Cách Huế 60km về phía Nam, núi Bạch Mã hay dãy Bạch Mã là một dãy núi đẹp, là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng. Dãy núi này nằm trong vườn quốc gia Bạch Mã và ở độ cao 1.450m, là nơi nghỉ mát nổi tiếng ở Việt Nam. Trên đỉnh núi hùng vĩ có 4 mùa xanh tươi với thác nước, suối rừng, là cả một vùng khí hậu ôn đới như ở SaPa, Tam Ðảo, Ðà Lạt…

Núi Bạch Mã từng được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường ví như “ngọn núi ảo ảnh” – một ngọn núi như ảo ảnh với những huyền thoại từ thiên nhiên đến con người, thấy và gặp rồi, vậy mà định chạm vào thì nó bỗng chốc tan biến.



Truyền thuyết kể rằng ngày xửa ngày xưa, các vị tiên thường cưỡi ngựa trắng xuống núi đánh cờ, bởi cảnh trần đẹp chẳng kém chốn bồng lai. Khi các tiên ông ngồi tỉ thí, ngựa mải mê tìm cỏ non tơ. Đợi ngựa không được, các tiên ông phải bay về trời. Đàn ngựa ngơ ngác, lang thang khắp núi, hóa thành những đám mây hệt như ngựa trắng, quanh năm chờ chủ. Tên gọi Bạch Mã bắt nguồn từ đó.
Dulichgo
Khí hậu Bạch Mã chắc chắn là một trong những khí hậu dễ chịu nhất của những nơi nghỉ trên vùng cao của Đông Dương. Nhờ gần biển, nhiệt độ không bao giờ vượt quá những giới hạn sau: lạnh nhất mùa đông +4°, nóng nhất mùa hè + 26°. Từ tháng 2 đến tháng 5 Dương lịch, vũ lượng thấp nhất. Độ nhiệt mát mẻ chứ không lạnh. Nó biến thiên từ 10° đến 22°. Không một thời kỳ nào khác trong năm mà rừng đầy hoa có thể đẹp hơn và khí hậu có thể ôn hòa hơn.

Từ tháng 6 đến tháng 9, các buổi ban mai đầy ánh nắng thật rực rỡ, thỉnh thoảng vào các buổi chiều, có vài cơn mưa dông ngắn ngủi. Độ nhiệt trở nên êm dịu hơn, người ta ghi nhận 18° vào buổi sáng và về đêm. Những trận mưa lớn chỉ bắt đầu vào cuối tháng 9 và kéo dài 3 tháng phù hợp với chế độ mưa của miền trung.

Năm 1932 người Pháp đã xây dựng ở đây một khu nghỉ mát lớn ở độ cao từ 1.000 – 1.444 m. Toàn khu nghỉ mát có 139 biệt thự, có chợ, ngân hàng, bưu điện, hồ bơi, sân quần vợt… và một hệ thống đường ô-tô dài 19 km nối quốc lộ 1A với khu trung tâm của thành phố Bạch Mã. Sau chiến tranh, khu nghỉ mát Bạch Mã trở nên hoang tàn đổ nát. Thăm lại những dấu tích các ngôi biệt thự, có nhà chỉ còn cái nền và những bức tường chỏng chơ với gió mây, hẳn bạn sẽ không khỏi mang cảm giác bùi ngùi khi đứng trước những di chứng còn lại của thời gian.

Các khu biệt thự vừa được Vườn quốc gia Bạch Mã xây dựng và cải tạo lại để đón khách nằm ở lưng chừng núi. Ðể lên được tới đỉnh, bạn phải leo qua nhiều quãng dốc mới đến nơi. Nhưng bù lại từ trên đỉnh núi, bạn như vượt lên trên mây bởi mây chỉ lưng chừng trên núi. Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt nhìn một không gian rộng lớn ở Bạch Mã và nhìn về Huế. Ngay trong các căn biệt thự mà bạn sẽ nghỉ lại trên đỉnh Bạch Mã, bạn cũng có thể nhìn ra một vùng rừng núi trập trùng và lãng đãng mây.
Dulichgo
Núi Bạch Mã nổi tiếng bởi có những con suối và nhiều ngọn thác ngoạn mục. Thác Ðỗ Quyên cao 400m, rộng 20m, vào những ngày hè, hai bên bờ thác, hoa Ðỗ Quyên nở rộ như hai thảm lụa hoa khổng lồ. Ở trung tâm khu nghỉ mát có ngọn thác Bạc cao 10m, rộng 40m như một bức rèm trắng muốt đung đưa trước gió.

