Vùng biển Phước Hải (huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nổi tiếng với cảnh đẹp của trời biển và núi non hữu tình, đồng thời còn ghi dấu ấn trong lòng du khách bởi nhiều ngôi chùa, đình cổ độc đáo. 

Tịnh xá Linh Quang là một điểm đến hấp dẫn cho du khách khi muốn thăm viếng Phật hay vãn cảnh chùa ở đây.

Tịnh xá Linh Quang còn được gọi là chùa Hòn Một, tọa lạc tại xã Phước Hải, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ĐT: 064.886093. Tịnh xá được thành lập năm 1993 trên một ngòn đồi có diện tích 1.600m². Trải qua hơn 20 năm, tịnh xá luôn được tôn tạo và mở rộng để đón du khách, phật tử hay người dân trong vùng đến chiêm bái, lễ Phật. Hiện tịnh xá còn là một nơi tu học cho các tăng ni, phật tử từ khắp nơi trong cả nước.

< Linh Quang tịnh xá tọa lạc trên đỉnh đồi.

Chùa do Hòa thượng Thích Từ Giang thành lập năm 1993 và trụ trì cho đến nay. Ngài đã cho tôn tạo, mở rộng chùa những năm gần đây, tạo một nơi tu học thanh tịnh, trang nghiêm.

< Lầu đặt tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt, nghìn tay.

Bước qua cổng tịnh xá, không gian thanh tịnh như tràn ngập vào tâm trí du khách thập phương, tạo cảm giác thư thái xen lẫn với tiếng gió biển phía xa.

< Pho tượng Đức Phật Di Lặc đặt trongTịnh xá Linh Quang.

Trước mặt du khách bây giờ là tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay đặt uy nghi trên phật đài. Bên cạnh đó là chính điện Tịnh xá Linh Quang hiện lên với mái ngói uốn cong được thiết kế trang nghiêm mà đẹp mắt.

< Pho tượng sáp Đại lão Hòa Thượng, Thượng Tuyên Hạ Hóa có công đóng góp xây dựng Tịnh xá Linh Quang.

Phật điện tôn trí tượng đức Bổn sư Thích Ca ở trung tâm, hai bên đặt tượng Hộ Pháp và Tiêu Diện. Bàn phía trước thờ tượng Bồ tát Di Lặc. Từ sân chùa nhìn ra biển xanh, gió mát, du khách cảm nhận được sự thư thái, an lạc vô cùng!

< Pho tượng Đức Phật thích Ca nhập Niết bàn.

Tịnh xá Linh Quang thuộc hệ phái khất sĩ Đại thừa do Đại sư Huệ Nhựt khai sáng. Ông có tên là Hồ Cang, hiệu Hồ Chí Thạnh, sinh năm 1903 tại tỉnh Bình Thuận. Thuở nhỏ, ông theo học nho giáo với cụ nghè Trương Gia Mô. Rồi phong trào Duy Tân của cụ Phan Bội Châu nổi lên, ông đã tham gia nhiều hoạt động ủng hộ phong trào. Sau nhiều biến cố xảy ra trong gia đình, ông giác ngộ được rằng: cuộc đời chỉ là ảo mộng, vô thường, và ông đã lên núi Bà Đen ở Tây Ninh lập nguyện xuất gia tu đạo giải thoát.

Hệ phái khất sĩ Đại thừa được Đại sư Huệ Nhựt sáng lập năm 1945 ban đầu độ được tất cả 11 đệ tử tăng và 10 đệ tử ni. Hệ phái khất sĩ Đại thừa do Đại sư Huệ Nhựt sáng lập đã đóng góp một phần trong phong trào chấn hưng Phật giáo nước nhà những năm nửa đầu thế kỷ 20. Sau này, trong giai đoạn 1989 - 2004, khất sĩ Đại thừa tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực giáo lý tu học, văn hóa Phật giáo, nhất là công tác từ thiện xã hội đã đạt nhiều thành tựu. Nhiều tịnh xá, chùa, tịnh thất được xây dựng, trùng tu; nhiều tác phẩm văn hóa Phật giáo được xuất bản.

< Không gian Tịnh xá thoáng đãng nhìn ra biển xanh là nơi tu học thanh tịnh, trang nghiêm. 

Tịnh xá Linh Quang chính là một trong các công trình Phật giáo của hệ phái khất sĩ Đại thừa được hình thành trong giai đoạn này. Tạm xa cái náo nhiệt của đời sống thường nhật, vừa được hít khí trời và gió biển, vừa được tận hưởng sự thư thái, an lạc, du khách và phật tử có thể chọn Tịnh xá Linh Quang ở Phước Hải làm điểm đến lý tưởng.

Tổng hợp từ BAVN, Vncgarden...
Du lịch, GO!