Đà Nẵng là một thành phố biển nằm ở miền Trung Việt Nam, có vị trí gần như là trung tâm khoảng cách giữa thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

< Đà Nẵng nhìn từ đỉnh Sơn Trà.

Sở hữu rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng, Đà Nẵng không chỉ thu hút du khách với bãi biển dài hơn 60 km, được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, mà còn có rất nhiều cảnh quan ấn tượng như bán đảo Sơn Trà, khu du lịch Bà Nà Hills, danh thắng Ngũ Hành Sơn…
Ngoài ra Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa nổi tiếng thế giới là Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn.

Không chỉ hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, Đà Nẵng còn là một thành phố đáng sống bởi sự trong lành và yên bình nơi đây. Thành phố rất an ninh trật tự, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và hiếm khi xảy ra tình trạng kẹt xe. Đó là lý do mà bạn có thể hoàn toàn an tâm và thoải mái khi lang thang khám phá khắp thành phố này.

Do vị trí địa lý nên khí hậu Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam, tuy nhiên phần lớn mang nhiều ảnh hưởng khí hậu nhiệt đới điển hình ở phía Nam. ở Đà Nẵng có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 12, và mùa khô từ tháng 1 đến tháng 7, nhiệt độ trung bình 28-30°C. Vào các tháng mùa đông như 12, 1, 2 nhiệt độ chỉ vào khoảng 18-23°C. Riêng khu vực núi Bà Nà ở độ cao gần 1.500 m so với mặt nước biển nên nhiệt độ trung bình luôn mát mẻ khoảng 20°C.

Đi đâu & chơi gì ở Đà Nẵng ?

Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan. Dưới đây là những điểm đến không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Nẵng:

- Bán đảo Sơn Trà: cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km về phía Đông Bắc, Bán đảo Sơn Trà sở hữu những khung cảnh thiên nhiên đặc sắc bởi vẻ đẹp sinh thái hoang sơ, phong phú. Có đứng ở các điểm dừng chân trên núi Sơn Trà, bạn mới cảm giác được không khí mát lành của biển và núi, có phóng tầm mắt ra những đỉnh núi trập trùng lãng đãng mây phủ, với từng dải rừng xanh mướt bạn mới thấy được hết sự kì vĩ của nơi đây.

Bán đảo Sơn Trà còn có những thắng cảnh tuyệt đẹp như Suối Tiên và suối Đá (hai con suối đẹp hoang sơ nằm ở núi Sơn Trà), Bãi Bụt (Vịnh Bụt - là nơi giao hòa giữa biển cả với núi rừng), Bãi Bắc (là điểm đến mới phát triển của du lịch Đà Nẵng, nằm trong vịnh biển phía bắc bán đảo Sơn Trà).

- Các bãi tắm ở Đà Nẵng: Đà Nẵng sở hữu đường bờ biển kéo dài gần 60km với nhiều bãi tắm tuyệt đẹp như bãi tắm Non Nước, Bắc Mỹ An, bãi tắm Mỹ Khê, kéo dài từ chân đèo Hải Vân đến Non Nước, nổi tiếng là một trong những điểm nghỉ ngơi, thư giãn, tắm biển lý tưởng nhất khu vực Châu Á. Bãi tắm Non nước dài 5km có khu du lịch với đồi thông thoáng mát dưới Ngũ Hành Sơn. Bãi tắm cát trắng mịn, có độ dốc thoai thoải, sóng êm và nước rất sạch.

- Danh thắng Ngũ Hành Sơn: Ngũ Hành Sơn là tên gọi chung của năm ngọn núi đá ở Đà Nẵng, nằm liền kề với biển, được vua Minh Mạng đặt tên cho mỗi ngọn núi tượng trưng cho những yếu tố cấu thành vũ trụ là Kim Sơn, Thuỷ Sơn, Thổ Sơn, Mộc Sơn và Hoả Sơn. Ngũ Hành Sơn nằm cách trung tâm Đà Nẵng 5 km về phía Đông Nam, trên một bãi cát mênh mông gần bờ biển, thuộc làng Hoà Khuê, ấp Sơn Thủy, huyện Hòa Vang.

- Chùa Linh Ứng: ghé thăm Ngũ Hành Sơn bạn đừng quên ghé thăm ngôi chùa nổi tiếng này. Chùa được vua Gia Long cho tu bổ từ một cái am nhỏ và đổi tên thành Linh Ứng tự. Hiện nay chùa vẫn còn lưu giữ hai hiện vật quí giá là hai biển vàng “Ngự chế Ứng Chơn tự Minh Mạng lục niên” và “Cải tử”. Chùa Tam Thai nằm ở phía tây ngọn Thủy Sơn cũng là một chùa có thắng cảnh đẹp.