Ðứng trên đỉnh núi Bạch Mã du khách có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh lộng lẫy của đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và ánh điện lung linh của và cả ánh sáng huyền ảo của Cố đô Huế, thành phố Đà Nẵng lúc đêm về. Ngay trong các căn biệt thự cổ trên đỉnh Bạch Mã, bạn cũng có thể nhìn ra một vùng rừng núi chập chùng và lãng đãng mây, bầu trời lồng lộng và biển mênh mông.

Bạch Mã có khoảng 501 loài thực vật với nhiều loài quý như cẩm lai, trắc trầm hương, cốm Bạch Mã; 55 loài thú quý với nhiều họ, chi. Khoảng thời gian bị lãng quên của Bạch Mã đem lại cho nơi này vẻ thiên nhiên hoang sơ. Ði trong các con đường mòn nho nhỏ xuyên qua những cánh rừng, bạn dễ dàng bắt gặp các loài thú, chim lạ như gà lôi lam mào đen, gà lôi lam mào trắng, trĩ sao… Có thể nói đây là VQG rất thích hợp cho các chuyến đi pinic của giới trẻ và đặc biệt là những du khách có sở thích ngắm chim….

Bạch Mã là nơi tổng hòa của các vẻ đẹp thiên nhiên: có sự hùng vĩ của núi non, sự bí ẩn của rừng già, sự hoang dã của chim thú, sự hư ảo của mây và sương, sự trong trẻo của suối rừng, sự kỳ vỹ của hơn chục thác nước, sự thơ mộng của muôn loài hoa, sự mênh mang của biển dưới chân núi, sự lồng lộng của trời, sự duyên dáng của cỏ cây hoa lá…
Dulichgo
Bạn sẽ lên núi Bạch Mã bằng một trong hai cách: đi bộ hoặc đi xe hơi (dưới 24 chỗ) trên con đường nhỏ, hẹp, dài 20 km. Nếu được phép phóng xe máy phân khối lớn tự mình chinh phục đỉnh núi cao 1.450 m này thì thật là thú vị... nhưng thật tiếc, điều đó nay đã bị cấm vì để bảo đảm an toàn cho du khách và không gây ô nhiễm môi trường.

Đến núi Bạch Mã, bạn nhớ lần theo một chuỗi các đường mòn độc đáo chỉ dành cho những người yêu thích thiên nhiên hoang dã. Bạn có thể mất ít nhất một ngày để khám phá cho mỗi đường mòn mà không cần bất kỳ một thiết bị leo núi đặc biệt nào. Chỉ cần một đôi giày thể thao, tất vớ chống vắt và quan trọng là bạn có thích khám phá không…

Đó là các tuyến Đường mòn Trĩ Sao (dẫn bạn đến thác Trĩ Sao, ở đấy có rất nhiều chim trĩ sao đang sinh sống). Đường mòn thác Đỗ Quyên (dẫn đến đỉnh của thác Đỗ Quyên cao 300 m - nơi có rất nhiều hoa đỗ quyên nở vào tháng 3 và tháng 4). Đường mòn thác Ngũ Hồ (5 hồ nước trong xanh duyên dáng sẽ chờ đón bạn tắm mát trong những trưa hè). Đường mòn Hải Vọng Đài (cuối con đường này bạn đã ở độ cao 1.450 m. Từ đây bạn có thể nhìn thấy cảnh quan bao la hùng vĩ của các dãy núi nối tiếp ra tận biển Đông.

Du lịch, GO! tổng hợp