(Giải trí) - Khi Thức và Tâm còn đang mải mê phượt, hai bên gia đình đã gặp nhau và quyết định ngày cưới cho đôi trẻ. Kết hôn xong, hai vợ chồng sang Lào hưởng tuần trăng mật bằng xe máy.

< Không nên duyên nhờ phượt nhưng những chuyến đi đã gắn kết tình yêu của hai người lại gần nhau hơn.

Đôi vợ chồng Phạm Thành Thức (29 tuổi) và Ngô Lê Tâm (26 tuổi) chuẩn bị đón con gái đầu lòng. "Bằng giờ này năm trước, bọn mình còn đang đi trăng mật xuyên Lào bằng xe máy, thế mà giờ mình ôm bụng bầu 7 tháng chuẩn bị sinh rồi", Tâm cười cho hay.

< Từ khi còn là cô gái 17 ruổi, Ngô Lê Tâm đã bắt đầu xách balo lên và đi.

Khi còn là cô gái 17 tuổi bé con, đen nhẻm, Tâm bắt đầu đi du lịch bụi với  những chuyến leo Fansipan và chinh phục mọi miền tổ quốc. Năm 2008, cô và chồng quen nhau khi anh vào công ty cô làm việc. Vốn ngang bướng nên dù Thức hơn 3 tuổi, cô vẫn không chịu gọi là anh mà xưng ngang mày, tao.

Chỉ vài tháng sau, cô nhận được lời tỏ tình "Tao yêu mày" từ chàng kiến trúc sư trẻ tuổi. Tâm giật mình, bảo lúc đầu không định nhận lời vì từ Hà Nội về Bắc Ninh "xa quá, những 35 km liền", nhưng sau hai người yêu nhau.

< Tâm hy vọng, trong cuộc hành trình khám phá những vùng đất mới về sau, ngoài hai vợ chồng sẽ có thêm con gái nhỏ.

Nhớ lại thời gian ấy, anh Thức chỉ cười bảo bị ấn tượng với cô gái bướng bỉnh, nói nhiều và mê những chuyến đi. "Tâm xưng ngang, mình cũng không có gì khó chịu. Mình có nhiều bạn ít tuổi và vẫn xưng hô mày tao. Chuyện xưng hô không quan trọng bằng việc người ta đối xử với nhau thế nào", người chồng chia sẻ.

Sau khi yêu nhau, Tâm kéo Thức trở thành bạn đồng hành trong những chuyến đi xa gần của cô. Từ Đồng Cao đến Sapa, rồi Hà Giang, Yên Bái, nơi đâu cũng in dấu chân hai người. Trước đó Thức chỉ dành đam mê cho công việc, giờ anh cũng thích đi du lịch bụi bằng xe máy. Anh học được ở người yêu cách gấp quần áo và nhét vào túi rất gọn gàng khi phải đi xa.

< Cuối năm 2012, họ trở thành vợ chồng. Khi hai bên gia đình tổ chức gặp mặt, đôi trẻ vẫn đang đi du lịch khắp các nơi như Quảng Bình, Sapa.

Giữa năm 2012, đôi trẻ vừa kết thúc chuyến đi Sapa về Hà Nội thì mẹ Tâm bảo cô chuẩn bị váy cưới lấy chồng. Cô ngạc nhiên: "Ơ, sao lại có chuyện lấy chồng?", rồi gọi ngay cho người yêu. Anh cũng bất ngờ, hỏi bố mẹ thì nhận được câu trả lời là ngày cưới hai bên đã định, cứ thế mà tiến hành.

"Chuyện cưới xin cũng rất buồn cười. Thì ra trước đó một tháng, khi bọn mình đang dắt nhau đi chơi Quảng Bình thì bố mẹ anh từ Bắc Ninh ra Hà Nội thăm nhà và bàn luôn chuyện cưới xin cho con cái. Các cụ nhà mình thì khỏi nói, mừng vì 'tống cổ' được con đi", Tâm hài hước kể lại.

Đám cưới của đôi uyên ương diễn ra tháng 9/2012 ở Bắc Ninh và cuối tháng 12 ở Hà Nội. Vợ chồng trẻ dự định đi trăng mật ở Côn Đảo, Phú Quốc. Cuối cùng, được chồng rủ đi Lào, Tâm gật đầu đồng ý ngay. Điểm đến của họ là cố đô Luang Prabang xinh đẹp.

< Bộ ảnh cưới được thực hiện nhờ sự giúp sức từ những người bạn đam mê phượt. Tâm cho biết, để chụp xong bộ ảnh cưới, vợ chồng cô phải mất bốn ngày. "Chụp được một lúc là mình mệt, chán quá lại rủ cả hội đi ăn, không chụp ảnh cưới nữa", cô vợ trẻ lý giải.

"Bọn mình lên kế hoạch trước Tết, định đi ôtô nhưng chồng bảo đi xe máy. Ăn Tết xong, hai vợ chồng đi luôn. Bố mẹ quá quen với việc chúng mình có những chuyến lang thang xa nên cũng không ý kiến gì", Tâm cho hay.

< Kết hôn xong, đôi vợ chồng quyết định 'xách nhau lên và đi' hưởng tuần trăng mật bên Lào, điểm đến chính là cố đô Luang Prabang xinh đẹp. Chuyến đi 6 ngày bằng xe máy, họ bắt đầu từ Hà Nội lên cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), qua Lào rồi về Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An).

Lúc đầu, vợ chồng Tâm định đi đường cửa khẩu Lóng Sập (Sơn La), nhưng nghe nói đường đi nguy hiểm nên đổi ý. Họ qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), sang Luang Prabang, đi Xiêng Khoảng rồi qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) và về Hà Nội. Tổng hành trình dài gần 2.000 km.