- Thành Điện Hải: là một trong những di tích hào hùng về một thời chống thực dân Pháp của nhân dân Đà Nẵng dưới sự chỉ huy của Nguyễn Tri Phương. Đây cũng là đồn lũy quan trọng góp phần đánh bại cuộc tấn công của thực dân Pháp vào Đà Nẵng những năm 1858 - 1860. Một tượng đài uy nghi của Tướng quân Nguyễn Tri Phương đã được dựng tại đây, để ghi nhớ một giai đoạn lịch sử hào hùng của thành phố.

- Bà Nà - Núi Chúa: là một khu nghỉ mát tọa lạc cách trung tâm thành phố 40 km về phía Tây Nam. Bà Nà - Núi Chúa được xây dựng làm nơi nghỉ ngơi cho các quan chức Pháp trong thời kỳ Pháp còn đô hộ Việt Nam. Sau khi Pháp rút khỏi Đông Dương, khu vực này bị bỏ hoang và hủy hoại bởi chiến tranh và thời gian. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hạng mục du lịch tại đây, trong tương lai Bà Nà - Núi Chúa sẽ trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp thu hút du khách.

- Đèo Hải Vân: đèo Hải Vân là ranh giới phân chia hai miền Nam – Bắc và cũng là nơi dãy Trường Sơn nhô ra biển. Có địa thế cheo leo và hiểm trở, tuy nhiên nơi đây lại là điểm dừng chân tuyệt vời nhất để bạn chiêm ngưỡng khung cảnh kì vĩ của Đà Nẵng.

- Làng cổ Túy Loan: nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 15km về phía Tây Nam. Túy Loan là một ngôi làng cổ đã có trên 500 tuổi, hơn một thế kỷ qua, làng vẫn còn giữ được nguyên trạng ngôi đình làng Tuý Loan và đình Bồ Bản trầm mặc dưới gốc đa cổ thụ. đến đây du khách không nên bỏ lỡ cơ hội được nếm thử món đặc sản bánh tráng nổi tiếng của làng.

- Làng chiếu Cẩm Nê: Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 14km về phía Tây Nam, làng chiếu Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với các loại chiếu hoa truyền thống, từng được hiện diện ở nội triều các vua nhà Nguyễn.

- Rạn Nam Ô: Cách trung tâm làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng – nằm giữa Đà Nẵng và đèo Hải Vân) khoảng 2km về hướng Đông Nam có một dải đá ngầm, ngư dân trong vùng gọi là rạn Nam Ô. Rạn Nam Ô có nhiều rong tảo nên là nơi trú ngụ của nhiều loài cá và hải sản quý.

Đến và đi lại ở Đà Nẵng bằng gì?

Bạn có thể tham khảo các phương tiện sau và có lựa chọn thích hợp nhất để đến Đà Nẵng:

- Xe khách: có thể chọn các hãng xe phổ biến như Xe Hoàng Long, Mai Linh, Thuận Thảo với giá vé khoảng 400.000đ – 500.000đ, thời gian di chuyển là từ 18 - 20 tiếng từ Hà Nội/Sài Gòn đến Đà Nẵng.

- Tàu lửa: tùy theo loại tàu và hạng ghế mà giá vé có thể dao động từ 300.000đ - 1.200.000đ, thời gian di chuyển từ Hà Nội/Sài Gòn là 14 - 20 tiếng.

- Máy bay là phương tiện di chuyển nhanh nhất từ Hà Nội đến Đà Nẵng, giá vé tùy theo hãng hàng không mà có thể dao động từ 600.000đ đến 2.200.000đ, thời gian di chuyển là 1 tiếng 30 phút.

Di chuyển trong nội thành Đà Nẵng:

- Xe máy: có thể thuê xe tại khách sạn hay các điểm thuê xe máy để chủ động thuận tiện tham quan các điểm du lịch, giá thuê xe dao động từ 150.000đ – 300.000đ/xe máy hoặc xe ga/ngày.

- Xe buýt: có xe buýt liên tỉnh chạy đến Huế (3 tiếng), và Hội An (1 tiếng)

- Taxi: các thương hiệu taxi Sông Hàn, Tiên Sa, Mai Linh, Vinasun Green.

Ăn gì và ăn ở đâu ở Đà Nẵng?

Đà Nẵng thực sự là một điểm đến hấp dẫn du khách với những món ăn ngon đặc sắc. Sau đây là danh sách những món ăn nổi tiếng của thành phố xinh đẹp này.

