Nằm trên ngọn đồi cao trong khuôn viên của Bảo tàng Lâm Đồng, dinh Nguyễn Hữu Hào hay còn được gọi là cung Nam Phương hoàng hậu là một dinh thự cổ mang dáng dấp kiến trúc Pháp (có cách tân), được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ 20.

< Mặt chính cung Nam Phương hoàng hậu.

Dinh thự này nguyên là của ông Nguyễn Hữu Hào – thân phụ của Nam Phương hoàng hậu (ông là một điền chủ giàu có nổi tiếng ở đất Gò Công – Nam Bộ thời bấy giờ). Sau đó ông tặng lại cho con gái là Nam Phương hoàng hậu. Theo lời kể của người dân Đà Lạt thì trong thời kì Dinh III chưa được xây dựng, hoàng hậu Nam Phương và gia đình khi lên Đà Lạt nghỉ mát thường ở lại dinh này.

< Cung Nam Phương Hoàng hậu nhìn từ bên tay trái.

Nếu không kể tầng hầm chìm trong lòng đất thì dinh thự Nguyễn Hữu Hào gồm hai tầng lầu; tuy nhỏ nhưng được xây dựng khá kiên cố và khá đẹp với kiến trúc thể khối, có các cửa mở ra bốn hướng.

< Phòng chờ của  khách trước khi gặp chủ nhà.
Dulichgo
Điều đáng quan tâm, tuy đây là công trình kiến trúc hình khối nhưng bên trong được thiết kế khá thoáng về mặt không gian, các cửa vòm ốp gỗ quý cùng với những ô kính màu và độc đáo với hệ thống lò sưởi ốp đá hoa cương nên cả công trình này vẫn toát lên sự ấm áp, sang trọng cho dinh thự.

< Phòng khách bên trong Cung Nam Phương Hoàng Hậu.

Tại đây có trưng bày một số hiện vật, hình ảnh tư liệu quý đã từng gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của các chủ nhân của dinh thự này như: bộ ly, ấm trà mạ bạc, bát rửa tay mạ bạc, bếp đèn cồn, hộp xì gà,… của gia đình vua Bảo Đại. Những hình ảnh, tư liệu về gia đình ông Nguyễn Hữu Hào, Nam Phương hoàng hậu và các con.

< Phòng riêng của Nam Phương Hoàng Hậu với giường ngủ và chiếc đàn piano bà từng sử dụng.
Dulichgo
< Một góc khác trong phòng của Nam Phương Hoàng Hậu với bàn trang điểm của bà bên chiếc lò sưởi làm bằng đá hoa cương đưa về từ châu Âu.

Ngoài ra còn có một số vật dụng cùng thời và nhiều hiện vật phục chế đã giúp tái hiện lại không gian bài trí bên trong một dinh thự cổ thời kì những năm 30 – thế kỷ 20 tại Đà Lạt – Việt Nam như: đèn dầu treo, đèn chùm, máy tính tiền, xông trầm, tủ thờ, máy hát dĩa, bàn ghế kiểu cổ,…

< Phòng ăn có hệ thống lò sưởi với đá hoa cương nhập từ Italy.
Dulichgo
Không những là một kiến trúc cổ, đẹp, độc đáo được bố trí giữa một cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, trữ tình mà còn được gắn liền với các chủ nhân là những nhân vật nổi tiếng một thời của nước Việt. Vì vậy, đã và đang trở thành một điểm đến mới đầy hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi tới Đà Lạt – Lâm Đồng.

Trải qua thời gian, tòa dinh thự đã được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, song vẫn giữ nguyên được dáng vẻ ban đầu trong một không gian lãng mạn thơ mộng.

Tới đây, du khách chắc chắn sẽ có được những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của gia đình hoàng tộc cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam, thông qua những sưu tập hình ảnh, hiện vật quý hiếm và độc đáo, cách bài trí ấn tượng, sống động sẽ đem lại ấn tượng tốt đẹp không thể quên cho du khách khi đến với Đà Lạt.
Dulichgo
– Địa chỉ: 04 Hùng Vương, P.10, Tp. Đà Lạt

Du lịch, GO! tổng hợp, ảnh Dalattrip + Kiến Thức...