Thác Thiên Thai thuộc xã Lạc Nghiệp (do vậy còn có tên là thác Lạc Nghiệp), huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Thác nằm ngay ở đầu đèo Sông Pha (đèo Ngoạn Mục).

Đường vào thác hơi khó tìm: Khi bắt đầu vào đèo trên đường từ Đà Lạt xuống Phan Rang, ta tìm thác ở hẻm vực bên tay phải. Bắt đầu từ Ủy ban nhân dân xã, xuôi quốc lộ Đà Lạt – Phan Rang, theo hướng Phan Rang đến cách Ủy ban xã 1km cũng về phía tay phải, ta sẽ thấy bảng đề chùa Giác Nguyên, cạnh bên là một lối đi nhỏ. Xe hơi có thể vào hơn 2/3 đoạn đường theo lối này. Đi bộ một đỗi qua mấy thửa vườn hồng, vườn bơ, nghe tiếng róc rách nước chảy là sắp đến thác.

Có thể nhìn thấy thác Thiên Thai từ quốc lộ. Tuy nhiên, cần chú ý kỹ vì dòng chảy bị những tàn cây cổ thụ che khuất. Địa điểm nơi có dòng thác chảy được gọi là Eo Gió. Nếu hỏi thăm dân địa phương thì địa danh Miễu Cọp được nhiều người biết hơn (thác nằm phía dưới Miễu Cọp).

Thác có tên Thiên Thai có lẽ vì dòng chảy của thác cứ cao dần như đưa chúng ta vào cõi tiên. Dòng thác qua nhiều tảng đá nhỏ nên lúc nào cũng bị sủi bọt, phủ lên trên nó một lớp áo trắng xóa. Một số người dân địa phương gọi thác là thác Eo Gió cũng vì dưới dòng thác lúc nào cũng âm vang tiếng vi vu của gió thổi. Không khí dưới thác luôn luôn dễ chịu. Xuống chơi thác, chúng ta sẽ cứ muốn đứng trên những mõm đá mà hít mãi, hít thật nhiều không khí vào cho đầy phổi, thứ không khí thật trong, thật mát, lồng lộng hương núi.

Có nhiều tầng thác theo đường nước đổ nhưng để đi chơi hết các tầng thì rất vất vả và nguy hiểm. Đoạn thác ở cuối con đường nằm giữa hai vách núi cao âm u. Nắng chỉ rọi xuống dòng thác một vài giờ trong ngày vào buổi trưa, còn sáng và chiều thì mặt trời bị hai vách núi che khuất. Bên thác cũng có nhiều hồng. Mùa hồng chín, các bạn có thể ngồi bên thác mà ăn hồng đến chán như dịp chúng tôi đến. Nếu muốn xem được những cảnh đẹp hơn thì phải lội theo dòng chảy vượt qua những tảng đá trơn trợt rong rêu. Để thực hiện chuyến mạo hiểm này các bạn không nêu đến thác vào mùa mưa. Nghe nói vào khoảng tháng 9, tháng 10 sau những cơn mưa lớn, mực nước dòng chảy có thể dâng lên đột ngột.

Nước thác Thiên Thai lạnh buốt như nước đá. Cùng với khí hậu lạnh của Đơn Dương, hơi lạnh tỏa ra từ hai bên vách núi không nắng mặt trời nên đi vào dòng thác, chúng ta có cảm tưởng đi vào một thế giới khác, băng giá, lạnh lẽo, u ẩn.

Nếu có thể, lữ khách hãy thử ngồi chơi bên thác Thiên Thai cho đến chiều tối, chờ trăng lên trên Eo Gió. Biết đâu bạn sẽ nghe “Tiếng ai hát chiều nay vang lừng trên sóng”(1) biết đâu bạn sẽ trở thành một Lưu Thần, Nguyễn Triệu theo suối lạc vào cõi thiên thai…

(1) Câu đầu tiên trong bài hát Thiên Thai của nhạc sĩ Văn Cao.
Tổng hợp từ Thư viện Lâm Đồng
Du lịch, GO!