(PNO) - Chinh phục những vùng cát nóng sa mạc luôn mang lại cho dân phượt nhiều trải nghiệm thú vị và khó quên. Nên tuy nhiều khó khăn thử thách, mỗi năm vẫn có rất nhiều người chọn điểm đến hấp dẫn này để khám phá.
Để chuyến khám phá sa mạc thêm thuận lợi và an toàn, bạn cần chú ý đến các vấn đề quan trọng sau đây:

+ Mang theo nước uống càng nhiều càng tốt

Mỗi năm, có rất nhiều người chết do cơ thể bị mất nước khi sống trong điều kiện thời tiết nóng bức và khô hạn ở sa mạc. Cho dù bạn sống ở bất kỳ nơi đâu, việc uống nhiều nước là điều thực sự cần thiết nhằm giữ cho cơ thể luôn được thủy hợp, giúp cho các cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn.

+ Di chuyển với tốc độ chậm

Trên sa mạc, nên di chuyển với tốc độ chậm rãi, chọn thời điểm khởi hành có nhiệt độ thấp (lúc chiều tà, ban đêm) hoặc tản bộ ở những nơi có càng nhiều bóng râm càng tốt như chân núi, hang đá, cây cối…
Dulichgo
Điều này sẽ giúp cho cơ thể của bạn tránh tiết nhiều mồ hôi và bị mất nước nhanh chóng.

+ Trang phục phù hợp

Nên mặc quần áo sáng màu và có chất liệu vải cotton vì chúng có khả năng giữ ẩm cũng như tạo độ mát mẻ cho cơ thể trong thời gian dài.

+ Cảnh giác với động vật nguy hiểm khi khám phá hang động

Khi khám phá các hang động, núi đá hay bụi rậm ở sa mạc, du khách phải cảnh giác với bọ cạp, rắn đuôi chuông, nhện hay các loại động vật có nọc độc khác.

Chúng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và sẽ là mối đe dọa nguy hiểm nếu bạn đang “vi vu” trong các vùng tối hoặc những nơi có gỗ mục nát, ẩm thấp.

+ Cẩn trọng với các cơn bão bụi

Những vùng sa mạc có địa hình bằng phẳng, không có núi đá thường rất dễ xảy ra các cơn bão bụi. Để phòng tránh hiệu quả, tốt nhất là bạn nên chọn các vùng sa mạc có nhiều núi đá để khám phá. Nếu không, bạn có thể dùng khăn bịt mặt hoặc quần áo rộng để che mũi và miệng. Đồng thời, nên đeo kính mát để bảo vệ mắt không bị tổn thương sau một cơn bão bụi.
Dulichgo
Nếu bạn cảm thấy một cơn bão bụi sắp tới, cố gắng tìm nơi trú ẩn an toàn như phía sau tản đá, bụi cây nhỏ, trong hang động hoặc lòng suối khô cạn…

+ Quan sát địa hình khi di chuyển bằng xe

Khi di chuyển trên sa mạc bằng xe, nên chú ý quan sát nhanh địa hình xung quanh. Nếu khu vực nào có cát lỏng lẻo và dễ bị sụt lún thì nên tránh đi vào.

Ngoài ra, những đường lằn cát sa mạc lỏng lẻo cũng có thể do các loại rắn tạo nên để ẩn nấp và ngụy trang. Bạn phải hết sức cẩn thận để không phải giẫm lên rắn và bị chúng tấn công.

+ Chọn thời điểm thích hợp

Nếu thích khám phá sa mạc, nên chọn thời điểm mùa xuân hoặc đầu mùa hè để khởi hành là tốt nhất. Bởi lẽ, vào thời gian này, các dòng sông khô hạn ở vùng sa mạc có thể có ít nước để bạn sử dụng nếu có nhu cầu.

+ Nghỉ ngơi thường xuyên
Dulichgo
Cuối cùng, trải nghiệm du lịch ở vùng sa mạc thường làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Do đó, bạn cần phải nghỉ ngơi thường xuyên trong suốt quá trình di chuyển. Đồng thời, cũng nên chuẩn bị tinh thần để đối phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Theo Đình Huệ (Phụ Nữ online)
Du lịch, GO!

ĐGD - Vài điều cần bổ xung thêm dưới đây:

- Vào sa mạc hay nơi khô cằn, bạn cần biết hướng nào để thoát ra ngoài vùng ấy. Chí ít là bạn phải biết sơ qua bản đồ vùng này và một la bàn nhỏ. Nếu không, bạn phải định hướng bằng mặt trời và tìm lối thoát bắng cách tìm kiếm trên một đỉnh đồi cao.
Dulichgo
- Để có thế sống sót khi lạc vào sa mạc, hãy tập làm quen dần dần với khí hậu khô và nóng trong sa mạc. Những ngày đầu, bạn không nên hoạt động hay chỉ hoạt động trong một thời gian rất ngắn vào lúc sáng sớm hay chiều tối, sau đó tăng dần giờ hoạt động lên. Thời gian còn lại phải kiếm chỗ trú ẩn.

- Tia nắng của mặt trời dù trực tiếp hay phản chiếu từ cát đều có thể gây mỏi mắt và tổn thương thị giác. Hãy che chắn bằng kính đen, nếu không có thì phải dùng thứ gì đó để giảm cường độ ánh sáng vào mắt (bạn thấy trong phim, người ta trùm khắn kín, chỉ chừa một khe nhỏ để nhìn).
Dulichgo
- Những chỗ da không được che chở đủ, sẽ bị phỏng nắng. Vì vậy không nên phơi nắng quá 15 phút trong những ngày đầu. Hãy mặc nhiều áo quần coton mỏng, nhẹ phủ kín người. Nên mang bao tay, vớ và khăn trùm đầu... nếu được màu sáng thì càng tốt.

- Lúc nào các bạn cũng phải nhớ rằng, toàn bộ sự sống trên sa mạc đều tuỳ thuộc vào nước, nó là nhu cầu số một, cho nên các bạn phải biết tìm kiếm, bảo quản và sử dụng làm sao cho có lợi nhất.