Giáp ranh với nam Tây Nguyên, xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) còn nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ huyền bí. Một trong những cảnh quan rất tuyệt ấy là danh thắng thác Đắk Mai. Đến đây, du khách có thể hòa mình với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, giao lưu tìm hiểu bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc bản địa trong những buôn sóc gần kề.

Từ thị xã Đồng Xoài đến xã Bù Gia Mập khoảng 100km. Với các phượt thủ, đây cũng là một con đường có thể trải nghiệm cảm giác “phiêu” thót tim khi đi qua những khúc cua tay áo. Mùa này, những rẫy điều đang thay áo mới non xanh mơn mởn, các trụ tiêu thẳng tắp trong các khu vườn. Du khách có thể cảm nhận không khí bình yên, mát lạnh, trong lành trên suốt chặng đường đi.

“Phượt” là tuyệt!

< Thác Đắk Mai 1 vào mùa nước nhiều, trông xa như một chiếc khăn lụa trắng mềm mại, bọt tung trắng xóa.
Dulichgo
Từ ngã ba chợ Bù Gia Mập rẽ trái khoảng 5km vào thôn Bù Nga là đoạn đường tương đối thuận lợi, dễ dàng cho việc di chuyển. Phượt thủ có thể vừa đi vừa cảm nhận thiên nhiên xung quanh. Hương thơm của hoa cỏ ven đường như đưa du khách rời xa thực tế, và xả stress. Những dãy núi mờ sương của Tây Nguyên hùng vĩ hiện ra trước mắt. Gần tới thác khoảng 1km là cung đường vàng dành cho các tay lái lụa. Đường khó đi, cảm giác hứng thú và muốn chinh phục ngay lập tức ngập tràn.

Chinh phục hết cung đường rừng gập ghềnh, phần thưởng cho các phượt thủ là một thác nước tuyệt vời hiện ra trước mắt. Thác Đắk Mai rộng khoảng 45m, nằm trải dài trên suối Đắk Mai. Mùa mưa, lưu lượng nước đổ về rất lớn, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ. Dòng nước trên thác chảy dữ dội, bọt tung trắng xóa. Mùa khô, lượng nước ít hơn nhưng thác Đắk Mai vẫn tuôn chảy, tĩnh lặng và hiền hòa. Hơi nước mỏng li ti như những giọt sương giăng mờ, bao phủ dưới mặt nước tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Đi trên mặt thác, du khách có cảm giác lạc vào một thế giới lãng du. Bàn chân bước trên những phiến đá cuội tròn vo, trơn trượt. Đi trên bãi đá trơn, phải dò dẫm nên có cảm giác khá “căng”. Tuy nhiên, phần thưởng dành cho du khách là được dòng nước mát lạnh vỗ về đôi chân trần. Ở đây, du khách có thể ngắm nhìn những phiến đá hàng ngàn năm bị nước bào mòn, tạo nên những hình thù rất lạ.

Đến với thác Đắk Mai, du khách cũng có thể khám phá “giếng trời” rất tuyệt. Hai giếng trời được hình thành bởi lực xoáy của dòng nước. Phía hạ nguồn của thác là những tảng đá dài. Hai bên bờ thác là những khóm lồ ô, tre, nứa xanh ngút ngàn. Căng bạt, dựng lều trại, du ngoạn và hòa mình vào thiên nhiên trên thác Đắk Mai là một trải nghiệm thú vị của du khách và các phượt thủ!

Lưu dấu đắk mai
Dulichgo
Quần thể Vườn quốc gia Bù Gia Mập có rất nhiều thác nước tự nhiên như thác Đắk Sam, Đắk Đo, Đắk Pô... Mỗi thác nước thường gắn với những câu chuyện, những huyền thoại riêng về lịch sử của đồng bào bản địa Mơnông, Xêtiêng. Tuy nhiên, thác Đắk Mai lại lưu giữ những câu chuyện lịch sử của cha ông về một thời đấu tranh thống nhất đất nước.

< Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, mát mẻ, thác Đắk Mai 1 được nhiều người tìm đến tham quan, vui chơi

Năm 1962, khu vực suối Đắk Mai là căn cứ của Ban an ninh khu 10 - tiền thân của lực lượng công an Bình Phước. Sau chiến thắng Phước Long - Đồng Xoài năm 1965, đế quốc Mỹ chuyển hướng sang chiến lược “Chiến tranh Cục bộ”. Lượng lớn quân viễn chinh, chư hầu và quân đội Việt Nam Cộng hòa đã được điều động để chống phá cách mạng. Ban an ninh khu 10 đã chọn khu vực thác Đắk Mai làm căn cứ - căn cứ Cầu Dây. Tại đây, ban đã tham mưu và trở thành nòng cốt trong phát động toàn dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận thức âm mưu, đập tan các thủ đoạn của địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Trung ương Cục và Khu ủy.

Chiến tranh đã đi qua, thác Đắk Mai hôm nay trở về với vẻ đẹp yên bình vốn có. Đắk Mai lại mở rộng lòng mình đón những du khách gần xa đến với vẻ đẹp yên bình của Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Thanh thiếu niên Bình Phước đã trở về với thác, hòa mình với thiên nhiên hoang sơ, nghe lại lịch sử cha ông trên mảnh đất quê hương một thời khói lửa.

< Giếng trời trên thác Đắk Mai.
Dulichgo
Những phượt thủ từ thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh liền kề cũng đã tìm đến nơi đây. Họ hân hoan muốn được khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng mà thiên nhiên đã ban tặng và thỏa niềm đam mê khi được đặt chân xuống dòng suối Đắk Mai, nghe thác Đắk Mai ca bài ca trường tồn.

Ngày 6-8-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1679/QĐ-UBND xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh thác Đắk Mai 1. Việc công nhận thác Đắk Mai 1 là di tích cấp tỉnh nhằm bảo vệ di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh vườn quốc gia Bù Gia Mập; đồng thời phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, tuyên truyền bảo vệ môi trường và phát triển du lịch sinh thái toàn khu sau này.

Theo N.Linh (Báo Bình Phước)
Du lịch, GO!