Trong truyền thống Phật giáo Đại thừa, ngôi chùa là môi trường lý tưởng cho những hành giả muốn hành trì, tu tập chuyển hóa tâm thức, cầu giác ngộ giải thoát. Ngôi chùa cũng là sự kết nối tinh thần tốt đẹp giữa Phật giáo và mọi người xung quanh qua các hình thức tu tập của chư Tăng Ni, các buổi lễ tôn giáo hoặc chương trình tu học và các buổi lễ cầu nguyện.

Tu viện An Lạc (Tp. Bảo Lộc – Lâm Đồng), với mái ngói cong vút hòa quyện vào cảnh quan thiên nhiên khi nắng chiều chợt tắt hoặc những lúc sương sớm quyện mờ, nơi thường diễn ra các hoạt động tâm linh và là điểm hành hương chiêm bái cho du khách trong và ngoài nước khi dừng chân tại xứ trà B’lao (Bảo Lộc).

< Lối đi  với hàng cau rợp bóng mát.

Vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước, có một vị Tăng sĩ thuộc hệ phái Bắc tông, đến xứ B’Lao lập cốc ẩn tu, tọa lạc tại đồi Hà Giang, bên cạnh hồ Đồng Nai thượng (nay là hồ Bảo Lộc).

Năm 2001, vị Tăng sĩ phát đại tâm nguyện xây một ngôi đạo tràng để độ chúng hữu tình, đặt hiệu là Tu viện An lạc. Và, cùng từ đó người dân nơi đây quen gọi là Cốc An Lạc, Ngài đã cùng đồ chúng mở mang vùng đất quanh chùa, xây dựng thêm nhiều tịnh thất (cốc) để tiếp Tăng độ chúng. “Tiếng mõ gỏ tan miền tục lụy. Hồi chuông xua sạch nỗi si mê”, kể từ ấy, Tu viện An Lạc đã trở thành một trong những trung tâm tu học cho đến ngày nay…

< Tháp chuông 3 tầng.

Tu viện An Lạc có kiến trúc mang đậm bản sắc Á Đông, được phối hợp giữa nét kiến trúc cổ và kỹ thuật hiện đại. Chùa kiến trúc theo hình chữ “Đinh”, bao gồm 1 trệt, 1 lầu. Tầng dưới là giảng đường và Linh đường (nơi thờ chư vị hương linh quá vãng), tầng trên là chánh điện, sau chánh điện là nhà thờ tổ.
Dulichgo
Bước vào cổng tam quan, dường như mọi nhiễu nhương của thế tục khép lại đằng sau, không gian của sự tĩnh lặng được lan tỏ như thể tràn ngập mọi lối đi, tạo nên mọi cung bậc của sự xúc cảm tâm hồn, làm cảm khái tâm linh trong từng chánh niệm. Bên phải sân chùa (từ ngoài nhìn vào) là tháp chuông cao 3 tầng.

 < Sân tôn trí tượng Phật A Di Đà.

Đặc biệt, quanh sân Tu viện được bao bộc bơi những hồ nước và các tiểu cảnh. Nổi bật trong khuôn viên tu viện là hồ nước rộng, giữa hồ tôn trí tôn tượng Quán Thế Âm ngự trên con rồng làm bằng xi-măng cốt thép. Xung quanh là các hồ nước nho và những “tịnh thất” nhỏ và nhà Tăng.

Điểm tô và làm phong phú thêm nét đẹp trong quần kiến trúc Tu viện An Lạc là những công trình kiến trúc nghệ thuật như: Vườn Di Lặc và Lục tặc, Hòn giả sơn... Cũng trong khuôn viên nội viện vẫn còn lưu giữ ngôi “tịnh thất” (cốc) ngày xưa. Đây là nơi để chư Tăng, Phật tử và du khách thập phương đến thưởng thức hương vị của “trà thiền” và giao lưu văn hóa cũng như kiến thức Phật học.

Lúc bầu trời trong xanh hay trăng tròn soi bóng, mái chùa cong vươn lên nhẹ nhàng như “Ngư Long vờn nguyệt”. Những mái ngói cong vút in trên nền trời khi nắng chiều chợt tắt trông giống như một bức tranh thủy mặc sống động. Sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và cảnh sắc thiên nhiên của ngôi chùa làm cho tâm hồn du khách trở nên trầm tĩnh, tạo cảm giác thư thái, gợi mở tâm linh cho những ai khi đến viếng cảnh chùa.
Dulichgo
Chính vì vậy, Tu viện An Lạc đã và đang trở thành điểm tham quan hành hương nổi tiếng ở phố núi Bảo Lộc; nơi ấy chất chứa đầy đủ ý nghĩa của tuệ giác. Chính tuệ giác là nguồn khai sáng và đạo diễn cho cuộc đời hướng về giá trị của an vui và hạnh phúc…

Theo Xuân Hân, Giang Phong (Du Lịch Tâm Linh)
Du lịch, GO!