Lâu nay, nhắc đến các món rau người ta thường nghĩ ngay đến các cách chế biến như xào, luộc hay nấu canh… 
Tuy nhiên, nếu một lần được lên đất Mường Hòa Bình, bạn sẽ bị lôi cuốn bởi món rau đồ với các loại lá đắng nhưng rất lạ miệng và đưa cơm.

Món rau làm từ các loại rau, lá, hoa có vị đắng và khá lạ lẫm dù chúng ta vẫn bắt gặp hàng ngày nhưng không nghĩ là nó lại được kết hợp để tạo nên một món ăn ngon như thế.

Bữa đó lên đất Mường tôi được cùng mấy người bạn đi chuẩn bị bữa cơm chiều mà trong đó có món rau đồ khiến tôi rất tò mò.

Đầu tiên là đi hái hoa chuối vừa đủ độ rồi thái lát nhỏ đem ngâm muối. Sau đó là lên rừng hái những bông hoa đu đủ đực đắng ngắt. Những bông đu đủ đực vốn là thứ bỏ đi nhưng ở đây lại thành món ăn hấp dẫn. Rau xương sông với những chiếc lá bóng nhẫy vốn dùng để làm thuốc trị ho những cũng được dùng vào món ăn độc đáo này. Mấy loại rau đó đem rửa sạch, thái sơ rồi đem đi đồ.
Dulichgo
Điều đặc biệt là từ những loại rau tưởng như đắng ngắt ấy, sau khi được làm chín bằng hơi nóng cách thủy đã chuyển thành vị bùi bùi rất lạ miệng. Cái khéo của người chế biến là phải làm sao vừa làm mất đi vị chát, vị đắng ngắt của rau mà không làm nhạt đi vị đắng ngầm ngậm hấp dẫn cũng như dược tính của một loại món ăn để chữa bệnh.

Sau khi thưởng thức món rau ấy, mọi người đều khen món rau lạ miệng, dễ ăn và tốt cho tiêu hóa chứ không hay bị đầy bụng như các món rau xào bởi nhiều mỡ động vật hay dầu ăn. Người ăn cũng không có cảm giác nhàm chán như các món rau luộc, rau nấu canh. Vị đắng ngầm ngậm, vị bùi ngọt phảng phất hương rừng núi của xứ Mường khiến người ăn nhớ mãi.

Theo Bùi Việt Phương - Phunuonline
Du lịch, GO!