Chỉ nửa ngày thôi, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt về cảnh vật, con người và đặc biệt là khí hậu của hai đô thị nơi hai phía đèo Hải Vân.

Bạn đang ở Đà Nẵng, quá chán với cuộc sống trong thành phố và có thời gian rảnh vào buổi chiều, tại sao lại không thử "rời xa thành phố", mượn một chiếc xe máy và phi lên đèo Hải Vân. Biết đâu đấy khi trở về, bạn sẽ được "F5" lại tinh thần và sẵn sàng cho những công việc và sáng tạo mới.

Đèo Hải Vân vắt ngang tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 20 km, cách thành phố Huế 80 km và liền với thị trấn du lịch nổi tiếng Lăng Cô. Cột mốc phân chia hai tỉnh thành nằm giữa đỉnh đèo.

Từ Đà Nẵng, theo quốc lộ 1, dọc bờ biển qua làng Nam Ô nơi sản xuất mắm ngon nổi tiếng, vượt sông Nam Ô, bạn sẽ bắt đầu lên đèo Hải Vân từ lúc nào không hay. Con đường dốc thoai thoải, cứ từ từ men theo một bên đèo cao sừng sững, một bên biển là những bãi cát trắng như dải lụa và vẫn còn hoang sơ. Chỉ vài phút thôi, bạn đã thấy thành phố Đà Nẵng hiện ra đẹp tuyệt dưới tầm mắt. Dulichgo

Đèo Hải Vân có chiều dài 21 km, đỉnh cao nhất gần 500 m. Từ khi chưa có đường hầm, đèo Hải Vân luôn đông đúc người và xe cộ, nhiều nhánh cua gấp nên khá nhiều tai nạn đã xảy ra nơi đây. Giờ đi đường bạn vẫn sẽ gặp nhiều miếu thờ nhỏ được dựng lên nằm rải rác trên đèo. Nhưng đó là chuyện của quá khứ, giờ đèo Hải Vân vắng vẻ, lặng lẽ và đáng yêu, thích hợp với những cuộc du ngoạn bất ngờ của khách du lịch.

Bao lâu nay, đèo Hải Vân luôn là một hàng rào phân cách khí hậu giữa hai kiểu thời tiết đặc trưng miền Bắc và miền Nam. Vì thế càng lên đèo cao về phía Thừa Thiên Huế, bạn càng cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của thời tiết, đặc biệt vào mùa đông, vì thế nhớ mang theo một áo khoác nhé.

Cứ từ từ thong thả leo đèo, bạn sẽ liên tục được chứng kiến cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây. Đúng như tên gọi Hải Vân, con đèo là bức tranh hùng vĩ của mây, gió và biển. Càng lên cao, mây càng sà xuống tạo nên một không gian huyền ảo khó có thể diễn tả chỉ bằng vài dòng ngắn ngủi. Bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh thành phố Đà Nẵng, sông Hàn kiêu hãnh, cảng Tiên Sa, bán đảo Sơn Trà và xa xa là đảo Cù Lao Chàm... Những bãi biển dài cong cong cứ ôm lấy mặt nước xanh của biển.

Trên đỉnh đèo, nơi có cột mốc phân chia địa phận Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, dấu vết của lịch sử vẫn còn, đó là cửa ải Hải Vân quan, từng được xây dựng từ thời Vua Minh Mạng và chính nhà vua đã gọi nơi đây là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Cổng đá vẫn sừng sững trên đỉnh đèo và đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Dừng chân nghỉ một chút ở đây, và nếu bạn là người thích chụp ảnh thì chẳng có lý do gì để không "săn" một vài bức để đời.

Đổ đèo xuống phía Thừa Thiên Huế, bạn sẽ có cơ hội ngắm hoàng hôn đang buông dần. Và rồi làng chài Lăng Cô kiêu hãnh sẽ hiện ra nơi phía cuối chân trời. Dừng lại chụp thêm vài tấm ảnh, bạn sẽ cảm thấy hài lòng về thành quả của cả một buổi chiều rong chơi thảnh thơi, nhất là bên đường sắt Bắc Nam qua ga Lăng Cô hay chiếc cầu dẫn vào làng chài. Và khi bụng đã đói, hãy lót dạ bằng một đặc sản không thể cưỡng lại là bát cháo hải sản đậm đà, đầy đặn cả tôm, cua, cá, mực... mà chỉ 20.000 đến 30.000 đồng. Có thể sau này dù đi đâu, ăn uống ở chỗ nào, đây sẽ là món ăn khiến bạn nhớ mãi. Dulichgo

