưới. Với khách, ăn cá tươi như vậy mới đỉnh; còn với dân chài, bán cá như vậy thì thật vui vì được về nghỉ sớm.

Đột nhiên tôi lại có ý so sánh về những trạng thái niềm vui ngay trên bờ biển đó. Bởi cùng đang ở biển nhưng niềm vui của những ngư dân bao giờ cũng đơn giản và dễ hiểu, như bán xong một mẻ cá vừa mới bắt, còn niềm vui của những kẻ ham chơi bụi bờ như chúng tôi đôi khi nghe phù phiếm quá thể.

< Phòng tổ ong, giúp dân đi bụi có trải nghiệm một giấc ngủ gần biển.
Dulichgo
Chỉ vì nghe về thủy đạo độc đáo sẽ chạy đến xem, biển chỗ kia xanh lắm sẽ đến tắm hay đôi khi lại chỉ vì chuyện chiếc giường kén tổ ong mát mẻ ngoài bãi biển mà mấy bạn đi bụi kháo nhau trên mạng là “đã lắm!”, cũng làm chúng tôi háo hức chạy vèo ra đến tận biển để nằm thử cho bằng được.

Biết làm sao được, vì chỉ khi có những phù phiếm để theo đuổi, những đứa trẻ đóng đô mới chịu rời khỏi thành phố để thấy được những điều đơn giản hơn nhiều ở những con đường mà mình đi qua!

Theo Bảo Nhiên, Lu Glamping (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!