- Mì Quảng: đến Đà Nẵng bạn nhất đinh không thể bỏ qua món Mì Quảng. Món mì này có rất nhiều biến tấu hấp dẫn cho bạn chọn như: mì Quảng sườn non, mì Quảng cá lóc, mì Quảng lươn, mì Quảng chả cua Giá cả dao động tùy nơi và tùy tô lớn nhỏ từ 13.000 – 25.000đ/tô, bánh tráng bán kèm 3.000 đồng/cái. Địa chỉ tham khảo: Quán Trần: 300 Hải Phòng; quán Bà Ngân: 108 Đống Đa; quán Bà Lữ: 126 Hàm Nghi; quán Bà Vị: 55 Trưng Nữ Vương; Mì Quảng 1A: số 01 Hải Phòng

- Gỏi cá Nam Ô: nếu bạn muốn thưởng thức gỏi cá Nam Ô đích thực thì phải đến khu vực. Hoặc bạn có thể qua các quán ăn ở cầu Nam Ô với một phần với giá từ 40.000 đồng.

- Bún chả cá: quán bún chả cá gia truyền 109 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, giá: 20.000đ/tô bình thường và 25.000đ/tô đặc biệt; mở cửa từ 6h – 22h. Ngoài ra bạn cũng có thể đến quán bún chả cá trên đường Hoàng Diệu (ngay bên cạnh tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai) bán từ 7h – 21h, quán bún đối diện chợ Tam Tòa chỉ bán buổi sáng từ 6h – 10h.

- Bánh tráng cuốn thịt heo quán Trần: 300 đường Hải Phòng; quán Mậu ở số 35 Đỗ Thúc Tịnh. Bún mắm “Bà Thuyên” trên đường Lê Duẫn, đối diện chi nhánh Mobifone,và Nguyễn Thị Minh Khai. Cao lầu và Cơm gà Hội An ở quán trên đường Lê Đình Dương đối diện quán Trúc Lâm Viên. Bánh xèo bà Dưỡng K280/23 Hoàng Diệu.

- Bánh xèo: Giá từ từ 5.000 đồng/cái trên đường Hoàng Diệu, Hải Phòng… Bánh xèo bà Dưỡng phố Hoàng Diệu. Chú ý: có một số quán khác cũng mở ra ở trước đó nên bạn chú ý biển tên để vào cho đúng nhé.

- Bánh bèo: Không kể đến những gành hàng rong thì khu bánh bèo ở chợ Cồn (cổng đường Hùng Vương), Hoàng Diệu, Hải Phòng, Ông Ích Khiêm (bán từ trưa, chỉ từ tháng 9 – tháng 2 hàng năm)… là chỗ nên thử. Mỗi chén bánh bèo chỉ khoảng 1.500 đồng.

- Bê thui Cầu Mống ngon nhất là ở Cầu Mống, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cách Đà Nẵng 15km. Ngoài ra còn có Bê thui Cầu Mống bà Ngọc 228 Đống Đa, 99 Ông Ích Khiêm.

- Nem tré Bà Đệ: 81 Hải Phòng; Nem tré bà Cúc: 107 Hải Phòng.

- Chè xoa xoa hạt lựu: Có nhiều quán xoa xoa hạt lựu nhưng ngon nhất vẫn là ở chợ Cồn, hay một số quán trên đường Trần Bình Trọng (ngay ngã ba Trần Bình Trọng và Ngô Gia Tự), Phan Thanh… với giá chỉ từ 5.000 đồng/ly.

- Bánh tráng kẹp: Báng tráng có giá bán từ 8.000đ/1 dĩa trở lên. Ngon nhất là ở ngõ gần khách sạn Thăng Long, đường Điện Biên Phủ và quán bánh tráng tương, báng tráng đập Bà Tứ: 354 Lê Duẩn; giá 3.000 – 5.000 VND/cái.

- Ốc hút: Giá một đĩa ốc hút trung bình từ 20.000đ trở lên, với các loại ốc ngon như ốc đá, ốc bưu… thì giá sẽ nhỉnh hơn một chút. Ở Đà Nẵng có rất nhiều quán ốc nhưng được nhiều người khen nhất phải kể đến quán ốc trên đường Lê Duẩn.

- Mít trộn: Ngon nhất là trên đường Ông Ích Đường (đối diện dệt may Hòa Thọ), Phạm Văn Nghị… Giá rất bình dân, chỉ khoảng 10.000 đồng/ đĩa mít.

Du lịch, GO!