(LSTV) - Khi “nàng xuân” nhẹ nhàng mang theo hơi thở ấm nồng, lướt trên vòm mây gọi mặt trời thức dậy sau những ngày đông giá rét, rừng đào trên núi bỗng bừng lên sắc hồng thanh tao nhẹ nhàng, làm say đắm lòng người, đó là lúc cán bộ, chiến sĩ Trạm T2 (Trung đoàn Thông tin S01- Quân khu 1) đóng quân trên đỉnh Khau Kiêng, nơi bốn mùa gió lộng, sương giăng cũng vui mừng chào đón “tết đến xuân về”….

Sau gần 3 giờ xe ì ạch vượt dốc, chúng tôi đã đến chân núi Khau Kiêng nằm ở xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn, nơi đây có hai gian nhà. Trước cửa nhà và dọc theo sườn núi, bạt ngàn màu hồng rực rỡ của hoa đào.

Gian nan vượt dốc

< Bắt đầu lên đường, men theo lối nhỏ mà những người đi trước đã vạch sẵn thành lối mòn. Trên đường đi, bạt ngàn những ruộng ngô của bà con, những người nông dân chịu thương chịu khó.

Thượng tá Lê Văn Bền, Chính ủy Trung đoàn S01, vui vẻ “giới thiệu”: “Đây là nhà ở của bộ đội. Từ đây lên trạm, chúng ta bắt đầu hành trình cuốc” bộ leo núi.


< Những đường ống dẫn nước thô sơ của bà con để dẫn nước cho cây trồng, gốc đa cũng là nơi nghỉ chân đầu tiên bên con suối róc rách.

Tôi bất giác ngước nhìn đỉnh non cao ngờm ngợp một màu xanh của rừng già, nơi có con đường mòn nhỏ giống như sợi chỉ dán vào vách núi, và chìm hút vào trong vòm mây ngút ngàn bỗng thấy ngài ngại.

Trung tá Nguyễn Xuân Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, cười rất tươi bảo: Đường lên 'cánh sóng nơi đảo sương' gian nan lắm đấy, xác định quyết tâm cao nhé. Tôi hăm hở leo qua con dốc thứ nhất, nơi có những hòn đá mồ côi đứng ngồi san sát chen lẫn vào hoa dại cảm thấy đã có dấu hiệu “toát mồ hôi”. Càng lên cao, dốc càng dựng đứng, mây quấn quít quanh người, gió hun hút thổi. Chúng tôi bám vào dây rừng và vách đá leo lên.

< Đi lên cao hơn nữa là những rừng trúc xanh ngút ngàn, con đường cứ ngoằn ngoèo và dài mãi dài mãi.

Mới leo khoảng non nửa chặng đường, mồ hôi đầm đìa khắp người. Mọi người trong đoàn động viên nhau cùng “vượt chướng ngại vật”. Chúng tôi nhích dần, qua hết dốc “mẹ ơi” và dốc “tắc thở” đến dốc “cổng trời” thì một khoảng đất bằng phẳng trên non ngàn ở độ cao 1107m (So với mực nước biển) bỗng òa mở. Ai cũng vui mừng, vì ngôi nhà đơn sơ, giản dị của trạm đài T2 giống như “trạm tiền tiêu” với chằng chịt hệ thống dây, dàn ăng ten giữa đỉnh núi đã ở trước mắt.

Tâm trạng ngày xuân

Thật vui khi các chiến sĩ 'chủ nhà' vừa trực điện đài, vừa tiếp khách đến chúc tết. Hai chiến sĩ trong kíp trực chỉ khẽ quay đầu chào chúng tôi, nhưng mắt thì nhìn chăm chú vào cuốn sổ nhận điện, tai không rời ống nghe còn tay thì ghi chép liên tục. Thiếu úy Nguyễn Quý Hợi, Phó Trạm trưởng vui vẻ nói: Các đồng chí thông cảm, chúng tôi tuy vui xuân mới, nhưng nhiệm vụ thì phải thực thi nghiêm túc, bởi những ngày này là ngày cao điểm.

< Bộ đội Trạm T2 và các cô gái địa phương cùng gói bánh chưng đón năm mới.

