Tháng 3 về đem theo những cơn mưa xuân lất phất, len lỏi đâu đó vài giọt nắng đủ làm ấm đất trời và mang theo cả từng chùm hoa sưa trắng tinh khôi như phủ tuyết trắng cả một góc trời Hà Nội.

Đối với những người đã sinh sống ở Hà Nội từ lâu mà phải rời xa mảnh đất này, chút nao lòng không phải là những ồn ào, xô bồ náo nhiệt của chốn đô thành mà điều cảm thấy lưu luyến là những mùa hoa đặc trưng. Tháng 3 về, hoa sưa trắng muốt bình dị trên nhiều con đường, đó là khoảng thời gian khi tiết trời còn vương lại một chút hơi lạnh của mùa đông quyện thêm vài hạt mưa xuân lất phất, chấm phá với những tia nắng nhẹ len lỏi đủ làm đất trời ấm áp.

< Hàng năm, cứ đến tháng 3, nơi đây trở thành địa điểm tụ tập của những bạn trẻ yêu mến loài hoa đẹp nhẹ nhàng mà bình dị này.

Nói đến vẻ đẹp của hoa sưa, nhà thơ Băng Sơn từng chia sẻ: “Hoa sưa có lẽ là hồn một cô gái ngàn xưa kết tinh thành bạch ngọc, cứ mỗi độ xuân về lại nhớ tình lang là chàng trai Thăng Long Hà Nội nên hiện ra mơ hồ thoáng một ít ngày ngắn ngủi rồi lại bay về hư ảo, nói những lời im, bay tà áo mỏng, tung tóc vào trời mưa phấn, phô cái gáy nõn nà mây trắng cho phất phơ đôi sợi tóc mềm lả lướt nắng bạc hiếm hoi… để ngẩn ngơ những ai yêu Hà Nội, yêu đến bứt rứt một kiếp người”.

< Một chú sóc bụng đỏ thảnh thơi chơi đùa cùng những bông hoa sưa.
Dulichgo
Hoa sưa là loại hoa đặc trưng trong Tháng Ba hàng năm của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại đã là cuối tháng Ba nhưng lác đác đâu đó của đường phố Hà Nội mới chỉ có một vài cây sưa nở hoa lẻ tẻ.

< Cận cảnh một chùm hoa sưa trắng tinh khôi.

Cây sưa là loại cây gỗ nhỡ, cao từ 10–15 m, sinh trưởng trung bình, thân màu vàng nâu hay xám, nứt dọc. Hoa sưa có màu trắng tinh khôi, nở thành chùm và rất dễ rụng, chỉ cần một cơn gió nhẹ thoảng qua là hoa sưa sẽ rụng trắng gốc.

< Hiện nay có hai loài chính là sưa trắng và sưa đỏ, sưa trắng cho hoa đẹp, quả to, đốt không có mùi.
Dulichgo
Hoa sưa có nhiều nhất ở các phố: Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám, xung quanh Hồ Gươm hay Công viên Lê-nin. Cây sưa trên đường Thanh Niên là cây lớn nhất và được nhiều người biết đến nhất, cũng là cây sưa ra hoa sớm nhất ở Thủ đô.

< Chú sóc nô đùa với những bông hoa sưa trắng muốt.

Khi ngắm những cây hoa sưa dọc tuyến phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), không khó để chúng ta nhận ra những chú sóc tinh nghịch nhảy hết từ cạnh nọ sang cành kia để nô đùa với những bông hoa sưa trắng muốt.

Có lẽ không quá lời khi nói rằng tự nhiên đã rất ưu ái Thủ Đô khi dành tặng nơi đây món quà tháng 3 tuyệt đẹp này.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Infonet, Emdep