(GTVT) - Những con phố được giới thiệu dưới đây chỉ có chiều dài dưới 100m, chỉ cần đi bộ vài chục bước chân là có thể đi hết cả con phố, có lẽ nét độc đáo này càng khiến cho Hà Nội hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch.

< Phố Nguyễn Xí mang tên vị danh tướng của vua Lê Lợi, người có công lớn trong kháng chiến chống quân Minh.

Phố Nguyễn Xí có chiều dài khoảng 53m, nối từ phố Đinh Lễ đến phố Tràng Tiền. Trước phố thuộc thôn Hậu Lâu, tổng Tả Túc, huyện Thọ Xương cũ, nay thuộc phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm. Thời Pháp thuộc phố có tên là phố Rue Jules Boissière, sau cách mạng gọi là phố Chùa Quan Thượng, nay phố có tên là Nguyễn Xí.

< Phố Hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng với tiệm sách Bờ Hồ. Trước đây con phố này thuộc thôn Tả Vọng, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, nay phố Hồ Hoàn Kiếm thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm.

Phố Hồ Hoàn Kiếm là con phố ngắn nhất Hà Nội, phố chỉ dài có 52m, tức là chỉ bằng khoảng cách giữa 2 cột đèn. Phố Hồ Hoàn Kiếm chạy từ phố Cầu Gỗ đến phố Đinh Tiên Hoàng cạnh Nhà hát múa rối Thăng Long. Con phố này dân gian gọi là phố Hàng Chè, còn thời Pháp thuộc có tên là phố Philharmonique. Đến năm 1945 mới đổi tên thành phố Hồ Hoàn Kiếm.

< Đông Thái là một phố khá nhỏ và hẹp, 2 bên phố chủ yếu là nhà gác 2 tầng cao sát nhau. Phố này hầu hết là nhà riêng của người Hoa Kiều giàu có buôn báo ở các phố quanh phố Chợ Gạo.

Có một con phố vẫn còn giữ đa phần kiến trúc cổ xưa của Hà Nội phố, đó chính là phố Đông Thái. Phố Đông Thái dài 70m, chạy từ ngã ba Trần Nhật Duật – Chợ Gạo đến phố Mã mây, đoạn nối với Hàng Buồm. Trước phố thuộc đất giáp Đông Thái, phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, là bờ Nam của sông Tô Lịch.

< Thời Pháp thuộc phố có tên là Quảng trường Thương mại (Place du Commerce). Chợ Gạo vốn là một phố nhỏ ít nhà nhưng lại là một địa điểm buôn bán khá sầm uất.

Nối với phố Đông Thái là phố Chợ Gạo, con phố được rất nhiều giới trẻ Hà Thành tìm đến để tụ tập uống nước trò chuyện. Phố Chợ Gạo dài 75m chạy từ phố Trần Nhật Duật đến phố Đào Duy Từ. Đây nguyên là cửa sông Tô Lịch nhập vào sông Hồng, phố trước thuộc thôn Hương Nghĩa, tổng Đả Túc, huyện Thọ Xương cũ. Ngày khi chưa lấp sông Tô Lịch trên bờ sông là nơi tụ tập những hàng bán gạo. Sau khi thực dân Pháp lấp sông Tô Lịch, chúng xây tại đây một chợ chuyên về gạo thóc.

< Thời Pháp thuộc phố thuộc đường 335 (Voie 335). Tới năm 1994 phố được đặt tên là Đống Mác. Nay phố thuộc phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng.

Hà Nội trước đây có nhiều cửa Ô, mà ngày nay còn giữ lại được Ô Quan Chưởng. Trong số những cửa Ô đó có Phố Đống Mác,  trước đây có cửa ô Ông Mạc, sau là ô Thanh Láng, ô Yên Lãng, dân gian thì gọi là ô Đống Mác. Con phố dài 60m này nằm ở cuối phố Lò Đúc, cạnh số nhà 238. Phố trước thuộc đất thôn Cảm Hội (sau là Thọ Lão), tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ.

< Phố được lấy tên là Nguyễn Trung Ngạn - một Đại thần trải qua 5 đời vua nhà Trần.

Phố Nguyễn Trung Ngạn cắt phố Nguyễn Công Trứ, cạnh số nhà 18 ở phố Nguyễn Công Trứ rẽ vào. Trước phố này thuộc đất thôn Yên Hội, tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ, thời Pháp đây là một con đường nhỏ đánh số 172 (Voie 172). Nay phố thuộc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. Phố dài khoảng 54m, chủ yếu là nhà dân ở ít sự buôn bán.

< Thời Pháp thuộc phố có tên là phố Tướng Nôgrét (Rue Général Nogrès), nay phố có tên là Lê Văn Linh, phố thuộc phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm.

Con phố tiếp theo có cầu đường sắt bắc ngang trên cao là phố Lê Văn Linh, con phố dài 65m nối từ phố Phùng Hưng đến phố Lý Nam Đế, phố vốn là dãy hào chạy dọc tường phía Đông thành cổ bị lấp đi.

< Phố Bảo Khánh là nơi tập trung của nhiều nhà hàng ăn sang trọng và đẹp mắt. Nằm giao với phố Lê Thái Tổ bên cạnh Hồ Gươm thơ mộng.

Dài nhất trong số những con phố ngắn này là Phố Bảo Khánh. Đây là một phố nhỏ, chạy từ cuối phố Lê Thái Tổ đến phố Hàng Trống, dài khoảng 100m, thuộc phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là đất thôn Bảo Thiên Tự, thuộc tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX thôn Bảo Thiên Tự đã đổi thành Bảo Khánh và tổng Tiền Túc đổi thành tổng Thuận Mỹ.

Theo Hoàng Nam - Xuân Đoàn (báo Giao Thông Vận Tải)
Du lịch, GO!