Nhìn các chiến sĩ liên tục nhận và truyền đi những bức điện mật ngữ bằng những dãy số, tôi bỗng hiểu vì sao người lính thông tin vẫn ví von: 'Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phải như mạch máu trong cơ thể' và 'Vào ca là vào vị trí chiến đấu' bởi chỉ một phút lơ là, sao nhãng thôi là có thể những bức điện khẩn về đảm bảo công tác trực trong dịp tết này bị chậm chễ, sẽ ảnh hưởng tới nhiều đơn vị trên địa bàn 6 tỉnh của LLVT Quân khu 1.

Binh nhất Đỗ Tiến Việt, quê ở huyện Định Hóa (Thái Nguyên) bộc bạch với tôi: Đây là cái tết thứ 2 em đón xuân ở đây chị ạ. Nhớ giao thừa năm ngoái, xung quanh vắng lặng, chỉ có tiếng gió trượt dài xuống núi, tiếng lá cây va vào đá lạt sạt, em nhớ nhà đến phát khóc.

Nhưng, khi nghe tiếng thủ trưởng từ đầu dây Trung đoàn xa xôi chúc tết, em bỗng vừa khóc lại vừa cười. Riêng với binh nhất Lưu Viết Tường, thì nhoẻn miệng cười hồ hởi: Tuy không được vui đón xuân cùng gia đình, nhưng khi nghĩ mình làm nhiệm vụ trực tết, để nhà nhà vui xuân đầm ấm, bản làng bình yên là tụi em phấn khởi lắm. Nhưng mà ở đây vui lắm chị ạ, tí nữa là các cô giáo dưới trường kết nghĩa cùng thanh niên địa phương lên đây cùng gói bánh chưng với tụi em đấy.

Những người lính ở trên đỉnh Khau Kiên, quanh năm gội sương, tắm gió, 5 ngày một phiên thay ca trực, lên và xuống núi khó khăn, vất vả bởi họ cõng theo lương thực, thực phẩm… và cả nước sinh hoạt vào mùa khô, nhưng họ vẫn đồng tâm, hiệp lực, vui vẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và thật cảm động khi tôi chứng kiến, họ không nguôi ao ước: Giá như đầu xuân được xum vầy cùng gia đình….

Tết thắm tình quân dân
 
Chúng tôi ngồi chưa ấm chỗ đã thấy vọng vào lao xao tiếng nói cười vui vẻ. Đó là các thiếu nữ người địa phương, ai nấy gương mặt tươi như hoa ào vào cửa.

< Bộ đội Trạm T2 và các cô gái địa phương cùng gói bánh chưng đón năm mới.

Em Lương Thị Vĩnh, tay cầm cành đào ken dầy những nụ chúm chím màu hồng nhanh nhảu giới thiệu: Chúng em ở dưới xã Vũ Sơn, lên đây gói bánh chưng, trang trí trạm đài cùng bộ đội đón xuân. Có ai đó trong đoàn hỏi vui: Thế, các cô gái có….ai xung phong “sánh bước quân hành suốt đời” cùng bộ đội không?. Các cô gái e lệ nhìn nhau, em Hoàng Thị Thúy, tươi cười: Chúng em đang xếp hàng…chờ bộ đội đấy. Mọi người cùng cất lên tiếng cười giòn giã, vui vẻ làm không gian ấm hẳn lên.

Từng đám mây quấn quít theo người ùa vào trong nhà bỗng như tan loãng ra, vấn vít theo gió bay ào qua cửa… Và tôi như bị cuốn hút vào nhịp điệu tươi trẻ của những người lính và các cô gái khi họ từng cặp, từng đôi ríu rít vừa vo gạo, đãi đỗ, rửa lá dong, gói bánh, vừa tâm tình thủ thỉ chuyện trò. Loáng cái, họ đã gói xong.

Khi những chiếc bánh chưng vuông vắn xếp cạnh những chiếc bánh dài và lửa bếp tỏa sáng cũng là lúc tiếng hát trầm hùng, sôi nổi bay bổng ngân vang. Đoàn chúng tôi tạm biệt những người lính thông tin, chia tay với các cô gái địa phương để xuống núi. Hình ảnh những chiến sĩ cánh sóng, vui xuân đầm ấm, giản dị với các cô gái giữa ngút ngàn hoa đào rực rỡ, cùng không gian thanh bình như muốn níu bước chân tôi.

Theo Lạng Sơn TV
Du lịch, GO!