< Lào xinh đẹp, bình yên, mến khách, người dân hiền lành là cảm nhận chung của cả hai sau chuyến trăng mật.

Tâm kể, chuyến đi ngẫu hứng nhưng cũng là tuần trăng mật bão táp. Dù đi du lịch bụi nhiều chuyến trong nước nhưng cả hai không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi lần đầu sang Lào. Trước đó rộ lên tin đồn không cho xe máy qua cửa khẩu nên vợ chồng Tâm khá lo lắng. Họ không chuẩn bị nhiều đồ mang theo, dự định nếu không thể sang Lào thì sẽ đi một vòng quanh các tỉnh Tây Bắc.

Làm thủ tục qua cửa khẩu Tây Trang an toàn và nhanh chóng, những con đường Lào ngoằn ngoèo nhưng thoáng rộng hiện ra trước tay lái của đôi trẻ. Họ đi đúng mùa hoa đào đậu nở, những chùm hoa tím đẹp khiến Tâm vô cùng thích thú.

Trước khi đi, cả hai tìm hiểu trước và được biết bên Lào có rất ít cây xăng nhưng không ngờ lại ít đến thế. Trên đường, xe bị hết xăng ở nơi dân cư thưa thớt, vợ chồng Tâm phải xin mua lại xăng dự trữ ven đường với giá khá "chát". Rút kinh nghiệm, cô bảo lần sau quay trở lại Lào bằng xe máy sẽ nhớ mang theo xăng dự trữ vì giá xăng bên này đắt gấp rưỡi Việt Nam.

< Cung đường phủ đầy hoa đào đậu tím ngắt, nên thơ hiện lên dưới ống kính những tâm hồn ưa xê dịch.

"Khó khăn nhất trong suốt hành trình là cả hai không biết tiếng Lào, trong khi người bản địa hầu như không thạo tiếng Anh. Khi muốn mua gì đó hoặc đổ xăng, bọn mình phải diễn tả bằng những cử chỉ, điệu bộ rất buồn cười", Tâm cho hay.

Khi vợ chồng Tâm thuê nhà nghỉ ở một thị trấn nhỏ, họ không thể nói được từ "nước nóng" cho bà chủ nhà hiểu. Vậy là chồng cô nhanh trí lấy hộp sữa Milo mang theo và chỉ vào công thức pha chế, có hình bát nước nóng bốc lên. Khi đó, bà chủ nhà cười và nhiệt tình chỉ dẫn cho khách nghỉ ngơi. Tối đó, cả hai được ăn món xôi gà ngon nhất từ trước đến giờ mà tính ra tiền Việt chỉ 40.000 đồng.

< Đôi bạn trẻ đi thăm cánh đồng Chum ở Xiêng Khoảng. Tại đây, hai vợ chồng gặp đoàn cựu binh người Lào về thăm chiến trường xưa. Biết Tâm và Thức đi du lịch, những cựu binh vui vẻ nhắc lại địa danh ở Việt Nam mà họ từng tham gia chiến đấu.

Khi chuẩn bị đi vào cửa ngõ Luang Prabang, đôi vợ chồng người Việt bị cảnh sát giao thông Lào tuýt còi yêu cầu kiểm tra giấy giờ. Cả hai chuẩn bị tinh thần nói tiếng Anh, nhưng lại bất ngờ khi nghe cảnh sát hỏi giấy tờ xe rất sõi bằng tiếng Việt. Biết đôi trẻ đi hưởng tuần trăng mật bằng xe máy, họ ồ lên thích thú, chỉ dẫn đường nhiệt tình và còn chúc gặp nhiều may mắn.

< Phút nghỉ ngơi bên đường của Tâm trên hành trình trăng mật.

Qua trạm giao thông, cố đô xinh đẹp đã hiện ra. Trong cảm nhận của Tâm, đường phố ở đây không khác nhiều so với phố cổ Hội An, nhưng yên bình và có nhiều chùa chiền hơn. Hầu như nhà nào cũng trồng những giàn hoa giấy bên hiên rất đẹp, hoa phủ dọc lối nhỏ yên bình. Những ngày ở đây, hai vợ chồng thường dậy sớm để xem nhà sư đi khất thực.

Nước Lào để lại ấn tượng đẹp cho đôi vợ chồng trẻ qua cách người dân tham gia giao thông. "Người Lào hầu như không bao giờ bóp còi xe khi đi trên đường. Bọn mình đi đến ngã tư, đường rất tắc nhưng không nghe thấy tiếng còi, cũng không ai lấn làn, đi lên vỉa hè. Nếu nghe tiếng còi xe, quay lại đích thị là người Việt mình sống bên đó", Tâm kể.

< Tận hưởng cảm giác thư thái trong quán cà phê dưới tán hoa giấy ở Luang Prabang.

Kết thúc kỳ trăng mật, vợ chồng Tâm đi từ Xiêng Khoảng về cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An). Dọc đường, họ còn ghé một số tỉnh chơi rồi mới về Hà Nội, kết thúc tuần trăng mật gần 2.000 km, tiêu hết hơn 8 triệu đồng. Luang Prabang rất đẹp nên Tâm bảo vẫn muốn quay lại đó một lần nữa. Sau chuyến đi, hai vợ chồng còn đi Hà Giang, Đà Nẵng và một số nơi trước khi Tâm mang bầu.

"Mình đang mang bầu nên phải tạm gác lại những chuyến đi. Khi nào con gái cứng cáp, bọn mình sẽ suy nghĩ về việc cho con đi du lịch bụi cùng cha mẹ. Hy vọng sau này, trong những cuộc hành trình của cả hai vợ chồng sẽ có thêm thành viên nhí ngồi giữa xe", Tâm cho hay.

Theo Hoàng Phương (VnExpress)
Du lịch, GO!