(PNO) - Đà Lạt, đa số các hàng quán đều nằm trên những con đường chính và khá gần nhau nên bạn có thể kết hợp làm một tour dạo phố, khám phá những món ăn vặt nổi tiếng phố núi.
Bánh bèo, xắp xắp (gỏi khô bò), kem bơ… là những món quà vặt không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt. Nếu khéo léo sắp xếp, bạn có thể thưởng thức tất cả món ăn vặt nổi tiếng trong một hay hai buổi.

Bánh bèo số 4 Phan Đình Phùng

Chuyến hành trình khám phá món ăn vặt Đà Lạt bắt đầu với việc “nạp năng lượng” bằng một dĩa bánh bèo thơm ngon. Bánh bèo ở Đà Lạt khá lạ vì được ăn kèm với nước sốt tôm thịt màu đo đỏ, bên trên rắc thêm hành lá, hành phi bắt mắt và những miếng da heo chiên giòn giòn.


Cắn một miếng bánh bèo, vị béo của nước sốt tôm thịt hòa cùng vị ngọt thanh của bột bánh như tan trong vòm miệng. Ăn hết dĩa mà vẫn còn thòm thèm, muốn ăn thêm dĩa nữa.

Muốn thưởng thức bánh bèo chính hiệu Đà Lạt thì không thể không ghé quán “bánh bèo số 4” Bà Hường (402 Phan Đình Phùng), địa điểm không chỉ thu hút du khách mà còn người dân địa phương. Quán bán từ 2 giờ chiều đến tối.
Dulichgo
Xắp xắp số 99 Nguyễn Văn Trỗi

Sau khi “tráng” bao tử bằng dĩa bánh bèo, bạn có thể đi bộ hoặc chạy xe máy xuôi theo đường Phan Đình Phùng, ngược lên dốc Bùi Thị Xuân, hay còn gọi Ngã ba chùa. Đi vừa hết con dốc thì bạn sẽ gặp ngay quán xắp xắp số 99 Nguyễn Văn Trỗi.

Món xắp xắp ở Đà Lạt thật ra là món gỏi khô bò khá phổ biến ở Sài Gòn, nhưng được gọi tên theo tiếng kéo cắt khô bò nên nghe lạ tai. Khô bò ở đây mềm và dai, ăn kèm với sợi đu đủ bào nhuyễn và ớt xay nhuyễn cay the the khá ngon miệng. Bánh bèo chén và bánh flan ở đây cũng được ưa chuộng, nếu vẫn chưa no thì bạn nên thưởng thức.

Gần quán có chùa Linh Sơn, một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng ở Đà Lạt, bạn có thể dành chút thời vãn cảnh chùa để “giải phóng” bớt năng lượng.

Bánh mì xíu mại Nguyễn Chí Thanh

Nếu không thích xắp xắp thì bạn có thể đi thẳng theo hướng xuống chợ Đà Lạt, đến cuối đường Nguyễn Chí Thanh và thưởng thức món bánh mì xíu mại cay giòn.
Dulichgo
Những viên xíu mại nhỏ xíu bỏ trong chén nước dùng trong và ngọt, khi ăn cho thêm một ít sa tế, bẻ miếng bánh mì thả vào nước dùng cho thấm mềm, xắn nửa viên xíu mại. Múc một muỗng bánh mì và xíu mại cho vào miệng, vị cay và nóng lan tỏa, vừa ăn vừa hít hà khiến bạn cảm thấy ấm hơn giữa trời se lạnh của phố núi.

Bánh tráng nướng Nguyễn Văn Trỗi

Bánh tráng nướng cũng là lựa chọn khác cho món ăn vặt nóng giòn của phố núi. Ngồi bên bếp than hồng, nhìn cô chủ tay thoăn thoắt nướng từng chiếc bánh tráng thơm ngon, khiến bạn chỉ muốn thưởng thức “ngay và luôn”. Bánh tráng có rất nhiều nhân ăn kèm như: thịt băm, trứng gà, khô bò, phô mai, pa tê nên bạn có thể yêu cầu cô chủ nướng bánh theo sở thích.

Quán bánh tráng nướng nằm trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Trỗi tuy nhỏ nhưng là quán bán đầu tiên và nổi tiếng ở Đà Lạt. Đường Nguyễn Văn Trỗi khá ngắn nên bạn có thể dễ dàng nhìn thấy quán.

Kem bơ Thanh Thảo

Khi đã “lưng lưng” bụng, bạn có thể tráng miệng bằng món kem bơ béo ngậy. Bơ được xay nhuyễn thành sinh tố, viên kem thả lên trên và rắc thêm vài sợi dừa nạo. Khi ăn, vị béo của bơ và kem hòa tan vào nhau, sợi dừa sần sật, thêm chút cảm giác lạnh lạnh rất thú vị.

Quán kem bơ Thanh Thảo cũng nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi nên khá thuận tiện. Ngoài kem, quán còn nổi tiếng với món trái cây dĩa, chè Thái và sinh tố.

Chè Hé đường 3-2

Nếu thích tráng miệng bằng món ăn ngọt như chè thì bạn có thể ghé quán Chè Hé nằm trên dốc đường 3-2 hướng ra chợ Đà Lạt. Sở dĩ quán có tên gọi Chè Hé vì cánh cửa luôn khép hờ. Quán bán đầy đủ các loại chè nóng-lạnh như chè đậu thập cẩm, chè bà ba, chè khoai môn… tha hồ cho bạn lựa chọn. Quán nằm kế bên tiệm bánh mì Liên Hoa nên bạn đừng lo khó tìm.
Dulichgo
Sau khi ăn chè xong, dạo một vòng quanh chợ đêm Đà Lạt là hoạt động lý tưởng nhất. Chợ đêm dành cho du khách nên khá nhộn nhịp và sầm uất, bày bán hàng hóa từ quần áo, quà lưu niệm cho đến rau củ quả Đà Lạt.

Bắp nướng-khoai lang nướng chợ Đà Lạt

Cầu thang dẫn xuống chợ đêm Đà Lạt được xem là “thiên đường ăn uống” cho những tín đồ mê ăn vặt. Nơi đây nổi tiếng với những món nướng xiên que nhưng thu hút nhất vẫn là món bắp nướng-khoai lang nướng. Nhâm nhi trái bắp nướng rưới mỡ hành béo ngậy hay vừa thổi vừa bóc vỏ củ khoai lang nướng nóng hổi có thể giúp bạn quên đi cảm giác lạnh khi đi bộ vào buổi tối.

Sữa đậu nành Tăng Bạt Hổ

Nếu muốn tìm một nơi nghỉ chân và làm ấm người thì bạn nên uống sữa đậu nành trên đường Tăng Bạt Hổ, phía sau chợ Đà Lạt. Ly sữa đậu nành sẽ thêm phần thú vị khi được dùng kèm với bánh su kem. Bẻ một miếng bánh su kem, chấm vào ly sữa đậu nành, vị ngọt của sữa hòa cùng vị kem béo, bánh xốp mềm tan trong miệng, ăn hoài không thấy ngán.

Theo An Nguyên (Báo Phụ Nữ)
Du lịch, GO!