Đường về để nhanh hơn và không nhàm chán, hãy chọn cách gửi xe máy rồi đi qua hầm Hải Vân (vì đường hầm chỉ dành cho ô tô), để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Bạn cứ yên tâm vì xe qua đèo rất thường xuyên nên dịch vụ chuyên chở ở đây thuận tiện, đảm bảo. Vé cho một xe máy từ 25.000 đến 30.000 đồng tùy loại xe và vé hành khách là 8.000 đồng/người cho mỗi lượt. Sẽ có xe chuyên dụng chở xe máy và người riêng biệt. Sang đến nơi, chỉ cần chìa vé, đọc biển số là bạn sẽ nhận lại được xe của mình. Đường về đi nhanh thôi, chỉ mất khoảng 10 phút, kể cả thời gian đợi và nhận xe.
Một buổi chiều trôi qua nhanh, nhưng bạn đã được tận hưởng từng giây phút và sẵn sàng cho những dự định mới.

Theo Tâm Anh (Ngôi Sao)

Vẫn còn nữa...

Đèo Hải Vân đẹp ngay cả trong thời tiết quang đãng hay mây mù. Tiết trời tốt, lên những điểm cao của đỉnh đèo: tầm mắt bạn sẽ bao quát cả một vùng thật rộng lớn gồm vùng biển Lăng Cô phía Tây Bắc, hòn Sơn Chà phía Đông, phía Nam là bán đảo Sơn Trà của thành phố Đà Nẵng. Khi trời mù sương, đỉnh đèo lại có cái đẹp rất khác: thơ mộng giữa mây bồng bềnh, cỏ hoa lấm tấm đầy những hạt sương. Thậm chí trên tóc, mi, râu... của chính bạn cũng long lanh những hạt nước bé tý này đấy.
Ngộ một điều: rất có thể đỉnh đèo mù sương đến mức che khuất cả tầm nhìn nhưng nếu ta rời đỉnh đèo chỉ tầm trăm mét thôi sẽ thấy nắng chang chang, từ đấy nhìn lại đỉnh đèo vẫn phủ trong mây!

Bài viết chưa kể đến hai nơi độc chiêu trên đỉnh đèo: Một là đường lên trạm vi ba trên đỉnh cao, hai là con đường dẫn vào núi Hải Vân phần chồm ra biển, trong đó có đường mòn xuống bãi Chuối.

- Trạm vi ba ODN 172 là trạm biển đảo có vị trí phức tạp, nằm ở độ cao 700m so với mặt nước biển. Đường lên trạm rất khó khăn đầy cua gập và dốc dựng (có dốc không ít hơn 20° đâu). Từ điểm dừng chân dành cho khách du lịch trên đỉnh đèo Hải Vân, ta phải đi lên con đường độc đạo, nhỏ, dài gần 2km với chiều rộng chỉ đủ để một ô tô và một xe máy tránh nhau vất vả. Dulichgo
Vậy nhưng nếu trời quang đãng, đây sẽ là điểm nhìn ngắm trọn vẹn đỉnh đèo Hải Vân với những khúc cua tay áo nổi tiếng. Ăn ảnh khỏi phải nói!

- Đường ra mũi Cửa Khẻm, bãi Chuối: tháng 3 năm 2012, khi mình đến thì đã có đường đất đá chạy vào rồi. Ngày ấy, đường lởm chởm đá nhọn, chạy xe gắn máy rất khó khăn. Đây là con đường tạo dựng ban đầu bằng xe ủi từ hồi năm 2009. Dự định ban đầu là tạo cung đường du lịch, mục đích mở rộng điểm tham quan những cảnh tuyệt đẹp dành cho khách du lịch.

Đến tháng 4-2010, một tai nạn nghiêm trọng khiến 2 công nhân xe ủi tử vong, đường bỏ hoang phế cả năm. Sau đó được thi công tiếp và hoàn thành con đường tráng nhựa năm 2012... cho đến tháng 11/2014, Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 lên tiếng phản đối doanh nghiệp TQ vào đây khu nghỉ dưỡng. Sự quan ngại rộ lên cả nước, cuối cùng thì doanh nghiệp này tự động rút lui và dĩ nhiên, họ rút thì dân phượt ta có thể vào khám phá cho thỏa được đấy!

Có thể đường bị chặn, có thể có bảo vệ... Tuy nhiên, hãy dùng cái khéo léo của dân phượt mà vào. Ta đi chiêm nghiệm, đi thưởng lãm những 'kỳ quan' tuyệt đẹp của đất nước mà cha ông ta đã để lại cho con cháu ngàn đời sau thôi mà.
Nơi không dành cho 'người lạ phương Bắc' thì sẽ dành cho giòng giống con rồng cháu tiên. Và khi đã đến đây rồi nhìn từ chỏm núi Hải Vân, ta sẽ thấy một khung cảnh hùng vĩ của biển trời, của đất mẹ - Chợt thốt lên 'Đất nước tôi đẹp và hùng vĩ vô cùng'!

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!