(VNE) - Không hẳn là cái tên nổi tiếng trong giới du lịch nhưng ngọn thác Háng Tề Chơ (Yên Bái) luôn là điểm đến hấp dẫn với những người đam mê vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất chưa có nhiều sự tác động của con người.

Háng Tề Chơ (hay Háng Đề Chơ) là tên của một bản làng người Mông thuộc xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Nơi đây quanh năm mây mù bao phủ và có lẽ cũng hiếm dấu chân người “ngoại bang” như bao bản làng khác nếu không có một con thác hùng vĩ và đầy huyền thoại: thác Háng Tề Chơ.

Háng Tề Chơ cũng là tên ngọn thác hùng vĩ bậc nhất Tây Bắc, nằm trong bản Đề Chơ xa xôi nhất của xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Đường vào Hàng Tề Chơ là sự kết hợp của bùn lầy nhão nhoét xen kẽ đá dăm, đá tảng nằm cheo leo, chênh vênh trên bờ vực thẳm. Đây là nơi mà sự hung hiểm luôn đe dọa tính mạng trên từng khúc quanh, con dốc với chiều rộng chừng một bánh xe. Nên có thể hiểu vì sao ngọn thác Háng Tề Chơ vẫn còn hoang sơ và ít người biết đến vậy.

Có thể chia hành trình vào Háng Tề Chơ làm 4 chặng với độ khó càng ngày càng tăng. Chặng thứ nhất xuất phát từ thị xã Nghĩa Lộ đến xã Phình Hồ với chiều dài khoảng 10 km. Đường lên Phình Hồ nay đã được lát nhựa nên khá dễ dàng để lên đến nơi, 2 bên là những đồi chè cổ thụ lâu năm dọc lối, với tầm nhìn bao quát được toàn bộ trung tâm huyện Trạm Tấu phía xa.

Chặng thứ 2 là từ xã Phình Hồ lên xã Làng Nhì. Bắt đầu khó khăn từ đây khi con dốc đầu tiên tại trung tâm Phình Hồ đã báo hiệu một hành trình đầy vất vả phía trước.

Vượt qua con dốc này là bắt đầu con đường offroad liên tục với đá tảng, đá dăm trải dài 7km lên đến xã Làng Nhì. Hành trình này đòi hỏi kỹ năng đi xe rất tốt của người cầm lái, đường vẫn còn to nhưng sạt lở khiến những ổ trâu, ổ gà dọc đường thành những hố đất rất lớn chình ình giữa lối.

Bù lại sự vất vả đó là những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp dọc đường, là núi rừng Tây Bắc hùng vĩ phía trước mặt, là những ngọn đồi thoai thoải ruộng bậc thang xanh ngút mắt. Một khung cảnh quá đỗi yên bình khi không có gì ngoài tiếng chim ca ríu rít và tiếng động cơ của một vài xe ì ạch vượt dốc, đổ đèo.

Sau chừng một giờ nếm trải con đường đầy đá sỏi, đá dăm cùng bùn lầy nhão nhoét là đến xã Làng Nhì. Tại đây đã thấy thấp thoáng xa xa ngọn thác Háng Tề Chơ huyền thoại, như một sợi chỉ nhỏ xíu giữa lưng trời.

Đây cũng là điểm khởi đầu cho chặng thứ 3: Từ Làng Nhì vào bản Đề Chơ, chặng đặc biệt nguy hiểm, nơi sinh mạng được quyết định bằng sự tỉnh táo và chính xác của tay lái, khi đối diện với con đường ven vực chỉ rộng chừng hơn một bánh xe đi.

Con đường 10 km này thật sự mệt mỏi với áp lực rất lớn. Có khi là sức nặng dồn hết trọng lực vào đôi cánh tay khi đổ dốc dựng đứng, khi là nhễ nhại xuống đẩy đít xe qua những dốc cao hun hút. Và rồi sau gần 2 tiếng vật lộn với những khúc cua tử thần, bản Đề Chơ - nơi "sở hữu" ngọn thác Háng Tề Chơ đã ở trước mặt, cũng là nơi con đường đi xe máy kết thúc. Lại tiếp tục hành trình cuối cùng, gửi xe ở bản để tiếp tục cuốc bộ xuống thác.

Đường xuống thác là những lối nhỏ bám theo vách núi, men theo những thửa ruộng bậc thang. Những cảm xúc ngày một dồn dập khi ngọn thác càng lúc càng gần, khi dần dần nghe được tiếng đổ nước ì ầm vọng lại.

Tất cả như vỡ òa khi cuối cùng cũng đến được chân thác, chạm vào ngọn thác huyền thoại Háng Tề Chơ, và trầm mình trong làn nước mát lạnh đổ từ độ cao 50 m xuống. Ngọn thác này quá hùng vĩ khi không gian bên trong chân thác mù mịt hơi nước, là cả một vùng thiên nhiên còn nguyên vẹn đến hoàn hảo, như những cánh rừng nguyên sinh cổ đại còn sót lại.

Theo Nam Chấy (Vnexpress)
Du lịch, GO!

Chinh phục 'đệ nhất thác' Háng Tề Chơ
Thác Háng Tề Chơ - Cuộc tình hoang dại với đại ngàn tây bắc (P1)