(DVO) - Bộ phận ngon nhất của cua đá là càng cái, thịt vừa săn chắc vừa ngọt. Càng cua đá hấp dẫn nhất là nướng, luộc, rang muối tiêu...

< Cua đá Hòn Tre, càng to, rắn chắc.

Cua đá là một loài cua sống ở ven biển, vỏ màu tím sậm, mình rắn chắc, càng cái ngắn và to, con nặng trung bình từ 100 – 200gr. Loài cua này thường đi ăn vào ban đêm, ngày trú ẩn trong các hang đá dọc theo các bờ biển, nhiều nhất là vùng biển miền Trung và Tây Nam bộ, nổi tiếng ngon là cua đá Cù lao Chàm.
         
Trong một bài hát mang tên ”Con cua đá”, sáng tác của Ngọc Cứ - Phan Ngạn, có đọan mô tả: ...

< Cho mồi vào rập, chuẩn bị săn cua đá.

“Cồn Cỏ, Cồn Cỏ ấy có con (cá đua) là con cua đá
Nó nằm trong đá, nó nằm trong khe
Nó có tám cái que có hai cái càng
Trời về tối, ấy lính ta rất mê
Đi mò trong khe, rúc ra mà rúc rích...
Chộp ngay bỏ vào đầy bao cua đá...”
Dulichgo
Thức ăn chính của cua đá là động vật dưới biển như cá, tép. Chính vì vậy mà người đặt rập cua đá thường dùng cá chết làm mồi để nhử bắt.

Anh Nguyễn Văn Lộc ở đảo Hòn Tre chuyên sống về nghề săn cua đá cho biết: Anh có tất cả 70 chiếc rập, khoảng 4 giờ chiều anh mang ra bãi Chén đặt cặp theo mé bờ, nơi có độ sâu từ 1 – 2 sải nước.

< Cua đá, đặc sản của vùng biển đảo Kiên Giang.

Sáng hôm sau thì anh lặn giỡ rập, mỗi ngày kiếm từ 2 – 4 kg cua, bán với già từ 60.000 – 70.000đ/kg. Ngoài đặt rập ra, ở Hòn Tre có nhiều người còn săn cua đá bằng cách lặn bắt từng con.

Bộ phận ngon nhất của cua đá là càng cái, thịt vừa săn chắc vừa ngọt. Càng cua đá hấp dẫn nhất là nướng, luộc, rang muối tiêu. Trước khi rang người ta đập giập càng rồi ướp gia vị cho thấm đều.

< Càng cua đá chưa chế biến.

Mình cua đá có thể cháy tỏi, rang me, hấp bia hoặc hấp sả, vị béo, ngọt thanh, không tanh như các loài cua khác, đặc biệt là gạch cua đá thơm lừng.
Dulichgo
Do vậy nhiều nhà hàng, quán ăn đã săn tìm càng cua đá với giá từ 150.000 - 170.000đ/kg, coi như một đặc sản quý hiếm. Khách sành điệu ẩm thực mỗi lần ra biển, đảo thường tìm mua cho được cua đá để thưởng thức. So với ghẹ và cua biển, thịt cua đá dai và đậm đà hơn, mùi vị thơm đặc trưng nên ai cũng muốn khám phá một lần cho biết.

< Càng cua đá rang muối ớt.

Cua đá tuy không phải là sản vật mang lại giá trị kinh tế cao như ghẹ, cua biển và các loài sò ốc, nhưng nó cũng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho cư dân vùng biển đảo chuyên sống bằng nghề khai thác hải sản cung cấp cho khách du lịch. Ngoài ra, nó còn là món ăn dồi dào dinh dưỡng giúp bộ đội ta một thời ăn no lập nhiều chiến công:

“Cồn Cỏ ấy có con (cá đua) mà là con cua đá/ Góp phần bồi dưỡng bộ đội ta càng đánh Mỹ lăn quay” - (Trích từ bài hát “Con cua đá”).

Theo Phúc Lộc (Dân Việt)
Du lịch, GO!