(BHG) - Bạn có thể kho khô rồi rắc tiêu thật cay hay kho sền sệt để chấm rau luộc, dưa leo hoặc có thể kho sả ớt để có ơ cá cay xé, thơm lừng ăn với canh rau tập tàng hoặc rau má…

Cù Lao Dung là một huyện thuộc tỉnh Sóc Trăng. Ấp Võ Thành Văn, xã An Thạnh 3 nằm cuối cù lao, là nơi tiếp giáp biển Đông. Dọc theo bờ biển là cánh rừng bần phòng hộ bạt ngàn kéo dài hàng trăm cây số. Nếu có dịp tham quan rừng bần bằng xuồng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đặc biệt, bạn sẽ bắt gặp mấy đứa bé đen nhẻm đang sục tay vào bãi bùn ở những đoạn cát bồi để bắt những chú cá nhỏ trong hang. Đó là cá bống sao - đặc sản xứ này.

Cá bống sao có đốm xanh, da lấm tấm những chấm trắng li ti. Thịt cá bống sao màu đỏ, săn chắc rất ngon. Người ta thường dùng cá kho tiêu hoặc kho khô, địa phương gọi là “kho chồn”. Cá bống sao kho chồn ngon nhờ lá gan của nó lớn gần bằng bụng. Vị nhân nhẩn đắng, bùi bùi của gan cá, cộng với mùi nồng hăng thơm ngát của rau cải vườn tạo nên dư vị khó quên.

Cá làm sạch ướp nước mắm, bột ngọt, nước màu... chừng 1 tiếng cho thấm rồi mới bắc lên kho. Bạn có thể kho khô rồi rắc tiêu thật cay hay kho sền sệt để chấm rau luộc, dưa leo hoặc có thể kho sả ớt để có ơ cá cay xé, thơm lừng ăn với canh rau tập tàng hoặc rau má. Nhiều người không thích mùi tanh của cá hay chọn cách kho sả ớt để đánh bạt mùi tanh đặc trưng của cá bống sao, ăn ngon miệng hơn.

Chú ý là ơ cá bống sao kho tiêu sẽ ngon hơn nếu bạn kho với mỡ heo (đã thắng). Những miếng tóp mỡ béo ngậy, mặn mặn, ngọt ngọt, thơm thơm đưa lên miệng cắn nghe “bụp” một cái rồi lùa miếng cơm vô miệng nhai thật chậm, thật chậm để cảm nhận được vị béo, bùi, ngọt, mặn, cay… hòa quyện vào nhau.

Chỉ vậy tôi, tôi dám cá là bạn sẽ ăn một lúc 4 chén cơm chứ chẳng chơi!

Theo báo Hậu Giang
Du lịch, GO!